Thứ tư, 16/10/2024 17:22 (GMT+7)
Thứ tư, 16/10/2024 14:43 (GMT+7)

Cảnh báo trong những tháng tới bão tập trung nhiều ở Trung bộ và Nam bộ

Theo dõi KTMT trên

Giai đoạn từ tháng 11/2024 đến tháng 1/2025, hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông được dự báo sẽ có xu hướng gia tăng, với trọng tâm ảnh hưởng chủ yếu là khu vực Trung bộ và Nam bộ.

Trong báo cáo nhận định xu thế khí hậu cả nước từ nay đến đầu năm 2025 của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia có nêu, giai đoạn từ tháng 11/2024 đến tháng 1/2025, dự báo hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông sẽ có xu hướng gia tăng, với trọng tâm ảnh hưởng chủ yếu là khu vực Trung bộ và Nam bộ.

Cảnh báo trong những tháng tới bão tập trung nhiều ở Trung bộ và Nam bộ - Ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo cơ quan này dự báo, trong những tháng tới, số lượng bão có thể sẽ xấp xỉ hoặc cao hơn so với trung bình nhiều năm. Theo đó, trung bình, Biển Đông thường đón nhận khoảng 2,8 cơn bão trong thời kỳ này và trong đó có khoảng 1,1 cơn có khả năng đổ bộ vào đất liền nước ta. Đặc biệt, các tỉnh thuộc Trung bộ và Nam bộ được dự báo sẽ là khu vực chịu ảnh hưởng chính từ các cơn bão này.

Đáng lưu ý, các cơn bão có khả năng hình thành ngay trên Biển Đông, cùng với đó có nguy cơ gây ra mưa lớn, ngập lụt và lũ quét tại nhiều tỉnh miền núi và ven biển.

Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cũng cảnh báo, trong tháng 11/2024, các đợt mưa lớn tiếp tục diễn ra tại Trung Trung bộ và Nam Trung bộ. Mùa mưa tại các khu vực này có thể kéo dài hơn so với trung bình hàng năm, dẫn đến việc nhiều địa phương có nguy cơ hứng chịu lượng mưa cao hơn bình thường, từ đó dẫn đến lũ lụt diện rộng và sạt lở đất.

Mùa mưa ở Trung bộ dự kiến sẽ kéo dài đến cuối tháng 12/2024, làm gia tăng nguy cơ thiệt hại về người và tài sản, nhất là là tại các tỉnh như Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Người dân ở các khu vực có nguy cơ cao cần sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Cùng với nguy cơ từ bão và mưa lũ, không khí lạnh dự báo sẽ bắt đầu hoạt động mạnh ở phía Bắc từ nửa cuối tháng 12/2024, nhất là tại khu vực miền Bắc và Bắc Trung bộ.

Các đợt rét đậm, rét hại kéo dài có thể gây ảnh hưởng lớn đến nông nghiệp, chăn nuôi và sức khỏe của người dân, đặc biệt là tại các vùng núi cao. Đồng thời, các hiện tượng như sương muối và băng giá cũng có khả năng xuất hiện, nhất là tại các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lào Cai và Hà Giang, gây khó khăn cho việc bảo vệ mùa màng và vật nuôi trong mùa đông sắp tới.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, không khí lạnh và rét đậm, rét hại có khả năng hoạt động mạnh trong tháng 12/2024 và tháng 1/2025, gây ra các đợt rét đậm, rét hại. Cần đề phòng khả năng xảy ra những đợt rét đậm, rét hại kéo dài đặc biệt tại các khu vực vùng núi phía bắc, kèm theo hiện tượng sương muối, băng giá trong thời gian này. Hiện tượng rét đậm, rét hại tại khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện trên diện rộng từ nửa cuối tháng 12 (tương đương so với trung bình nhiều năm).

Từ nay đến cuối năm, bão/áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam và gió mùa Đông Bắc có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển. Hiện tượng mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất và sức khỏe cộng đồng ở các khu vực trên phạm vi toàn quốc.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo trong những tháng tới bão tập trung nhiều ở Trung bộ và Nam bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Sun Symphony Residence - 'tọa độ tinh hoa' mới của Đà thành
Giới quy hoạch trên thế giới có một “truyền thuyết”: muốn hình dung về sự phát triển của một thành phố, hãy đến bên bờ những dòng sông trong lòng đô thị. Bên dải lụa Hàn giang vắt ngang Đà thành, đẳng cấp của một thành phố đáng sống hàng đầu châu lục