Thứ bảy, 27/04/2024 21:43 (GMT+7)
Thứ tư, 10/02/2021 08:25 (GMT+7)

Chất lượng không khí Hà Nội phủ kín 'sắc xanh'

Theo dõi KTMT trên

Chiều 9/2, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội đa phần ở mức tốt và trung bình, chỉ số AQI thấp. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) dao động trong khoảng 3-47.

Theo số liệu từ Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho thấy, AQI (24 giờ gần nhất) tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn được cập nhật vào lúc 14 giờ ngày 9/2/2021 đều ở mức kém, chỉ số AQI cao, dao động từ 34 - 70. Nơi đo được AQI cao nhất là khu vực Minh Khai (70), Thành Công (65), Phạm Văn Đồng (64)…; các khu vực nền đô như Tân Mai, Tây Mỗ, Kim Liên… có chỉ số AQI tốt.

Yếu tố chính khiến chất lượng không khí tại Thủ đô đạt mức tốt là do cả ngày 9/2, khu vực Hà Nội có mưa to diện rộng giúp rửa trôi bụi mịn trong bầu khí quyển. Hơn nữa, những ngày giáp Tết Nguyên đán, công trình xây dựng dừng hoạt động, phương tiện tham gia giao thông giảm cũng góp phần giảm phát thải bụi mịn ra môi trường.

Chất lượng không khí Hà Nội phủ kín 'sắc xanh' - Ảnh 1

Dự báo, từ ngày 10 đến 12/2 (29 tháng Chạp đến mùng 1 Tết Tân Sửu), khu vực Hà Nội không mưa, chỉ số AQI sẽ tăng nhẹ trở lại, nhưng vẫn ở ngưỡng cho phép, nhân dân có thể vui xuân, đón Tết trong môi trường không khí trong lành.

Tổ chức Y tế Thế giới chỉ ra, mỗi năm thế giới có khoảng 7 triệu trẻ em tử vong vì ô nhiễm không khí. Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, ô nhiễm không khí độc hại đối với sự phát triển não bộ, sức khỏe của trẻ em và cũng độc hại cho toàn xã hội.

Chính phủ các nước trên toàn thế giới khẩn trương có những giải pháp để giảm ô nhiễm không khí như đầu tư vào những nguồn năng lượng sạch hơn, có thể tái tạo được, thay thế cho việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch; cung cấp phương tiện giao thông công cộng sạch hơn với giá thành hợp lý; tăng không gian xanh ở các khu đô thị; thay đổi hoạt động nông nghiệp, đưa ra nhiều lựa chọn xử lý rác thải hiệu quả hơn để hạn chế việc phải đốt những chất hóa học độc hại…

Các bác sỹ khuyến cáo, vào những thời điểm không khí ô nhiễm, các bậc phụ huynh phải đeo khẩu trang cho trẻ, hạn chế cho trẻ ra đường khi không thật sự cần thiết, nhất là vào những giờ cao điểm xe đông, dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt, mũi cho trẻ khi về nhà; cần chăm sóc, giữ vệ sinh, đảm bảo cho trẻ chế độ ăn uống lành mạnh, giàu dinh dưỡng, đầy đủ vitamin, khoáng chất thiết yếu.

Cùng với đó, người dân nên chạy máy lọc không khí trong nhà để loại bỏ các tạp chất cùng nhiều yếu tố độc hại ẩn nấp trong không khí; giữ nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ, quét nhà, hút bụi thường xuyên, lưu ý đặc biệt đối với những người dễ bị cảm thụ, trong đó có người già, phụ nữ có thai, trẻ em. Những người có bệnh lý về hô hấp, tim mạch... không nên ra ngoài khi không có việc thật sự cần thiết trong những thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí Hà Nội phủ kín 'sắc xanh'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới