Thứ bảy, 20/04/2024 04:42 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/05/2020 15:40 (GMT+7)

Diêm dân Sa Huỳnh ‘điêu đứng’ vì giá muối giảm mạnh

Theo dõi KTMT trên

Thời gian qua, dù cho thời tiết thuận lợi mang lại sản lượng muối cao nhưng trên cánh đồng muối Sa Huỳnh, thuộc (Tổ dân phố Long Thạnh 1, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) đang dần vắng bóng những diêm dân (người làm muối) do tình trạng giá muối giảm chỉ còn 600 đồng/kg.

Diêm dân Sa Huỳnh ‘điêu đứng’ vì giá muối giảm mạnh - Ảnh 1
Trên cánh đồng muối Sa Huỳnh thưa thớt những diêm dân.

Ông Châu Rợ (72 tuổi, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) người đã có 50 năm trong nghề làm muối chia sẻ, năm nay nắng nóng, nhiều hộ dân làm muối được mùa. Tuy nhiên hiện nay giá thành muối lại quá rẻ nên nhiều hộ dân đã không giữ được nghề.

Diêm dân Sa Huỳnh ‘điêu đứng’ vì giá muối giảm mạnh - Ảnh 2
Diêm dân Sa Huỳnh ‘điêu đứng’ vì giá muối giảm mạnh - Ảnh 3
Diêm dân Sa Huỳnh đang tất bật vào mùa sản xuất muối.

“Thời tiết thuận lợi, cứ sau 3 ngày 3 đêm sẽ thu hoạch muối một lần, như gia đình tôi mỗi lần thu hoạch khoảng 1 tấn muối. Nhưng với tình trạng muối rớt giá như thế này thì công sức bỏ ra thực sự là không xứng đáng. Nay gia đình tôi chỉ còn 2 vợ chồng bám trụ với nghề, còn những người con của tôi phải làm nghề khác vì nghề làm muối không đủ, để trang trải cho chi phí sinh hoạt hàng ngày ”, ông Rợ chia sẻ thêm.

Diêm dân Sa Huỳnh ‘điêu đứng’ vì giá muối giảm mạnh - Ảnh 4
Giá muối giảm mạnh khiến khiến hàng trăm hộ dân tại phường Phổ Thạnh phải điêu đứng.

Trao đổi với PV Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Thành Út, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất muối 1 cho biết: “Ngày trước có rất nhiều hộ dân theo làm nghề muối, nhưng hiện nay do tình trạng rớt giá chỉ 600 đồng/kg, người dân không đủ tiền trang trải cuộc sống hàng ngày cùng với đó công việc làm muối lại vất vả nên nhiều hộ đã bỏ nghề. Hiện nay trong vùng chỉ có khoảng 170 hộ dân còn giữ nghề làm muối”.

Diêm dân Sa Huỳnh ‘điêu đứng’ vì giá muối giảm mạnh - Ảnh 5
Diêm dân Sa Huỳnh ‘điêu đứng’ vì giá muối giảm mạnh - Ảnh 6
Những ruộng muối sắp cho thu hoạch.
Diêm dân Sa Huỳnh ‘điêu đứng’ vì giá muối giảm mạnh - Ảnh 7
Diêm dân Sa Huỳnh ‘điêu đứng’ vì giá muối giảm mạnh - Ảnh 8
Muối sau khi thu hoạch được che đậy cẩn thận để tránh bụi bẩn

Được biết, nghề làm muối ở Sa Huỳnh bắt đầu từ hơn 200 năm trước, vựa muối Sa Huỳnh được xếp vào loại quy mô và nổi tiếng ở dải đất miền Trung. Từ bao đời nay, mùa sản xuất muối ở Sa Huỳnh bắt đầu từ tháng 3 và kéo dài cho tới hết tháng 8 dương lịch.

Đại Nghĩa

Bạn đang đọc bài viết Diêm dân Sa Huỳnh ‘điêu đứng’ vì giá muối giảm mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới