Thứ sáu, 19/04/2024 06:21 (GMT+7)
Chủ nhật, 27/02/2022 22:00 (GMT+7)

Các quốc gia nỗ lực bảo vệ cá heo trước khi quá muộn

Theo dõi KTMT trên

Chú cá heo nước ngọt Irrawaddy cuối cùng của Lào đã bị chết bên bờ sông Mê Kông thuộc tỉnh Stung Treng, phía đông bắc Campuchia, giáp giới với Lào.

Cục Bảo tồn Thủy sản Campuchia đã chính thức xác nhận thông tin cá heo bị tuyệt chủng tại quốc gia này.Đây là một chú cá heo đực khoảng 25 tuổi, dài 2,6m và nặng 110kg. Chú được cho là đã chết ba ngày trước khi xác của nó được tìm thấy. Cái chết của chú cá heo này đánh dấu sự tuyệt chủng của loài cá heo nước ngọt Irrawaddy (còn gọi là cá nược Minh Hải) tại Lào.

Nhà chức trách cho hay, chú cá heo này đã không khỏe trong khoảng một tháng trở lại đây, nhưng do thiếu thiết bị chuyên dụng và kỹ năng nên việc hỗ trợ chú gặp nhiều khó khăn.

Ông Srey Sam Vichet, người đứng đầu cơ quan quản lý nghề cá tỉnh Stung Treng nhận định, chú cá heo có thể chết vì vết thương do vướng vào lưới đánh cá hoặc do ngã bệnh.

Các quốc gia nỗ lực bảo vệ cá heo trước khi quá muộn - Ảnh 1
Cá heo nước ngọt sống tại Lào. (Ảnh: Tạp chí Lào-Việt)

Quần thể cá heo nước ngọt sống trong khu vực Cheuteal biên giới giữa Nam Lào và Bắc Campuchia đã suy giảm nghiêm trọng trong những năm qua.

Năm 2016, Tổ chức WWF từng tuyên bố loài cá này đã tuyệt chủng về mặt chức năng sau khi phát hiện có quá ít cặp sinh sản tiềm năng để có thể bảo đảm sự tồn tại của quần thể.

Theo Cục Thủy sản Campuchia và các nhà bào tồn, ngoài nguy cơ bị vướng vào lưới đánh cá, loài này còn bị đe dọa do ô nhiễm môi trường. Các tác động của biến đổi khí hậu và việc giữ nước của các đập thủy điện ở thượng nguồn làm giảm lưu lượng nước của khu vực và suy giảm số lượng các loài thủy sinh khác là nguồn thức ăn của cá heo.

Du lịch ngắm cá heo Irrawaddy Đốm, được người dân bản địa gọi là “Pa Kha” theo tiếng Lào, từng là một hoạt động thu hút khách tham quan nổi tiếng ở Nam Lào.

Ủy ban Nuôi trồng thủy sản và nghề cá quốc gia Mexico cho biết các quy định mới nhằm nâng cao quyền theo dõi và giám sát hoạt động đánh bắt cá tại phía Bắc vùng Vịnh California - nơi duy nhất trên Trái Đất này có loài cá heo vaquita sinh sống. Theo đó, sẽ hạn chế một phần hoặc cấm toàn bộ các tàu đánh cá hoạt động ở khu bảo tồn cá heo vaquita trên Vịnh California trong tối đa một tháng. Các bộ liên quan phối hợp với lực lượng hải quân sẽ thảo luận và đưa ra quyết định cuối cùng về việc này.

Ủy ban trên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ vùng lõi khu bảo tồn - nơi tất cả các hoạt động đánh bắt cá mang tính thương mại đều bị cấm.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các quốc gia nỗ lực bảo vệ cá heo trước khi quá muộn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới