Thứ sáu, 29/03/2024 00:20 (GMT+7)
Chủ nhật, 21/02/2021 17:00 (GMT+7)

Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện đáng kể trong tuần qua

Theo dõi KTMT trên

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), trong tuần vừa qua, điều kiện khí tượng vẫn tác động chủ yếu tới chất lượng không khí (CLKK). Đầu tuần, CLKK cải thiện tốt nhất do vừa nghỉ Tết nguyên đán.

Trong tuần này không xuất hiện chỉ số AQI ở mức rất xấu, các ngày đều có chỉ số ở mức trung bình và một số ngày kém. Cho đến cuối tuần, CLKK tăng cao. Chỉ số AQI tại các trạm quan trắc dao động từ 50 - 160.

Cụ thể, tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Chi cục BVMT, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này CLKK cải thiện hơn so với tuần trước. Số ngày có AQI ở mức xấu đã giảm đi, trung bình tăng lên và không còn xuất hiện AQI mức rất xấu.

Với 2 điểm quan trắc CLKK giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, trong tuần này CLKK ở 2 trạm đều cải thiện hơn so với tuần trước Tết. Cụ thể, cả 2 trạm có 1 ngày CLKK ở mức xấu chiếm 14,29%, 2 ngày ở mức kém chiếm 28,57%; còn lại ở mức trung bình. Chỉ số CLKK cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng trong tuần này là 159 và 160.

Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, CLKK trong tuần này cũng được cải thiện. Cụ thể, trạm Hoàn Kiếm có 1 ngày CLKK ở mức kém và xấu chiếm 14,29%; còn lại ở mức trung bình. Trạm Hàng Đậu có 1 ngày CLKK ớ mức xấu chiếm 14,29%, 2 ngày ở mức trung bình…

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường, trong tuần vừa qua, điều kiện khí tượng vẫn tác động chủ yếu tới CLKK trên địa bàn TP. Cụ thể, vào đầu tuần CLKK cải thiện tốt nhất do vừa nghỉ Tết Nguyên đán, lượng phương tiện tham gia giao thông không nhiều. Tuy nhiên, vào giữa và cuối tuần là khoảng thời gian đi làm lại của toàn thành phố, nên lượng tham gia giao thông cũng tăng cao hơn so với trước. Lúc này thời tiết xuất hiện nắng nhẹ, nhiệt độ chênh lệch ngày đêm không lớn dẫn đến CLKK được cải thiện nhưng không đáng kể.

Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện đáng kể trong tuần qua - Ảnh 1
Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện trong tuần qua. (Ảnh minh họa: Internet)

Ứng dụng AirVisual (là sản phẩm của Tổ chức IQAir - sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí) dự báo từ nay đến ngày 27/2 AQI của Hà Nội vẫn còn ở mức xấu (có hại cho sức khỏe) từ 151 - 200.

Theo Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc thuộc Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong các tháng đầu năm 2021 chất lượng môi trường không khí tại các đô thị phía Bắc vẫn còn ở mức xấu. Một số đợt ô nhiễm không khí có thể sẽ tiếp tục diễn ra, vì vậy người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin về ô nhiễm không khí để có các biện pháp ứng phó, giảm thiểu tác động.

Người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời vào ban đêm và sáng sớm, đóng các cửa sổ và cửa ra vào, sử dụng loại khẩu trang ngăn được bụi mịn khi không khí ô nhiễm.

Theo các chuyên gia, tình trạng ô nhiễm không khí không phải bây giờ mới bùng phát, mà đây là vấn đề đã tồn tại từ lâu do cộng hưởng từ tình trạng thời tiết hanh khô gây cháy rừng... Ngoài ra, việc các công trình lớn được xây dựng hàng loạt, lượng khí thải từ xe cộ, khí thải công nghiệp tăng đáng kể hay đốt rơm rạ… đã làm trầm trọng hơn tình hình ô nhiễm không khí.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện đáng kể trong tuần qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.