Thứ sáu, 19/04/2024 03:34 (GMT+7)
Thứ hai, 23/11/2020 10:42 (GMT+7)

Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện, TP.HCM lại lên cao

Theo dõi KTMT trên

Chất lượng không khí trên địa bàn TP.Hà Nội trong tuần đều duy trì ở mức tốt và trung bình, chỉ số AQI1 tại các trạm quan trắc dao động từ 34-108. Trong khi đó TP.HCM lại bị xếp thứ 7 trong những TP ô nhiễm nhất thế giới.

Theo số liệu tổng hợp của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (BVMT), tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên - trạm đặt tại Chi cục BVMT, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần qua chất lượng không khí có xu hướng tốt hơn so với tuần trước đó. Cụ thể đã không còn trạm nào có AQI ở mức kém, thay vào đó là AQI ở mức trung bình và số ít ở mức tốt. Trạm Chi cục BVMT và Mỹ Đình có 100% số ngày có AQI ở mức trung bình, trong khi các trạm khác có từ 28,57% (Tân Mai, Tây Mỗ) đến 42,86% (Kim Liên) số ngày có AQI ở mức tốt – còn lại ở mức trung bình.

Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện, TP.HCM lại lên cao - Ảnh 1
Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện trong tuần qua. (Ảnh minh họa)

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, trong tuần này chất lượng không khí ở trạm Minh Khai tốt hơn so với trạm Phạm Văn Đồng. Cụ thể số ngày AQI ở mức kém của 2 trạm lần lượt là 14,29% và 42,86%, còn lại ở mức trung bình – không có ngày nào AQI đạt mức tốt ở 2 trạm. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng trong tuần lần lượt  là 103 và 107.

Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, trong tuần qua, chất lượng không khí của trạm Hoàn Kiếm là tích cực hơn so với 2 trạm còn lại, khi có 100% số ngày có AQI ở mức trung bình, trong khi trạm Hàng Đậu và Thành Công có số ngày AQI ở mức kém lần lượt là 28,57% và 14,29%, còn lại là mức trung bình.

Trong tuần vừa qua, điều kiện thời tiết nhiều gió, quang mây và nhiệt độ chênh lệch ngày đêm không quá lớn nên các chất gây ô nhiễm trong không khí có điều kiện được khuếch tán một phần nên chất lượng không khí đã được cải thiện hơn so với tuần trước đó.

Còn tại TP.HCM, trong sáng nay (23/11), hai ứng dụng quan trắc không khí là AirVisual và PAMAir đều đánh giá chất lượng không khí ở TP.HCM ở ngưỡng trung bình đến rất kém - người dân nên hạn chế ở bên ngoài.

Cụ thể, lúc 7h30, AirVisual xếp hạng TP.HCM đứng thứ 7 trong số những thành phố có chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất trong các nơi được thống kê. Trong đó, Thảo Điền là nơi có chỉ số chất lượng không khí ở ngưỡng rất kém - 218 đơn vị. Đây cũng là nơi có chỉ số AQI cao nhất cả nước mà ứng dụng này đo được sáng nay.

Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện, TP.HCM lại lên cao - Ảnh 2
Lúc 7h30, ứng dụng AirVisual xếp hạng TP.HCM ô nhiễm thứ 7 trong số các thành phố ở các quốc gia được xếp hạng. (Ảnh Zing)

Trong khi đó, các điểm quan trắc khác cũng cho thấy chỉ số AQI ở ngưỡng kém, trong khoảng 160 đến 188 đơn vị. Điểm quan trắc tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) là nơi có chỉ số AQI thấp nhất, 92 đơn vị - ngưỡng trung bình.

Tại ứng dụng PAMAir, các chỉ số cũng cho thấy tình hình tương tự. Dù với phương pháp tính chỉ số AQI của Việt Nam hay Mỹ, ứng dụng đều cho thấy chất lượng không khí ở ngưỡng trung bình đến kém.

Cụ thể, với phương pháp tính của Mỹ, PAMAir cho thấy chỉ số AQI tại Thảo Điền lúc 7h30 là 154 đơn vị - ngưỡng kém. Với cách tính của Việt Nam, con số này chỉ còn 117 đơn vị - ngưỡng trung bình.

Riêng các điểm quan trắc Đỗ Xuân Hợp (quận 9), Linh Chiểu (quận Thủ Đức), Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh), cả 2 phương pháp tính cho thấy chỉ số ô nhiễm tại đây ở ngưỡng rất kém - 242 đơn vị, 201 đơn vị và 208 đơn vị. Đây cũng là 3 nơi có chất lượng không khí kém nhất thành phố theo đánh giá của PAMAir.

Trao đổi với Zing, chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan, TP.HCM đã bước vào mùa khô. Đây là thời điểm mà chất lượng không khí xấu hơn so với mùa mưa do không có những cơn mưa "rửa sạch" bầu không khí. Bà Lan dự báo từ nay đến cuối năm, đặc biệt là cận Tết, chất lượng không khí sẽ còn tệ hơn.

Chuyên gia cho biết cuối tuần này, không khí lạnh về sẽ tác động đến TP.HCM và Nam Bộ. Cụ thể, ban ngày oi nóng nhưng ban đêm, nhiệt độ giảm, trời se lạnh. Do đó, lượng ẩm sẽ bị giữ lại trong không khí, ngưng tụ và dễ hình thành sương. Sương này bám vào các hạt bụi lơ lửng trong không khí sẽ khiến chất lượng không khí xấu đi.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện, TP.HCM lại lên cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới