Thứ tư, 08/05/2024 00:01 (GMT+7)
Thứ sáu, 27/10/2023 15:00 (GMT+7)

Cần sớm gỡ các vướng mắc để kinh tế Đắk Nông cất cánh

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo về tình hình kinh tế 9 tháng đầu năm 2023 với nhiều điểm sáng cũng như xem xét những khó khăn, vướng mắc và đặt ra những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

Phát biểu tại Hội nghị ông Nguyễn Trung Hiếu, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, cho biết, trong 9 tháng đầu năm, tình hình kinh tế của tỉnh Đắk Nông tiếp tục được duy trì và ổn định; kết quả một số chỉ tiêu kinh tế tăng so với cùng kỳ.

Cụ thể: GRDP 9 tháng đầu năm ước đạt trên 14.200,00 tỷ đồng, tăng hơn 5,70% (Kế hoạch 7,5%), đứng thứ 2 khu vực Tây Nguyên sau Kon Tum; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 13.000 tỷ đồng, đạt gần 65% kế hoạch; Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện trên 2.100 tỷ đồng, đạt gần 60% dự toán địa phương giao.

Trong đó, khu vực Nông, lâm nghiệp ước đạt trên 3.500,0 tỷ đồng, tăng 8,3%; Khu vực Công nghiệp, xây dựng ước đạt gần 3.500,0 tỷ đồng, tăng gần 5,8%; Khu vực dịch vụ ước đạt trên 6.500,0 tỷ đồng, tăng gần 4,4%; Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm ước đạt trên 640,0 tỷ đồng, tăng gần 6%. GRDP giá hiện hành ước đạt hơn 25.000,0 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng đạt 700 triệu USD, đạt 55% kế hoạch.

Ngoài ra, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội khác như kết cấu hạ tầng, lao động và việc làm, y tế, môi trường trong 9 tháng đầu năm cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Cần sớm gỡ các vướng mắc để kinh tế Đắk Nông cất cánh - Ảnh 1
GRDP 9 tháng đầu năm của tỉnh Đắk Nông đứng thứ 2 khu vực Tây Nguyên.

Nhưng song song với đó, tình hình kinh tế của Đắk Nông vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là về hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, giá vật tư, nguyên liệu đầu vào vẫn ở mức cao; toàn tỉnh tính đến hết quý III năm 2023 số đơn vị đăng ký thành lập mới và tổng số vốn đăng ký đều giảm so với cùng kỳ; giá trị gia tăng của sản phẩm công nghiệp còn thấp; thiên tai gây thiệt hại lớn (hơn 1.000 tỷ đồng); tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư ngoài ngân sách và các dự án điện gió, điện mặt trời vẫn còn chậm;...

Đặc biệt, là những vướng mắc trong chồng lấn quy hoạch bô xít của tỉnh vẫn chưa được giải quyết. Theo báo cáo, có hơn 1.000 dự án đang vướng quy hoạch bô xít, diện tích gần 6.700ha. Điều này dẫn đến hàng loạt công trình, dự án không thể triển khai, ảnh hưởng lớn đến kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế, xã hội.

Thông tin về vấn đề này, theo ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, điểm nghẽn liên quan đến bô xít hiện đang vướng về luật, thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ nên tỉnh vẫn đang chờ các bộ ngành trung ương cùng tháo gỡ. Cũng theo ông Mười, “Tháo gỡ vấn đề này là tháo gỡ điểm nghẽn nền kinh tế của Đắk Nông năm 2023”. Vì vậy, tỉnh luôn chủ động, tập trung để tháo gỡ.

“Đắk Nông đã vào cuộc quyết liệt. Tỉnh chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành làm việc thường xuyên với các bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ”, Phó Giám đốc Sở TN-MT Võ Văn Minh cho biết thêm.

Ngoài ra, đứng trước những thuận lợi, khó khăn của bối cảnh, tình hình kinh tế trong nước và thế giới, cũng như tiến đến hoàn thành kế hoạch và mục tiêu về kinh tế - xã hội năm 2023, UBND tỉnh đã đưa ra những giải pháp, chỉ đạo đối với các sở, ban, ngành, địa phương như: Tập trung hỗ trợ, duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh; Đẩy mạnh quản lý công tác thu, chi và điều hành có hiệu quả ngân sách nhà nước; Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, môi trường đầu tư, kinh doanh để đẩy mạnh thu hút đầu tư. Đồng thời, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và hạn chế tác động của biến đổi khí hậu;...

“Dù bối cảnh kinh tế thế giới, trong nước và tại địa phương trong quý IV năm 2023 còn đối mặt với nhiều biến động phức tạp, khó khăn, nhưng với sự đoàn kết, thống nhất, vào cuộc Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương và người dân trên địa bàn, Đắk Nông sẽ phấn đấu hoàn thành trên 80% kế hoạch, chỉ tiêu của của năm 2023”, ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông khẳng định trong phát biểu kết luận buổi họp.

Trần Thảo

Bạn đang đọc bài viết Cần sớm gỡ các vướng mắc để kinh tế Đắk Nông cất cánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kiến nghị "lệnh cấm" tiền mặt khi mua bán vàng
Để siết quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, Tổng cục Thuế đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.

Tin mới

Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ người thu gom rác tại TP.Đà Nẵng
Mạng Lưới Người Thu Gom, một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức tại Tp.Đà Nẵng, đạt được những tiến triển đáng kể với sự hỗ trợ của Coca-Cola.