Thứ sáu, 03/05/2024 08:15 (GMT+7)
Thứ bảy, 05/11/2022 17:30 (GMT+7)

Cần Thơ: Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Để thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, TP. Cần Thơ đã và đang ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Cơ hội kết nối, giao lưu cho doanh nghiệp, địa phương

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2022 đang diễn ra tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ (CPA) từ 2 đến ngày 6/11/2022 đã thu hút trên 250 gian hàng của hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 20 tỉnh, thành của Việt Nam và các quốc gia như: Indonesia, Philippines, Campuchia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… Với các lĩnh vực máy móc thiết bị nông nghiệp, dây chuyền sản xuất, chế biến công nông nghiệp, lĩnh vực vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công nghệ hỗ trợ phục vụ nông nghiệp công nghệ cao, kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch, đặc sản vùng miền,…

Đặc biệt, tại hội chợ, TP.Cần Thơ tổ chức khai trương “Hệ thống Quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa TP.Cần Thơ”, ứng dụng nền tảng công nghệ số áp dụng cho chuyển đổi số trong nông nghiệp. Trong đó, sẽ ưu tiên đối với nhóm sản phẩm, hàng hóa có thế mạnh, các sản phẩm hàng hóa chủ lực của thành phố hoặc sản phẩm đã được công nhận xếp hạng OCOP....

Cần Thơ: Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp - Ảnh 1
TP. Cần Thơ đang tích cực đổi mới trong sản xuất nông nghiệp

Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, hiện nay, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp là xu hướng tất yếu; là cơ hội và giải pháp tạo ra động lực mới cho nền nông nghiệp. Việc ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới, tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt những công nghệ cơ giới đồng bộ, công nghệ sinh học, công nghệ tuần hoàn... sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa lớn gắn với bảo vệ môi trường; tạo ra nông sản an toàn, chất lượng và sức cạnh tranh cao. Từ đó, thúc đẩy quá trình hiện đại hóa ngành nông nghiệp, góp phần thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của xã hội và bảo đảm sự phát triển nông nghiệp bền vững.

“Vì vậy, Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2022 được tổ chức tại TP.Cần Thơ là hết sức cần thiết cho ngành nông nghiệp Việt Nam và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, nhằm giới thiệu những thành tựu về phát triển nông nghiệp, nhất là các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm thân thiện với môi trường; tạo cơ hội kết nối, giao lưu giữa các doanh nghiệp, các địa phương, đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế.

Đồng thời, tạo cơ hội cho các tỉnh, thành quảng bá tiềm năng trong lĩnh vực nông nghiệp, giới thiệu sản phẩm, tạo đầu ra bền vững cho nông sản, thúc đẩy ngành nông nghiệp tiếp tục vươn xa, phát triển bền vững. Góp phần triển khai Nghị quyết số 19 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”– Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ nhấn mạnh.

Sản phẩm đa dạng, nhiều máy móc, công nghệ mới

Các doanh nghiệp trong nước đến hội chợ từ nhiều tỉnh, thành như TP.HCM, Tây Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Hà Nam, Lào Cai và nhiều tỉnh vùng ĐBSCL như Bến Tre, An Giang, Tiền Giang… Còn các đơn vị, doanh nghiệp quốc tế đến từ nhiều quốc gia như Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Campuchia, Indonesia, Philippines, trong đó có các gian hàng danh dự của tổng lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh gồm Campuchia, Indonesia, Philippines và Ấn Độ.

Những ngày diễn ra hội chợ vừa qua, nhiều gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm địa phương đã thu hút được nhiều khách tham quan.

Chị Đoàn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty TNHH MTV HYGIE & PANACEE (TP Cần Thơ), cho biết: “Đến với Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2022, công ty tham gia trưng bày giới thiệu 12 sản phẩm trà thảo dược được làm từ các loại rau quả và cây cỏ thiên nhiên tại bản địa như cây lạc tiên, rau om tía, diếp cá, húng chanh, bí đao, gừng, tim sen, đinh lăng… Trong đó, Công ty hiện có 5 loại trà đạt sản phẩm OCOP hạng 4 sao. Qua trưng bày, giới thiệu sản phẩm và cho khách dùng thử sản phẩm tại hội chợ, nhiều khách hàng đã đánh giá cao về chất lượng, bao bì mẫu mã đẹp và đã mua dùng sản phẩm. Gian hàng của công ty thu hút được nhiều khách tham quan”.

Cần Thơ: Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp - Ảnh 2
Nông dân tại TP. Cần Thơ quan tâm đến các sản phẩm công nghệp phục vụ sản xuất nông nghiệp

Tương tự, chị Mai Thị Thùy Trang, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Tài Thịnh Phát tham gia trưng bày các sản phẩm thủy sản thiên nhiên ở Gian hàng của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau tại hội chợ, cũng cho biết: “Gian hàng thu hút được khá nhiều khách đến tham quan, tìm hiểu và mua các sản phẩm đặc sản của tỉnh Cà Màu, nhất là các loại hải sản và sản phẩm hải sản chế biến, cũng như sản phẩm OCOP. Đến với hội chợ lần này, HTX đã có điều kiện gặp gỡ nhiều khách hàng và các đối tác để quảng bá các sản phẩm tôm rừng sinh thái Cà Mau và nhiều loại hải sản khác mà HTX đang có như cua biển, ghẹ, cá chẽm, cá nâu, cá kèo…”. 

Cùng với đó, bên cạnh trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy hải, giống cây trồng vật nuôi, sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP, đặc sản của các vùng miền và địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp tham gia hội chợ cũng giới thiệu nhiều loại máy móc, thiết bị công nghệ mới phục vụ cho nông nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Hoàng Nguyên, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty TNHH Thương mại Kỹ thuật Trường Thịnh, cho biết: “Công ty đã mang đến giới thiệu tại hội chợ 5 dòng sản phẩm máy bay nông nghiệp DJI, với dung tích bình chứa từ 10 đến 40 lít. Các dòng máy bay này có thể phục vụ gieo sạ lúa và bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật cho lúa và nhiều loại cây trồng khác như cây ăn trái và cây công nghiệp. Việc sử dụng các máy bay nông nghiệp là xu thế phát triển mạnh nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nên gian hàng của công ty thu hút được rất nhiều khách tham quan và qua 2 ngày diễn ra hội chợ, công ty đã có được các khách hàng ký hợp đồng mua sản phẩm”.

Ngoài ra, trong khuôn khổ hội chợ còn diễn ra nhiều hoạt động đa dạng phục vụ nhu cầu thiết thực cho các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân như: Sự kiện “Chợ Công nghệ, thiết bị chuyên ngành nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch” (techmart Nông nghiệp 2022); Hội thảo chuyên ngành “Ứng dụng công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng bền vững”; Hội thảo Dataconnect Cần Thơ 2022 với chủ đề “Phát triển nguồn tin khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp”; Hội thảo “Chuyển đổi số trong nông nghiệp thành phố Cần Thơ”; Chương trình Ngày hội Lá: Quảng bá kiến trúc, ẩm thực, trình diễn nghệ thuật liên quan đến “lá”.

Phạm Thạch

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ: Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.