Thứ sáu, 03/05/2024 20:26 (GMT+7)
Thứ hai, 22/07/2019 16:10 (GMT+7)

4 hiểu lầm thường gặp về bệnh vảy nến

Theo dõi KTMT trên

Bệnh vảy nến chiếm tỉ lệ cao và khá thường gặp, tuy nhiên, rất nhiều người hiểu sai về bệnh. Vì vậy, cần có những nhận định đúng về căn bệnh “ung thư không chết” này để có cách chữa trị thích hợp.

Bệnh vẩy nến là do di truyền

Theo dự toán chưa hoàn chỉnh, tỉ lệ người mắc bệnh vảy nến khoảng 2%, khắp thế giới có 125 triệu người bị bệnh này, Trung Quốc là 0,47 %, khoảng 650.000 người.

1/3 người mắc bệnh vảy nến là do di truyền, tuy nhiên tỉ lệ phát bệnh nặng hay nhẹ có liên quan mật thiết đến môi trường sinh hoạt.

Ngoài ra nhiều người mắc bệnh do lây nhiễm, bao gồm vi khuẩn, nấm, cơ thể tác dụng không hoàn toàn rõ rệt. Nghiên cứu liên quan chứng minh, rối loạn trao đổi chất béo có liên quan đến bệnh vảy nến, nhưng cơ chế tác động còn chưa rõ ràng. Tỉ lệ phát bệnh vào mùa đông và dịp tết cũng tăng lên.

4 hiểu lầm thường gặp về bệnh vảy nến - Ảnh 1
Nếu uống quá 5 cốc bia/tuần thì nguy cơ mắc bệnh vẩy nến cao hơn 2 lần.

Vậy nên, chuyên gia khuyến cáo người bị vảy nến nên hạn chế hút thuốc, uống rượu và yếu tố tinh thần vì chúng có thể kích hoạt tế bào trung tính hoạt động hóa giải oxydase, thay đổi sự trao đổi ô xy của thực bào, tăng phản ứng viêm, thúc đẩy giải phóng acid, làm bệnh nặng thêm.

4 hiểu lầm thường gặp về bệnh vảy nến - Ảnh 2

Bệnh vảy nến – 4 hiểu lầm lớn ít ai biết

Bệnh vảy nến hiện nay chưa có biện pháp chữa trị tận gốc, tuy không nguy hại đến tính mạng nhưng làm cho chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng trầm trọng. Có 4 hiểu lầm thường gặp về bệnh mà không phải ai cũng biết.

4 hiểu lầm thường gặp về bệnh vảy nến - Ảnh 3
Bệnh thường ít gây đau đớn nhưng lại gây ngứa ngáy, khó chịu, đặc biệt vảy nến vùng da đầu là hay gặp hơn cả - Ảnh minh họa.

Vảy nến lây nhiễm: Thấy vảy nến tróc da, rụng lả tả trên cơ thể ai đó, không ít người cố ý tránh xa, giống như tránh xa bệnh truyền nhiễm. Thực tế khoa học chứng minh, bệnh vảy nến không lây nhiễm.

Vảy nến chữa trị không được: Mặc dù bệnh này vẫn thường được ví như căn bệnh “ung thư không chết”, có nhiều đặc tính dễ tái phát, nhưng chỉ cần người bệnh tiến hành theo đúng quy phạm của khoa học sẽ có hiệu quả tốt. Đồng thời kết hợp với bác sĩ điều trị, chú ý giữ tâm trạng và trạng thái sinh hoạt thường ngày tốt, sạch sẽ.

Vái tứ phương: Nhiều người bệnh nghe ở đâu có thầy lang chữa khỏi bệnh cũng đến xin chữa mà không biết rằng điều trị bệnh vảy nên rất phức tạp. Người bệnh nên tin vào bản thân, đi khám và làm theo lời bác sĩ, không nên tin hoàn toàn vào thầy lang bên ngoài.

Tin quảng cáo, lạm dụng thuốc: Nhiều năm trở lại đây không ít người bị vảy nến kiên trì chữa trị bằng thuốc nam mấy năm, thậm chí mười mấy năm nhưng rồi tin vào mê tín làm cho da một diện tích da rộng lớn bị tổn thương trầm trọng.

Theo Dân trí

Bạn đang đọc bài viết 4 hiểu lầm thường gặp về bệnh vảy nến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới