Thứ sáu, 29/03/2024 20:50 (GMT+7)
Thứ sáu, 07/05/2021 13:54 (GMT+7)

Cập nhật lịch học mới nhất của 21 tỉnh/thành để phòng dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Trước diễn biến phức tạp của dich Covid-19 hàng loạt các địa phương đã cho học sinh nghỉ học. Tính đến sáng nay (7/5), đã có 21 tỉnh/thành thông báo cho học sinh dừng đến trường.

Tại Thanh Hóa, hơn 1.000 học sinh, cán bộ giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP.Thanh Hóa) phải nghỉ học và yêu cầu cách ly tại nhà do có phụ huynh dương tính với SARS-CoV-2.

Tại Nghệ An, ngay sau khi có một trường hợp bệnh nhân trên địa bàn thị xã Hoàng Mai có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, tỉnh đã quyết định cho toàn bộ học sinh thị xã này nghỉ học vào hôm nay 7/5 để chờ kết quả xét nghiệm của những trường hợp thuộc diện F1. Học sinh sẽ nghỉ học cho đến khi có thông báo mới.

Cập nhật lịch học mới nhất của 21 tỉnh/thành để phòng dịch Covid-19 - Ảnh 1
Các tỉnh điều chỉnh lịch học chống dịch Covid-19. 

Tối 6/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phố giáp ranh, UBND tỉnh đã ban hành văn bản cho phép trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mầm non, học sinh, sinh viên, học viên trên địa bàn các huyện, thị xã: Đại Lộc, Núi Thành, Điện Bàn được nghỉ học từ 7/5.

Mới đây, Sở GD-ĐT Phú Thọ đã có công văn cho phép các trường mầm non, các nhóm trẻ nghỉ học từ ngày 7/5 cho đến khi có thông báo mới.

Chiều tối 6/5, TP.HCM thông báo cho tất cả học sinh nghỉ học ở trường từ ngày 10/5 cho đến khi có thông báo mới. Các trường tiếp tục dạy học trực tuyến để đảm bảo chương trình năm học.

Riêng đối với học sinh lớp 9 và lớp 12, để đảm bảo chất lượng cho kỳ thi cuối cấp và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tùy theo điều kiện cụ thể, hiệu trưởng các trường có thể cân nhắc, xây dựng phương án duy trì tổ chức học tập trực tiếp. Tuy nhiên, phải báo cáo Sở và có phương án đảm bảo an toàn phòng dịch theo quy định.

Từ 12 giờ ngày 6/5, Thái Bình thực hiện giãn cách xã hội sau khi đã ghi nhận 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đều liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Học sinh các cấp của địa phương này cũng sẽ tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 6/5 cho đến khi có thông báo mới. Trong thời gian tạm dừng đến trường, học sinh sẽ chuyển sang học trực tuyến.

Cũng theo thông tin mới nhận được, UBND Quảng Ngãi cho học sinh, sinh viên các cấp trên địa bàn nghỉ học từ trưa nay (6/5) sau khi xác nhận có 1 ca dương tính SAR-CoV-2.

Tối 5/5, Sở GD-ĐT Lào Cai quyết định cho cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động, người học trên địa bàn thị xã Sa Pa tạm dừng đến trường từ 6/5 đến hết 9/5 để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cũng đã có văn bản yêu cầu toàn bộ hơn 80.000 học sinh mầm non nghỉ học từ hôm nay (7/5).

Sở này cũng chỉ đạo các trường phổ thông và cơ sở có hệ GDTX cấp THPT đã hoàn thành kiểm tra cuối học kỳ 2 tiến hành tổ chức dạy học trực tuyến kể từ ngày 7/5. Các đơn vị còn lại hoàn thành kiểm tra cuối học kỳ 2 trước ngày 8/5 và tổ chức dạy học trực tuyến kể từ ngày 10/5.

Đêm 5/5, UBND tỉnh Bắc Ninh có công điện hỏa tốc quyết định tạm thời cho học sinh các cấp trong toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 6/5 đến hết ngày 9/5.

UBND huyện Thanh Miện (Hải Dương) cho học sinh các trường: THCS Thanh Giang, Mầm non Hồng Phong, Chi Lăng Nam, Tiểu học Hồng Phong, THCS Hồng Phong và 6 giáo viên cùng toàn bộ học sinh lớp 11B, Trường THPT Thanh Miện III tạm dừng đến trường từ ngày 4/5, chuyển sang học trực tuyến. Các trường học còn lại trên địa bàn, học sinh đi học bình thường. Riêng Trường Mầm non Tứ Cường sẽ nghỉ học ngày 4/5 để chuyển bàn, ghế, đồ dùng học tập... sang cơ sở cũ, nhường lại cơ sở mới để làm địa điểm cách ly tập trung.

Học sinh toàn tỉnh Sóc Trăng đi học bình thường từ ngày 5/5, trừ những học sinh đến quận Bình Tân (TP.HCM) và 6 tỉnh, thành khác là nơi đang xảy ra dịch bệnh Covid-19 sẽ phải cách ly tại nhà 14 ngày.

Toàn bộ học sinh TP.Hà Nội nghỉ học từ ngày 4/5 cho đến khi có thông báo mới. Học sinh các cấp học (trừ bậc mầm non) thực hiện lịch học trực tuyến để đảm bảo chương trình, kế hoạch năm học. Kỳ thi khảo sát đối với lớp 12 tạm hoãn, chờ hướng dẫn sau.

TP.Đà Nẵng cũng quyết định cho học sinh dừng đến trường từ 4/5. Sở GD-ĐT Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị, trường học chủ động thực hiện kế hoạch dạy - học trực tuyến, hướng dẫn học sinh, sinh viên hoàn thành chương trình học tập, chuẩn bị kiểm tra học kỳ II và các kì thi khác. Sở GD-ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về chuyên môn.

Tỉnh Yên Báicho học sinh ở thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái và các huyện Văn Chấn, Trấn Yên nghỉ học từ ngày 3/5 đến hết 9/5.

Toàn bộ học sinh tỉnh Vĩnh Phúc nghỉ học từ ngày 3/5 đến hết ngày 8/5. Sau thời gian này, tùy vào tình hình thực tế dịch bệnh, UBND tỉnh sẽ xem xét và có chỉ đạo phù hợp.

Toàn bộ học sinh tỉnh Hà Nam nghỉ học từ 3/5 đến hết 9/5. Trong thời gian này các trường dạy học trực tuyến theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT. Sau ngày 9/5, tùy theo diễn biến dịch bệnh tỉnh Hà Nam sẽ có quyết định mới về thời điểm học sinh trở lại trường học.

TP.Bắc Giang cho học sinh trong các trường mầm non, Tiểu học, THCS, các cơ sở mần non tư thục, độc lập nghỉ học từ ngày 4/5 cho đến khi có thông báo mới. Riêng lớp 9 các trường THCS sẽ tổ chức học trực tuyến.

Tuy nhiên ngày 4/5 Phòng GD-ĐT TP.Bắc Giang cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS và các cơ sở mầm non độc lập, tư thục trên địa bàn thành phố trở lại trường học bình thường vào ngày 5/5. Cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh cần thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế và phải đeo khẩu trang khi ở trường và nơi công cộng.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Hưng Yên, bắt đầu từ ngày 4/5, tỉnh Hưng Yên cho học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn nghỉ học, đến khi có thông báo đi học trở lại. Trước đó, tỉnh này cho học sinh địa bàn huyện Phù Cừ nghỉ từ 3/5.

Trong thời gian học sinh nghỉ học, các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học trực tuyến, giao nhiệm vụ học tập, hướng dẫn học sinh học tập qua các công cụ, phần mềm dạy học.

UBND huyện Tân Uyên, Lai Châu cho học sinh các trường trên địa bàn nghỉ học từ 4-6/5 để phòng chống dịch Covid-19.

Sáng 5/5, bà Trương Thị Kim Huệ - Giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Nai cho biết, tất cả học sinh trên địa bàn thành phố Long Khánh (Đồng Nai) sẽ được nghỉ học từ 5/5 đến khi có thông báo mới.

Cập nhật lịch học mới nhất của 21 tỉnh/thành để phòng dịch Covid-19 - Ảnh 2
Thực hiện phun khử khuẩn trường học phòng dịch Covid-19.

Chủ động phương án học từ xa

Trong thời gian này, các trường chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến, các trường chỉ được tổ chức kiểm tra thường xuyên theo quy định của Bộ GD-ĐT. Còn các bài kiểm tra định kỳ chỉ tiến hành sau khi học sinh trở lại trường học. Trước đó, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có hướng dẫn và yêu cầu các trường sẵn sàng cho phương án dạy học từ xa trong tình huống dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo ông Tạ Văn Thao - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nam, hiện dịch Covid-19 vẫn trong phạm vi kiểm soát. Nhưng tại những trường học ở huyện Lý Nhân thì có khả năng đợt nghỉ sẽ kéo dài hơn 1 tuần. Dựa trên các quy định, hướng dẫn và thực tiễn đã triển khai ở các đợt Covid-19 năm 2020, các địa phương cho học sinh tạm dừng đến trường đều yêu cầu trường chủ động phương án hướng dẫn học sinh học tập từ xa. Trong đó, ưu tiên việc dạy trực tuyến ở những địa bàn có điều kiện về công nghệ thông tin.

Thời điểm này nhiều trường đã tranh thủ cho học sinh kiểm tra học kỳ 2 xong, nhưng nhiều trường chưa thực hiện được. Vì thế, thời gian tới học sinh sẽ ôn tập tại nhà với hướng dẫn của giáo viên để chờ khi trở lại trường mới tổ chức các bài kiểm tra định kỳ. Riêng với học sinh cuối cấp, Sở GD-ĐT sẽ có hướng dẫn kỹ để các nhà trường xây dựng phương án ôn tập từ xa.

Nghỉ hơn 2 tuần sẽ xem xét lùi kết thúc năm học

Hiện tại Hà Nội hoặc các tỉnh Hà Nam, Yên Bái, Vĩnh Phúc vẫn duy trì thời gian thực hiện các nội dung năm học như quyết định từ trước, trong đó có thời gian tuyển sinh đầu cấp, thi tuyển sinh vào lớp 10. Tuy nhiên, nếu học sinh phải nghỉ phòng dịch nhiều hơn 2 tuần, đại diện các sở GD-ĐT cho biết sẽ xem xét lùi thời gian kết thúc năm học và kiến nghị điều chỉnh lịch thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp THPT.

Theo ông Bạch Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang, do tình hình dịch bệnh nên từ đầu học kỳ 2 sở đã yêu cầu các trường có phương án chủ động cho học sinh cuối cấp vừa ôn tập các môn học liên quan tới thi tốt nghiệp THPT, thi chuyển cấp, vừa hoàn thành chương trình. Phương án dạy học trực tuyến, dạy học và ôn tập qua truyền hình cũng được chuẩn bị trước.

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị các phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT phù hợp với tình hình thực tế, lưu ý các trường học tổ chức ôn tập cho học sinh theo chương trình đã giảm tải và đề thi minh họa đã công bố.

Thanh Thúy

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật lịch học mới nhất của 21 tỉnh/thành để phòng dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.