Thứ bảy, 20/04/2024 22:07 (GMT+7)
Thứ hai, 22/07/2019 17:02 (GMT+7)

Cách điều trị dành cho người bị bệnh vảy nến móng

Theo dõi KTMT trên

Vảy nến móng là một trong những biếu hiện đặc trưng của người mắc bệnh vảy nến. Bệnh này làm móng bị bong tách ra khiến người bệnh khá đau đớn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Tổn thương móng sẽ làm móng bị lồi lõm gồ ghề lỗ rỗ bất thường, các móng chuyển sang màu vàng đục. Bệnh tùy thuộc vào vị trí và có biểu hiện khác nhau như rỗ móng, móng trắng, bong móng, mụn mủ móng, dày sừng dưới móng và xuất huyết kẽ móng. Trong đó biểu hiện hay gặp nhất là rỗ móng khi không được điều trị, tổn thương móng do bệnh vảy nến sẽ gây đau đớn, khó chịu và trở thành nguyên nhân hàng đầu tác động tới chất lượng cuộc sống và công việc.

Tùy thuộc vào mức độ kiểm soát của bệnh mà có những liệu pháp điều trị khác nhau gồm nhiều liệu pháp cục bộ và toàn thân. Các lựa chọn này thường dựa trên mức độ nặng của bệnh và có hay không tổn thương da và/hoặc khớp. Các điều trị hiện tại cho tổn thương móng do vảy nến có thể được chia thành liệu pháp cục bộ, tiêm trong tổn thương, quang hóa trị liệu, liệu pháp laser, liệu pháp chiếu xạ và các liệu pháp toàn thân như các thuốc sinh học.

Cách điều trị dành cho người bị bệnh vảy nến móng - Ảnh 1
Bệnh vảy nến móng gây tổn thương móng, đau đớn và khó chịu.

Một trường hợp bệnh nhân nam, 50 tuổi, có tổn thương loạn dưỡng móng từ năm 40 tuổi, tiểu sử gia đình bị vảy nến và biểu hiện bệnh ở các vị trí da đầu, tai, bẹn, các chi và móng.

Trải qua nhiều liệu trình khác nhau: Khởi đầu với steroid như hydrocortisone acetate Sigmacort 1% bôi 2 lần/ngày, sau đó là corticosteroids như betamethasone dipropionate (thuốc mỡ Diprosone 0,05%) 2 lần/ngày hay một vài liệu trình điều trị ngắt quãng, tuần tự và luân phiên như methotrexate, cyclosporine và retinoid đường uống, cả phối hợp cũng như đơn độc. Nhưng bệnh chỉ thuyên giảm và vẫn tái phát sau đó.

Bệnh nhân được kê đơn sử dụng gel làm sạch Dr Michaels (Soratinex), sản phẩm bôi móng Dr Michaels (Nailinex) và thảo dược đường uống PSC 500. Chất bôi móng có chứa hỗn hợp các dầu thiết yếu bao gồm dầu lá trà, dầu mù tạt, dầu cam, dầu oregano, dầu gừng và quýt, các thành phần này có hoạt tính kháng vi khuẩn, kháng nấm, kháng sinh, kháng virus và kháng viêm, chống ngứa, giảm đau.

Sau 4 tháng có sự suy giảm đáng kể đối với tình trạng dày sừng dưới móng, bong móng, nấm móng, rỗ giường móng, điểm mNAPSI giảm từ 30 xuống 6. Phương pháp mới này đem lại nhiều hy vọng điều trị cho người bệnh vảy nến móng.

Vân Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cách điều trị dành cho người bị bệnh vảy nến móng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới