Thứ sáu, 29/03/2024 01:35 (GMT+7)
Thứ tư, 18/08/2021 09:28 (GMT+7)

Cháy rừng vẫn tiếp diễn ở nhiều nước trên thế giới

Theo dõi KTMT trên

Nhiều các quốc gia trên thế giới đang phải nỗ lực dập tắt các đám cháy rừng. Trong khi đó, hàng nghìn cư dân phải rời bỏ nơi ở và những cánh rừng mênh mông để tránh các đám cháy.

Nắng nóng khiến cháy rừng gia tăng ở Mỹ

Hiện tượng ấm lên toàn cầu đang làm gia tăng độ mạnh và sức tàn phá của những đám cháy rừng trên toàn thế giới. Các đám cháy phá vỡ kỷ lục bùng lên do nắng nóng và được ghi nhận ở 3 lục địa trong năm 2021. 

Tại Mỹ, do thời tiết nắng nóng và gió thổi mạnh, công tác chữa cháy rừng ở bang California đang gặp nhiều khó khăn. Tính đến ngày 16/8, hơn 6.500 lính cứu hỏa đã được huy động để dập tắt đám cháy rừng Dixie. Nhưng đến nay, mới chỉ khống chế được 31% diện tích đám cháy.

Nỗ lực dập lửa càng trở nên khó khăn hơn khi lực lượng cứu hỏa phải chống chọi với một đợt gió khô nóng thổi mạnh dự báo kéo dài đến ngày 18/8.

Cháy rừng vẫn tiếp diễn ở nhiều nước trên thế giới - Ảnh 1
Đám cháy Dixie phá hủy gần như toàn bộ thị trấn Greenville trong ảnh chụp từ vệ tinh WorldView-1 hôm 9/8. (Ảnh: Maxar)

Theo NBC News, hình ảnh tro tàn của một thị trấn ở California nhìn từ quỹ đạo Trái Đất hôm 9/8 cho thấy sức tàn phá của đám cháy Dixie đang diễn ra ở miền tây nước Mỹ. Ít nhất 75% thị trấn Greenville, California bị thiêu rụi bởi ngọn lửa khổng lồ quét qua thị trấn.

Trước đó, hồi giữa tháng 7, các đám cháy rừng lan khắp 10 bang ở Mỹ đã thiêu rụi nhiều nhà cửa và buộc hàng ngàn người di tản. Trong đó, đám cháy lớn nhất ở bang Oregon đe dọa mạng lưới điện khu vực California.

Cháy rừng vẫn tiếp diễn ở nhiều nước trên thế giới - Ảnh 2
Cháy rừng ở Doyle, bang California hôm 9/7. (Ảnh: AP)

Cháy rừng dữ dội ở phía Tây Jerusalem (Israel)

Ngày 16/8, Chính phủ Israel đã phải kêu gọi sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế trong bối cảnh đám cháy rừng dữ dội ở phía Tây Jerusalem bước sang ngày thứ 2, khiến 5 cộng đồng dân cư phải đi sơ tán.

Đám cháy rừng cách thủ đô Jerusalem của Israel khoảng 13 km về phía Tây, tạo ra một đám khói khổng lồ bao trùm khắp thành phố, che khuất ánh nắng buổi chiều. Chỉ huy Sở Cứu hỏa và cứu hộ Jerusalem Nissim Twito cho biết, đây có thể là vụ cháy rừng lớn nhất trong những năm gần đây ở khu vực này.

Gió thổi mạnh cùng với thời tiết khô nóng thổi bùng ngọn lửa và đám cháy đã lan nhanh. Cư dân ở Beit Meir, Ksalon, Ramat Raziel, Shoresh, Sho’eva và Givat Ye’arim được yêu cầu sơ tán khỏi nhà của họ để đề phòng cháy rừng lan tới.

Cháy rừng vẫn tiếp diễn ở nhiều nước trên thế giới - Ảnh 3
Cháy rừng bùng phát gần Beit Meir, ngoại ô Jerusalem vào ngày 15/8. (Ảnh: Flash90)

Toàn bộ nhân viên và bệnh nhân của Bệnh viện tâm thần Eitanim được sơ tán. Phát ngôn viên cảnh sát Eli Levi nói với Đài phát thanh quân đội rằng, ít nhất 10.000 người đã được sơ tán khỏi nhà của họ.

Theo giới chức Israel, chỉ trong hai ngày qua, đám cháy ở Tây Jerusalem đã thiêu rụi gần 2.000 ha rừng. Khoảng 100 đội cứu hỏa và 12 máy bay chữa cháy đã làm việc xuyên đêm để dập lửa và ngăn đám cháy lan rộng.

Cháy rừng lan rộng ở miền Nam nước Pháp

Ngày 17/8, các nhân viên cứu hỏa Pháp đã chiến đấu để ngăn chặn đám cháy rừng lan rộng ở những ngọn đồi phía sau thị trấn ven biển Saint-Tropez.

Cháy rừng vẫn tiếp diễn ở nhiều nước trên thế giới - Ảnh 4
Nỗ lực khống chế đám cháy rừng ở gần Toulon, tỉnh Var ngày 17/8. (Ảnh: AP)

Khoảng 900 nhân viên cứu hỏa và máy bay thả bom nước đã khống chế cháy rừng, nhưng đám cháy vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn gần một ngày sau khi bắt đầu bùng phát tại một khu vực dịch vụ đường cao tốc, nhà chức trách Pháp cho biết.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói: "Chúng ta đã tránh được hậu quả tồi tệ nhất. Biến đổi khí hậu sẽ dẫn đến nhiều vụ cháy rừng như vậy hơn trong tương lai". Ông Macron nói thêm rằng, Pháp ít bị ảnh hưởng hơn so với một số nước khác ở Nam Âu. 

Cháy rừng vẫn tiếp diễn ở nhiều nước trên thế giới - Ảnh 5
Hàng nghìn người phải sơ tán do cháy rừng. (Ảnh: AP)

Đám cháy rừng tại thị trấn ven biển Saint-Tropez của Pháp đã tấn công một số ngôi làng ở khu vực phía Nam tỉnh Var, nhanh chóng lan rộng trong đêm khi gió thổi mạnh trên diện tích 5.000 ha, thiêu rụi khoảng 3.500 ha rừng.

Văn phòng Tỉnh trưởng Var cho biết, ít nhất 6 khu cắm trại khác ở vùng Var đã được sơ tán. Thị trấn ven biển Cavalaire không bị ảnh hưởng bởi trận cháy rừng và hiện đang tiếp nhận khoảng 2.000 người sơ tán từ các khu cắm trại ở gần đó.

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cháy rừng vẫn tiếp diễn ở nhiều nước trên thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.