Thứ ba, 17/09/2024 02:25 (GMT+7)
Thứ ba, 16/07/2024 17:11 (GMT+7)

Cao điểm du lịch hè, nhiều khách sạn bị lừa đặt phòng

Theo dõi KTMT trên

Đánh thẳng vào tâm lý khách có nhu cầu đặt phòng ở những khách sạn ven biển vào dịp cuối tuần với phí đặt cọc rẻ, nhiều khách sạn ở Cửa Lò, Nghệ An đã bị kẻ mạo danh để lừa lấy tiền khách hàng.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc điều hành khách sạn Mường Thanh Grand Cửa Lò (Nghệ An), cho biết chỉ trong khoảng thời gian một tháng qua, khách sạn của bà gặp rất nhiều booking của khách không nằm trên hệ thống đặt phòng của khách sạn.

Cao điểm du lịch hè, nhiều khách sạn bị lừa đặt phòng - Ảnh 1
Thông tin trao đổi giữa khách hàng và kẻ mạo danh nhân viên khách sạn. Ảnh: Nguyễn Hiền

“Rất nhiều khách hàng khi tới check-in phòng mới phát hiện bị lừa”, bà Hiền thông tin và cho biết thêm, tính sơ thì kẻ lừa đảo đã chiếm đoạt khoảng 10 triệu đồng từ tiền đặt phòng của khách. “Đây chỉ là số tiền mà khách sạn tạm tính dựa trên số lượng khách đặt phòng tới trực tiếp khách sạn để check-in, chứ thực tế sẽ nhiều hơn”, bà Hiền nói thêm.

Cũng theo Giám đốc điều hành khách sạn Mường Thanh Grand Cửa Lò, để lừa được khách đặt phòng, đặc biệt là giai đoạn cao điểm du lịch hè và rơi vào cuối tuần, những kẻ lừa đảo đã tạo ra trang bán hàng trên mạng xã hội để tư vấn cho khách. “Giá phòng của các kênh giả mạo này thường rẻ hơn nhiều so với các khách sạn niêm yết và kẻ lừa đảo cũng chỉ nhận đặt cọc 50% giá phòng nên rất nhiều người bị lừa”, bà Hiền chia sẻ và cho biết, có nhiều khách hàng đã chuyển tiền vào số tài khoản của đối tượng mạo danh, số tiền từ 1,3 đến 3,5 triệu đồng.

Cao điểm du lịch hè, nhiều khách sạn bị lừa đặt phòng - Ảnh 2
Sau đó thì không thể liên lạc được nữa. Ảnh: Nguyễn Hiền

“Các đối tượng đã làm nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng đến uy tín của khách sạn. Đây có thể nói là thủ đoạn rất mới diễn ra trong mùa cao điểm du lịch Cửa Lò năm nay. Ảnh hưởng rất lớn đến môi trường thông tin mạng và hình ảnh du lịch Cửa Lò”, đại diện Mường Thanh Grand Cửa Lò, khẳng định và cho biết, Cửa Lò đang là điểm đến hấp dẫn cho du lịch mùa hè. Hiện khách sạn Mường Thanh Grand Cửa Lò đã đạt công suất trung bình khoảng 85%, cuối tuần tỷ lệ lấp đầy phòng cao hơn.

Tương tự, quản lý khách sạn Summer Cửa Lò cũng cho biết, khách sạn này cũng bị kẻ lừa đảo mạo nhận là nhân viên để bán phòng cho khách có nhu cầu. “Kẻ lừa đảo tạo tài khoản facebook giả (gần giống với trang chính của khách sạn – PV) để tư vấn dịch vụ cho khách hàng”, ông Cường, quản lý khách sạn Summer Cửa Lò, nói và cho biết thêm, rất nhiều khách sạn cao cấp ở Cửa Lò bị “kẻ xấu” lợi dụng để lừa khách hàng.

Cao điểm du lịch hè, nhiều khách sạn bị lừa đặt phòng - Ảnh 3
Trang facebook giả khách sạn Mường Thanh mà kẻ xấu lợi dụng để tư vấn, bán phòng. Ảnh: Nguyễn Hiền

“Nắm được tâm lý khách có nhu cầu đặt phòng ở những khách sạn cao cấp ven biển vào dịp cuối tuần với phí đặt cọc rẻ và mùa cao điểm hè rất khó để có phòng trống, phải đặt trước nên nhiều kẻ đã mạo danh khách sạn để lừa lấy tiền khách hàng”, ông Cường nói thêm.

Theo đó, đối tượng nhận là sales (nhân viên kinh doanh - PV) của khách sạn để báo giá phòng và dịch vụ cho khách với giá thấp hơn giá bán của khách sạn, với nhiều lý do như khách hàng hủy phòng và yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước. Dẫn đến tình trạng nhiều khách hàng bị lừa mất tiền.

Cao điểm du lịch hè, nhiều khách sạn bị lừa đặt phòng - Ảnh 4
Rất nhiều khách đã chuyển cọc để giữ phòng.

Hồi cuối tháng 6 vừa qua, chị V.T.T. (huyện Đông Anh, Hà Nội) đặt 7 phòng cho 16 người lớn ở khách sạn Summer Cửa Lò qua một tài khoản facebook tên Vũ Thị Linh. Sau khi chốt số phòng, chị T. chuyển tiền đặt cọc 5 triệu đồng qua số tài khoản cá nhân mà Linh giới thiệu.

Theo chia sẻ của chị T., trước đó có người quen giới thiệu tên Linh để liên hệ đặt phòng nên “không nghĩ bị lừa vì trùng tên”. Lúc in hóa đơn ban đầu để chuyển tiền cọc, người tên Linh đã in tên khách sạn Hiếu Ngọc Hà, chị T. thắc mắc thì người này xin lỗi vì xuất hóa đơn sai và in lại hóa đơn khác. Khi gần đến ngày đi vào Cửa Lò, chị T. kiểm tra lại thông tin thì mới phát hiện mình bị lừa. Đoàn của chị T. sau đó vẫn phải tiếp tục chuyến du lịch bằng việc đặt khách sạn khác.

Cao điểm du lịch hè, nhiều khách sạn bị lừa đặt phòng - Ảnh 5
Thị xã Cửa Lò là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch ở Nghệ An.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài chị T., có rất nhiều người khác cũng bị lừa chuyển tiền từ 1,3 đến 8 triệu đồng ở nhiều khách sạn tại Cửa Lò.

Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Nguyễn Quang Tiêu, trong thời gian qua, lợi dụng tình trạng khan hiếm phòng nghỉ tại khu du lịch Cửa Lò, các đối tượng lừa đảo đã giả mạo hình ảnh, thông tin các khách sạn trên địa bàn để đăng trên các nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook, tiktok… để bán phòng lưu trú khiến nhiều khách bị lừa, khi vào đến khách sạn không có phòng nghỉ.

Cao điểm du lịch hè, nhiều khách sạn bị lừa đặt phòng - Ảnh 6
Khách du lịch tại một khách sạn ở Cửa Lò.

Những ngày cao điểm, du khách phải đi tìm chỗ nghỉ cả trưa hoặc phải lên thành phố Vinh thuê phòng ngủ. Đến nay có hàng trăm du khách bị lừa. Hiện, UBND thị xã Cửa Lò và Sở Du lịch Nghệ An cũng đã có văn bản đề nghị công an tỉnh này vào cuộc điều tra.

Võ Chí Kiên

Bạn đang đọc bài viết Cao điểm du lịch hè, nhiều khách sạn bị lừa đặt phòng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới