Thứ ba, 19/03/2024 09:47 (GMT+7)
Thứ sáu, 29/05/2020 12:59 (GMT+7)

Chàng trai trẻ xứ Huế 'mặc' áo mới cho lá sen

Theo dõi KTMT trên

Từ những chiếc lá sen thô sơ, qua bàn tay khéo léo của chàng trai trẻ xứ Huế đã sáng tạo ra những chiếc nón lá vô cùng độc đáo và ấn tượng.

Chàng trai trẻ xứ Huế 'mặc' áo mới cho lá sen - Ảnh 1
Nón lá sen cứng cáp với những đường gân lá chính là họa tiết trang trí độc đáo.

Anh Nguyễn Thanh Thảo (32 tuổi, ở phường Hương Sơ, TP.Huế) chia sẻ, sau khi tốt nghiệp khoa Đồ họa tạo hình (Trường Đại học Nghệ thuật – Đại học Huế), anh bén duyên với nghề vẽ tranh bằng bút lửa tại phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu (TP.Huế).

Tại đây, anh Thảo nhận thấy các mặt hàng thủ công mỹ nghệ do các nghệ nhân làng nghề Huế làm ra rất hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, số lượng mặt hàng chưa đa dạng. Từ đó, anh đã tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra một mặt hàng gắn liền với hình ảnh truyền thống của xứ Huế, những cũng không kém phần hiện đại đó là sản phẩm nón lá được kết thành từ chính những chiếc lá sen.

Chàng trai trẻ xứ Huế 'mặc' áo mới cho lá sen - Ảnh 2
Để hoàn thành được một chiếc nón lá sen thành phẩm phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau.

Sau mất nhiều tháng mày mò thì những chiếc nón lá sen đầu tiên cũng ra đời. Sản phẩm nón lá sen của anh Thảo với dáng vẻ độc đáo, mang những nét đặc trưng riêng đã gây ấn tượng mạnh cho nhiều người.

Để làm nón, một thành phẩm nón lá sen được làm ra, phải trải qua nhiều giai đoạn như ủ lá bằng nước Javel, phơi khô, ủi lá để cho ra một lá sen đáp ứng khâu chằm nón... Cuối cùng là phủ lớp sơn lên nón để giữ được sắc xanh nguyên bản của lá sen đồng thời tạo độ bền khi nón tiếp xúc với mưa nắng.

Chàng trai trẻ xứ Huế 'mặc' áo mới cho lá sen - Ảnh 3
Chàng trai trẻ Nguyễn Thanh Thảo, luôn tìm tòi, sáng tạo để có nhiều sản phẩm mới lạ.

Mỗi sản phẩm làm ra rất kì công nên ngay khi những chiếc nón lá sen đầu tiên được hoàn thành, đã có rất nhiều khách hàng đón nhận. Hiện nay, một chiếc nón lá sen thành phẩm được bán với giá 200.000 đồng.

Chị Bảo Ngọc, khách du lịch đến từ Hà Tĩnh chia sẻ: “Sản phẩm nón lá sen xứ Huế thực sự rất độc đáo, người ta thường biết đến nón lá được làm từ lá dừa nhưng đây lần đầu tiên, lá sen được sử dụng để làm nón, với những chi tiết của lá sen rất độc đáo và mới lạ”.

Chàng trai trẻ xứ Huế 'mặc' áo mới cho lá sen - Ảnh 4
Hiện nay một chiếc nón lá sen được bán ra thị trường với giá 200.000 đồng.

Được biết, từ ngày được nhiều du khách đến Huế đón nhận, sản phẩm nón lá sen của Thảo còn được nhiều công ty Việt Nam tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng tìm đến hỏi mua. Một số doanh nghiệp tận Thái Lan, Hàn Quốc cũng liên hệ đặt hàng.

Chàng trai trẻ xứ Huế 'mặc' áo mới cho lá sen - Ảnh 5

Với những say mê sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực nghề thủ công truyền thống, sản phẩm chiếc nón làm bằng lá sen đã giúp chàng trai trẻ Nguyễn Thanh Thảo đoạt giải A cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” của tỉnh Thừa Thiên - Huế năm 2018, giải ba bình chọn sản phẩm tiêu biểu Festival nghề truyền thống Huế năm 2019 cùng nhiều bằng chứng nhận khác.

Hiện tại, ngoài tạo ra nón lá sen, anh Thảo còn mày mò chế tác ra nhiều đồ thủ công mỹ nghệ khác như bình hoa trang trí, đèn lồng, quạt, tranh, túi xách.. từ loại lá cây này.

Chàng trai trẻ xứ Huế 'mặc' áo mới cho lá sen - Ảnh 6
Chàng trai trẻ xứ Huế 'mặc' áo mới cho lá sen - Ảnh 7
Nhiều sản phẩm túi xách cũng được trang trí bằng lá sen vô cùng độc đáo
Chàng trai trẻ xứ Huế 'mặc' áo mới cho lá sen - Ảnh 8
Nón lá sen của anh Nguyễn Thanh Thảo được trưng bày tại gian hàng nghề truyền thống của Festival Nghề truyền thống Huế 2019.

Đại Nghĩa

Bạn đang đọc bài viết Chàng trai trẻ xứ Huế 'mặc' áo mới cho lá sen. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới