Thứ bảy, 27/04/2024 01:36 (GMT+7)
Thứ sáu, 23/12/2022 18:15 (GMT+7)

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 23/12

Theo dõi KTMT trên

Miền Bắc sắp tiếp tục đón rét đậm rét hại kèm mưa ẩm; WB cho Brazil vay 500 triệu USD đáp ứng các mục tiêu khí hậu; 105 doanh nghiệp tham gia tập huấn về kinh tế tuần hoàn... là những tin tức môi trường nổi bật hôm nay.

Miền Bắc sắp tiếp tục đón rét đậm rét hại kèm mưa ẩm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tục bổ sung nên miền Bắc trời rét dài ngày với hình thái điển hình của rét khô. Ban ngày trời nắng, nhiệt độ tăng lên, ban đêm không mưa, nền nhiệt giảm sâu, trời rét buốt, sáng sớm có nơi có sương mù. Gió đông bắc cấp 2-3.

Khu vực thủ đô Hà Nội trong 24 đến 48 giờ tới duy trì hình thái ngày nắng nhẹ, rét đậm về đêm. Nhiệt độ thấp trong khoảng 12 -15 độ C.

Dự báo thời tiết từ 3-10 ngày tới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ: trời rét; riêng vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại, từ đêm ngày 28/12 trời rét đậm, có nơi rét hại. Ngày 27-29/12 có mưa, mưa rào rải rác; riêng ngày 27/12 mưa tập trung ở phía Tây Bắc Bộ.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 23/12 - Ảnh 1
Miền Bắc sắp tiếp tục đón rét đậm rét hại kèm mưa ẩm.

Khu vực Trung Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác; riêng thời kỳ từ ngày 29/12/2022-1/1/2023 có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Phía Bắc trời rét.

Điểm đặc biệt là khoảng giữa tuần sau (28/12) Bắc Bộ sẽ đón đợt không khí lạnh có cường độ mạnh kèm mưa rào. Nên cảm giác đợt này sẽ rét buốt hơn nhiều so với đợt giữa tháng 12 vừa qua.

Cụ thể dự báo từ ngày 28/12, bộ phận khí lạnh mạnh sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ và được tăng cường liên tục sau đó. Trong ngày 28-29/12 Bắc Bộ có mưa rào rải rác, cục bộ có điểm mưa vừa. Từ đêm 28/12 trời chuyển rét đậm, rét hại, vùng núi cao có nơi xảy ra mưa tuyết và băng giá.

Cao điểm trong đợt rét này xảy ra vào ngày 29-30/12 với mức nhiệt thấp nhất tại đồng bằng phổ biến 11-13 độ C, vùng núi 6-10 độ, vùng núi cao có nơi < 5 độ. Điểm khác biệt trong đợt rét này so với các đợt trước là trời rét ẩm, nên nhiệt độ cao nhất trong ngày cũng không quá 16 độ. Rét đậm, rét hại diễn ra cả ngày lẫn đêm.

Từ ngày 31/12, thời tiết chuyển rét khô, ban ngày trời có nắng hanh nên cảm giác sẽ đỡ buốt hơn. Rét đậm, rét hại lùi về thời điểm đêm và sáng sớm. Cảnh báo người dân có kế hoạch đi du lịch, nghỉ dưỡng vào dịp Tết Dương lịch cần đem theo áo ấm, đề phòng thời tiết mưa dài ngày, nồm ẩm kéo dài. Di chuyển dưới trời mưa cần chú ý các cung đường đèo dễ trơn trượt.

105 doanh nghiệp tham gia tập huấn tăng cường năng lực về kinh tế tuần hoàn

Chiều 22/12, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Đại sứ quán Hà Lan và các đối tác tổ chức sự kiện tổng kết và kết nối Chương trình tăng cường năng lực về kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Chương trình tăng cường năng lực về kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp tại Việt Nam được triển khai từ tháng 6 - 12/2022 với 3 mục tiêu chính: Cung cấp kiến thức kỹ thuật và chia sẻ thực tiễn về kinh tế tuần hoàn; giới thiệu các công cụ chính sách để phát triển các mô hình kinh doanh tuần hoàn; kết nối với mạng lưới chuyên gia và tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp tham gia tại Việt Nam.

Trong sáu tháng vừa qua, 105 doanh nghiệp ở 21 tỉnh, thành phố hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, thương mại điện từ, sản xuất, logistics, môi trường và xử lý chất thải, tư vấn đã tham gia chương trình. Trong đó, có 15 doanh nghiệp đã được chọn và tham gia chương trình ươm tạo để được trực tiếp tư vấn, kết nối và phân tích các thách thức, giải pháp để có thể áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn một cách hiệu quả.

Theo ông Mai Thế Toản - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, các nội dung về kinh tế tuần hoàn đã được đưa vào chính sách pháp luật ở Việt Nam. Cụ thể, Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật đã thể chế hóa quy định về kinh tế tuần hoàn.

Cùng với đó, nhiều công cụ chính sách khác có vai trò thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn như: Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), tín dụng xanh, trái phiếu xanh, quản lý chất thải rắn, nước thải… Đây là những tiền đề quan trọng để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam. Tuy nhiên, để những quy định pháp luật đó đi vào thực tiễn cần tiếp tục nghiên cứu để nhận diện và nhân rộng các mô hình sáng kiến áp dụng kinh tế tuần hoàn trong doanh nghiệp.

Quảng Ninh: Bắt giữ tàu vận chuyển hơn 100 tấn than trái phép

Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện, bắt giữ tàu vận chuyển 110 tấn than không có hóa đơn chứng từ hợp pháp tại khu vực biển Cống Đông, xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.

Cụ thể, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra phương tiện tàu vỏ sắt BKS NĐ- 2026, trọng tải 199 tấn, công suất máy 75CV do Nguyễn Đăng Đ. điều khiển đang vận chuyển 110 tấn than trái phép.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 23/12 - Ảnh 2
Công an tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ tàu vận chuyển 110 tấn than không có hóa đơn chứng từ hợp pháp tại khu vực biển Cống Đông, xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.

Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng Nguyễn Đăng Đ. (SN 1975, trú tại phường Phong Hải, TX.Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc số than trên.

Làm việc với cơ quan chức năng, Nguyễn Đăng Đ. cho biết số than trên thu mua của người dân đi thu gom than rơi vãi của các tàu vận tải than ở khu vực biển Cống Đông (giáp ranh giữa TP.Cẩm Phả và huyện Vân Đồn) để bán kiếm lời. Việc thu mua diễn ra vào buổi tối nên Đ. không biết tên, tuổi của người bán.

Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 101 triệu đồng đối với Nguyễn Đăng Đ. về hành vi mua bán khoáng sản không rõ nguồn gốc hợp pháp, đồng thời tịch thu 110 tấn than bán phát mại với số tiền 236 triệu đồng.

WB cho Brazil vay 500 triệu USD đáp ứng các mục tiêu khí hậu

Hội đồng quản trị của Ngân hàng Thế giới (WB) đã phê duyệt một dự án trị giá 500 triệu USD ở Brazil nhằm tăng cường tài chính liên quan đến tính bền vững và tăng cường năng lực của khu vực tư nhân để tiếp cận thị trường tín dụng carbon và hạn chế nạn phá rừng.

WB tuyên bố, dự án này áp dụng phương pháp cho vay liên quan đến tính bền vững để giúp Brazil đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Đầu tháng 12/2022, WB và các đối tác đã khởi động một hệ thống theo dõi toàn cầu để làm trong sạch thị trường tín chỉ carbon và giúp các nước đang phát triển huy động nguồn tài chính khí hậu cần thiết một cách nhanh chóng và có chi phí thấp hơn.

Tín chỉ carbon - được tạo ra thông qua các hoạt động như trồng rừng hoặc loại bỏ carbon dioxide gây hại cho khí hậu từ không khí - được bán cho những người gây ô nhiễm để bù đắp lượng khí thải của họ như một cách giúp họ đạt được lượng khí thải ròng bằng không nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

WB cho biết: “Dự báo, mức phát thải sẽ tăng đến gần 90 triệu tấn CO2 vào năm 2030, tương đương với khoảng 4,5% những gì Brazil cần để duy trì cam kết không phát thải CO2”.

Dự án cũng dự kiến sẽ huy động tới 1,4 tỷ USD vốn tư nhân thông qua việc mở rộng quy mô tài trợ của Ngân hàng Banco do Brasil và các nhà đầu tư tư nhân.

Ông Johannes Zutt, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Brazil cho biết: “Brazil có tiềm năng đáng kể để trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế ít carbon. Để làm được như vậy, cần phải có hành động khẩn cấp bằng các giải pháp và tài chính tư nhân”.

Theo WB, dự án áp dụng cách tiếp cận tài chính dựa trên kết quả, đổi mới nhằm khuyến khích các công ty áp dụng và thực hiện các kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính đáng tin cậy để giảm lượng khí thải carbon trong toàn công ty của họ, cũng như liên kết các công ty này với thị trường carbon chất lượng cao.

Banco do Brasil sẽ có thể cung cấp cho khách hàng các gói tích hợp tài chính với sự hỗ trợ để tiếp cận thị trường carbon thông qua bộ phận một cửa. Điều này sẽ cung cấp cho các công ty Brazil - đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ - một dịch vụ có quy trình đầu cuối có thể truy cập bắt đầu từ việc đo lượng khí thải carbon của họ để tạo ra lợi nhuận từ các khoản tín dụng carbon có tính toàn vẹn cao.

Mỹ đón Giáng sinh trong bão tuyết giá lạnh, nhiệt độ thấp kỷ lục -45 độ C

Theo cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ, bão mùa đông khắc nghiệt đang đổ bộ từ phía đông để tràn vào nước Mỹ. Cơn bão khủng khiếp sẽ khiến tuyết rơi dày đặc biệt ở vùng Trung Tây nước Mỹ vào dịp lễ Giáng sinh.

Không khí lạnh và bão đang gây ảnh hưởng tới mọi bang ở nước Mỹ. Hơn 200 triệu người dân Mỹ sống ở vùng ven biển nhận được cảnh báo tuyết rơi dày đặc kèm đóng băng.

Cảnh báo gió lạnh thấu xương ảnh hưởng tới người dân ở biên giới từ Canada tới Mexico và từ bang Washington tới bang Florida. Nhiệt độ giảm kỷ lục xuống dưới 0 độ C ở Texas và một số bang miền đông nam nước Mỹ.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 23/12 - Ảnh 3
Cơn bão khủng khiếp khiến tuyết rơi dày đặc biệt ở vùng Trung Tây nước Mỹ vào dịp lễ Giáng sinh.

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ cũng cảnh báo đợt lạnh nguy hiểm tới tính mạng tràn vào vùng đồng bằng Great Plains rộng lớn của nước Mỹ. Nhiệt độ có nơi đã giảm xuống -45 độ C trong vòng hai ngày qua ở Montana, South Dakota và Wyoming.

Nhiệt độ thấp kỷ lục đã được ghi nhận ở miền tây và miền nam nước Mỹ. Tại bang Wyoming, do gió tuyết lạnh còn khiến nhiệt độ ở vùng núi giảm xuống - 60 độ C.

Tuyết đã phủ kín các bang miền Tây và dự kiến trong hai ngày tới sẽ tiếp tục phủ kín nửa đông của nước Mỹ. Bão tuyết đang hình thành ở miền trung tây và khu vực Great Lakes. Tuyết rơi dày đặc cứ mỗi tiếng lại dày thêm 3-5 cm. Tốc độ gió trên 80 km/h cản trở tầm nhìn.

Trong khi đó, lũ lụt có khả năng xảy ra ở đông bắc nước Mỹ, bao gồm cả bang Washington và bang Philadelphia.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cảnh báo thời tiết xấu vào sáng 22/12 tại Nhà Trắng (theo giờ Mỹ) từ cơ quan quản lý tình trạng khẩn. Người đứng đầu nước Mỹ khuyên người dân nên theo dõi những cảnh báo thời tiết tại địa phương để đảm bảo an toàn trước đợt lạnh cực đoan. Nhà Trắng hiện đã đưa ra lời cảnh báo tới 26 thống đốc của các khu vực bị ảnh hưởng.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 23/12. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới