Thứ sáu, 26/04/2024 12:24 (GMT+7)
Thứ năm, 18/03/2021 10:19 (GMT+7)

Các nước Đông Nam Á cần hợp tác để phục hồi sau đại dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Ngày 17/3, tại thủ đô Manila của Philippines đã diễn ra hội nghị trực tuyến với chủ đề “Đổi mới thông qua hợp tác: Lập kế hoạch cho sự phục hồi sau dịch Covid-19”.

Các nước Đông Nam Á cần hợp tác để phục hồi sau đại dịch Covid-19 - Ảnh 1
Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Masatsugu Asakawa.(Nguồn: ADB)

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Nam Á, ngày 17/3, tại thủ đô Manila của Philippines đã diễn ra hội nghị trực tuyến với chủ đề “Đổi mới thông qua hợp tác: Lập kế hoạch cho sự phục hồi sau dịch Covid-19.”

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Masatsugu Asakawa cho rằng các nước Đông Nam Á đang phục hồi sau đại dịch Covid-19 có thể hưởng lợi từ các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh, chuyển đổi kỹ thuật số, chuyển đổi dữ liệu và huy động nguồn thu ngân sách thông qua cải cách.

Ông Masatsugu nêu rõ khi các quốc gia dần dần hồi phục sau dịch Covid-19 và những tác động do đại dịch này gây ra đối với nền kinh tế, thế giới đang đứng trước thời điểm quan trọng.

Đại dịch Covid-19 mang đến cơ hội để tái thiết nhằm phục hồi một cách ổn định, toàn diện và bền vững hơn. Trên thực tế, các quốc gia ở Đông Nam Á đã phân bổ hơn 420 tỉ USD cho các biện pháp ứng phó với Covid-19.

Theo ông Masatsugu, các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Nam Á có thể hưởng lợi từ 3 chính sách quan trọng, gồm đầu tư vào phát triển bền vững môi trường trong 5 lĩnh vực, cụ thể là nông nghiệp, đại dương, đô thị và giao thông, quản lý chất thải và năng lượng sạch, vốn có thể tạo ra 30 triệu việc làm trong khu vực vào năm 2030; mở rộng cơ sở thuế bằng cách tối đa hóa việc tuân thủ quy định về thuế và đơn giản hóa quy trình thực hiện những quy định này; sử dụng hiệu quả hơn nguồn dữ liệu lớn để có thể tận dụng quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của khu vực nhằm tăng cường cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bảo trợ xã hội và giáo dục.

Cũng theo Chủ tịch ADB, tất cả các biện pháp nêu trên đều đòi hỏi sự hợp tác và chia sẻ kiến thức.

Tham gia hội nghị trực tuyến kéo dài 2 ngày này có hơn 3.400 quan chức chính phủ, đại diện khu vực tư nhân và các đại biểu khác tới từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngân hàng ADB được thành lập vào năm 1966. Hiện ADB có tổng cộng 68 thành viên, trong đó có 49 thành viên tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Mục tiêu của ngân hàng là tăng cường nỗ lực xóa đói giảm nghèo, giúp khu vực châu Á-Thái Bình Dương đạt được thịnh vượng và bền vững.

Hằng Linh

Bạn đang đọc bài viết Các nước Đông Nam Á cần hợp tác để phục hồi sau đại dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới