Thứ sáu, 19/04/2024 07:16 (GMT+7)
Thứ ba, 05/04/2022 20:00 (GMT+7)

Các dự án ngàn tỷ nhưng yếu kém có quá nhiều thách thức trong xử lý

Theo dõi KTMT trên

Các đại dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả trong thời gian vừa qua việc xử lý đã đạt được những kết quả khả quan, tuy nhiên, theo chia sẻ của những "người trong cuộc", thì để đưa các dự án cán đích sẽ là hành trình không hề dễ dàng.

Việc triển khai Quyết định số 1468/QĐ-TTg của Thủ tướng phê duyệt Đề án xử lý các tồn tại yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ kém hiệu quả thuộc ngành công thương (Đề án 1468) sau hơn 3 năm, ngày 4/11/2021, Ban chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của các dự án trên thống nhất đưa 5 dự án ra khỏi danh sách 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả.

Với kết quả đáng kể này có được từ nhiều nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, doanh nghiệp liên quan trong việc tháo gỡ khó khăn về cơ chế và tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Các dự án ngàn tỷ nhưng yếu kém có quá nhiều thách thức trong xử lý - Ảnh 1
Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 dưới sự đốc thúc quyết liệt của Chính phủ, các Bộ, ban, ngành, đang sắp về đích.

Để nhìn lại các kết quả đạt được, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và thảo luận các giải pháp, đề xuất các cơ chế mới trong việc xử lý dự án kém hiệu quả, sáng nay (ngày 5/4), Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức Tọa đàm "Xử lý các dự án yếu kém: Bài học kinh nghiệm và hướng đi tiếp theo".

Quyết liệt trong việc xử lý dự án yếu kém của Chính phủ

Ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại sự kiện cho biết, tại dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, từ một năm gần đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp chỉ đạo tại các phiên họp thường trực Chính phủ và Thủ tướng đã giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo.

Yêu cầu của Thủ tướng là bằng mọi giá, mọi cách phải đưa dự án này vào vận hành, tháng 11 là phải đưa tổ máy 1 vào vận hành thương mại. Sau đó 1 tháng, tức tháng 12, là tổ máy số 2 vận hành thương mại.

Có thể thấy, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 không chỉ là dự án quan trọng, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống an ninh năng lượng quốc gia, mà còn là dự án đóng góp rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình, khoảng 1.000 tỷ cho ngân sách của Thái Bình. Đây cũng là mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình.

Các dự án ngàn tỷ nhưng yếu kém có quá nhiều thách thức trong xử lý - Ảnh 2
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã nhiều lần có mặt tại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 để kiểm tra tiến độ của dự án.

Chỉ đạo gần như là pháp lệnh, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Tập đoàn Dầu khí với tư cách chủ đầu tư dựng đồng hồ đếm ngược tại công trường, hằng ngày nhìn thấy rằng còn bao nhiêu ngày nữa sẽ đến mục tiêu.

Số lượng người làm việc cho đến nay tại dự án đã lên 1.000 người, cao hơn nhiều so với giai đoạn tái khởi động trước; 29 nhà thầu hiện nay đang làm các việc song song, những việc mang tính quan trọng để phục vụ đốt than.

“Từ nay đến 16/6, chúng ta sẽ đạt được 2 mốc quan trọng. Một là hoà lưới điện lần đầu vào cuối tháng 4, nếu kịp vào 30/4 thì tốt. Sau đó sang mốc 16/6. Việc thì thực sự rất nhiều và đòi hỏi sự phối hợp kỹ giữa các nhà thầu, bởi 29 nhà thầu trên công trường bao gồm cả trong nước và nước ngoài, công việc điều phối rất quan trọng. Bộ Công Thương cũng bám sát, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công Thương mùng 2 Tết Âm lịch đã trực tiếp xuống công trường, chưa kể các cuộc khác”, Thứ trưởng Bộ Công thương đặt kỳ vọng.

Tọa đàm "Xử lý các dự án yếu kém: Bài học kinh nghiệm và hướng đi tiếp theo"

Để cùng nhìn lại các kết quả đạt được, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và thảo luận các giải pháp, đề xuất các cơ chế mới trong việc xử lý dự án kém hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất về vốn và tài sản của Nhà nước và các chủ thể liên quan, xa hơn nữa là tạo ra "sức sống mới", nguồn lực mới, động lực mới để hồi sinh các dự án, đóng góp tích cực cho thị trường và nền kinh tế, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, với sự phối hợp của Công ty CP Kỹ thuật công nghệ Á châu, tổ chức Tọa đàm "Xử lý các dự án yếu kém: Bài học kinh nghiệm và hướng đi tiếp theo". Tọa đàm được tổ chức sang ngày 5/4.

Các dự án ngàn tỷ nhưng yếu kém có quá nhiều thách thức trong xử lý - Ảnh 3
Các vị khách mời tham gia Tọa đàm "Xử lý các dự án yếu kém: Bài học kinh nghiệm và hướng đi tiếp theo", (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng, trong quá trình giải quyết thì dễ trước khó sau, Quốc hội đã có Nghị quyết thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Thời hạn này không thể gia hạn tiếp được, thách thức sắp tới rất nhiều. Phải hình dung được khối lượng công việc mới có thể thấy thách thức rất lớn. Tuy nhiên, Chính phủ đã có lộ trình rất cụ thể cho nội dung này.

"Tôi bổ sung thêm, cần có sự quyết liệt đến từng dự án, ví dụ phải chọn phướng án xử lý cho EPC nhanh chóng nếu không có lựa chọn khác. Chúng ta buộc phải đưa ra để dứt điểm. Cùng với đó, về tư duy, phải hiểu lợi ích tốt nhất có tính thời điểm. Không thể nói 3 năm sau thì thế nào… Phải thống nhất về nguyên tắc, phân định quyền, trách nhiệm của các bên liên quan" ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, giai đoạn trước 1 người làm, giai đoạn này lại người khác phải chịu trách nhiệm cả quá trình. Việc này phải đảm bảo về mặt pháp luật, ví dụ Nghị quyết 69 của Chính phủ đang sửa, phải đưa thành luật. Cam kết tạo ra cơ chế để người thực hiện nhiệm vụ yên tâm. Tinh thần quyết liệt cần được tồn tại mãi sau này khi giải quyết công việc.

"Cũng xin nhấn mạnh thêm một vấn đề là việc ra quyết định nội bộ của DNNN tốn kém do mất thời gian hơn rất nhiều với DN tư nhân… Chính việc này làm cho chi phí dự án tăng lên bởi thị trường thì thay đổi từng ngày", ông Hiếu khẳng định.

Trả lời về một số dự án của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang nằm trong nhóm các dự án chậm tiến độ, ông Nguyễn Hùng Dũng, Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), chia sẻ, đối với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, nhiều người vẫn nói Tập đoàn này có 5 dự án nhưng theo ông Nguyễn Hùng Dũng, thực chất 5 dự án này không hoàn toàn của Tập đoàn.

Như dự án Bình Phước, Tập đoàn chỉ chiếm 29%, phía nước ngoài nắm cổ phần chi phối. Hay như Dự án Nhiên liệu sinh học Phú Thọ, Tập đoàn nắm 35%, 65% là các doanh nghiệp bên ngoài nắm. Với tỷ lệ sở hữu như vậy nên việc tham gia chỉ đạo, điều hành hoặc có can thiệp của Tập đoàn để hỗ trợ các doanh nghiệp này cực kỳ khó.

Dự án thứ ba là Dự án Nhiên liệu sinh học miền Trung, các công ty con của Tập đoàn chi phối. Khi triển khai Dự án này, giá dầu là 120-130 USD/thùng. Nhưng khi hoàn thành, do khủng hoảng năng lượng, giá dầu xuống và dự án không hiệu quả.

Mặt khác, PVN cũng rất nỗ lực có những chỉ đạo điều hành, báo cáo các cấp có thẩm quyền, trước đây là Bộ Công Thương và sau này là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, có sự quan tâm, hỗ trợ giúp PVN xử lý các vấn đề tồn tại.

Nhà máy Nhiên liệu sinh học miền Trung về cơ bản trước đây đã vận hành thương mại 1,5 năm. Tại thời điểm vận hành thương mại đầu tiên chỉ lỗ lũy kế theo kế hoạch nhưng giai đoạn sau khi giá dầu xuống, dự án bắt đầu lâm vào khó khăn. Khi đầu tư xây dựng lãi suất rất cao, có thời điểm các doanh nghiệp của PVN tham gia góp vốn vào Dự án Nhiên liệu sinh học miền Trung phải vay tới 25-27%/năm. Có thể nói chi phí tài chính lớn ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này.

Các dự án ngàn tỷ nhưng yếu kém có quá nhiều thách thức trong xử lý - Ảnh 4
Ông Nguyễn Hùng Dũng, Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (trái) trao đổi tại Tọa đàm. (Ảnh: VGP).

Tới thời điểm hiện nay, về cơ bản các hạng mục công việc, các vấn đề liên quan đến hợp đồng dã được xử lý và được PVN báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và Chính phủ đưa Dự án ra khỏi danh mục các dự án khó khăn, yếu kém để PVN chủ động đưa ra những quyết sách, cơ chế để xử lý dứt điểm tồn tại của dự án này.

Dự án thứ tư là Dự án Sơ sợi Đình Vũ. Dự án này trước đây PVN tham gia đầu tư với mong muốn góp phần bảo đảm nguồn sợi cho các doanh nghiệp may mặc trong nước. Qua thời gian đầu tư gặp một số khó khăn do thị trường, chúng ta hoàn toàn không chủ động được nguyên liệu nên dự án này gặp khó khăn.

Theo ông Nguyễn Hùng Dũng, hiện PVN cũng đã tìm kiếm các đối tác để cùng xử lý các vấn đề tài chính bảo đảm nguyên liệu đầu vào cũng như tiêu thụ sản phẩm của nhà máy. Đến thời điểm hiện nay, nhà máy hoạt động cơ bản ổn định, các phân xưởng đưa vào vận hành toàn bộ dây chuyền. Doanh nghiệp bắt đầu có lãi, tất nhiên lãi không lớn, bù đắp được miễn phí.

Quan điểm của PVN là chủ động xử lý các vấn đề liên quan đến nhà máy này, làm sao sau khi có lãi bắt đầu cổ phần hóa hoặc bán, chuyển nhượng cổ phần của PVN tại dự án này bởi dự án này không nằm trong cơ cấu các hoạt động sản xuất, kinh doanh chính của PVN.

Dự án thứ năm là Dự án đóng tàu Dung Quất. Khi tiếp nhận dự án từ Vinashine, dự án này trong giai đoạn đầu tư dở dang. Với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, đặc biệt là của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, PVN đã nỗ lực chỉ đạo làm việc và hỗ trợ đơn vị ký kết các hợp đồng, tổ chức triển khai hoàn thiện các hạng mục đầu tư dở dang. Tới thời điểm hiện nay, nhà máy đã đóng một số tàu siêu trường, siêu trọng, thực hiện một số hoạt động sửa chữa, đóng mới các phương tiện cho các chủ tàu trong và ngoài nước.

Với phần tài sản đã hoàn thành, đã đưa vào sử dụng, nếu chỉ tính riêng phần tài sản tham gia và sản xuất kinh doanh, nhà máy đáu tàu Dung Quất hoàn toàn tự chủ về tài chính và có lãi. Nhưng nếu tính toàn bộ chí phí đầu tư đang dở dang cần phải tính toán đầy đủ thì dự án đang lỗ. Nhưng chúng tôi hy vọng sẽ có chuyển biến tích cực trong thời gian tới khi chúng tôi tái cơ cấu lại toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, có cơ chế xử lý hạng mục công việc đang dở dang, dự án sẽ có những bước chuyển mình và có thể hoàn toàn tự chủ về tài chính.

Còn Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An nói về vấn đề bây giờ cho đến lúc đốt than lần đầu tổ máy 1 vào ngày 16/6, có lẽ đây là tiến độ được cân nhắc: Tôi thấy đối với Nhiệt điện Thái Bình 2, từ một năm gần đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp chỉ đạo tại các phiên họp thường trực Chính phủ và Thủ tướng đã giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã 4 lần trực tiếp xuống hiện trường tính từ tháng 4/2021 cho đến nay, lần gần nhất là vào ngày 23/3 nhân sự kiện đốt dầu được thực hiện.

Yêu cầu của Thủ tướng là bằng mọi giá, mọi cách phải đưa dự án này vào vận hành, tháng 11 là phải đưa tổ máy 1 vào vận hành thương mại. Sau đó 1 tháng, tức tháng 12, là tổ máy số 2 vận hành thương mại. Đây là dự án quan trọng, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống an ninh năng lượng quốc gia. Thứ hai là đóng góp rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình, khoảng 1.000 tỷ cho ngân sách của Thái Bình. Đây cũng là mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình.

Chỉ đạo gần như là pháp lệnh, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Tập đoàn Dầu khí với tư cách chủ đầu tư dựng đồng hồ đếm ngược tại công trường, hằng ngày nhìn thấy rằng chúng ta còn bao nhiêu ngày nữa sẽ đến mục tiêu.

Tất nhiên hiện nay làm sao phục vụ được mục tiêu hoà lưới vào cuối tháng 4 này, cùng lắm là sang đầu tháng 5 như chỉ đạo của Chính phủ, và đốt than lần đầu vào 16/6, thì còn rất nhiều việc.

Qua theo dõi, chủ đầu tư và nhà thầu trên công trường rất nỗ lực; chúng tôi có Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực với yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Công Thương là nắm tình hình hằng tuần. Báo cáo gần nhất tôi có gửi lãnh đạo Bộ Công Thương là ngày 1/4. Cho đến nay, đã nâng số lượng người làm việc lên 1.000 người, cao hơn nhiều so với giai đoạn tái khởi động trước, 29 nhà thầu hiện nay đang làm các việc song song, những việc mang tính quan trọng để phục vụ đốt than.

Chủ đầu tư Tập đoàn Dầu khí đã phê duyệt tiến độ cấp 4. Có những hạng mục rất quan trọng như hạng mục cấp than, máy nghiền than, băng tải than, các hệ thống liên quan đến xử lý lưu huỳnh… đang chạy hết tốc lực, song song với việc chạy thử và thí nghiệm các hệ thống chúng ta đã lắp đặt.

Ngay sau khi 5 dự án trên được đưa ra khỏi danh sách 12 dự án yếu kém, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có Chỉ thị số 405 quán triệt, chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty chủ động thực hiện các giải pháp xử lý đối với 5 dự án, doanh nghiệp. Việc triển khai thực hiện đến nay ra sao, ông Hồ Sỹ Hùng cho rằng:

Liên quan vấn đề này, để đưa ra quyết định đưa 5 dự án ra khỏi theo dõi của Ban Chỉ đạo, phải tính toán rất kỹ. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công Thương, Chính phủ bàn đi bàn lại, xoay lên xoay xuống rất nhuyễn vấn đề, bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị. Các nguyên tắc và quan điểm đã nêu đều thực hiện mấy năm rồi, đến thời điểm quyết định thì thể hiện tính ưu việt cao.

Cả 5 dự án được đưa ra đều xử lý các vướng mắc cho doanh nghiệp theo hướng bám sát thị trường, tôn trọng pháp nhân DN… chứ không can thiệp thô bạo.

Các dự án được xét trên, dưới, xuôi, ngược vẫn theo tôn chỉ hiệu quả thu về, phân loại từng dự án, nhóm dự án. Đặc biệt với những dự án có khả năng phục hồi, nhìn thấy triển vọng hiệu quả và ổn định, sẽ được tập trung xử lý sớm… Đây là quyết tâm để tạo điều kiện thuận lợi nhất nhằm chủ động vận hành sau khi có chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Về 3 dự án nhiên liệu sinh học thì đã được bàn đi bàn lại rất nhiều, thuế nhập khẩu sinh học vẫn tăng với thị trường đã có sự thay đổi so với trước. Những dự án càng duy trì càng lỗ nên mạnh dạn thay đổi rất cơ bản, giảm định danh và cơ cấu sớm để có cơ sở báo cáo các cấp chủ động thực hiện vốn đầu tư vì nhiều đối tác góp vốn vào đây.

Về vấn đề nhà máy điện Thái Bình 2 đắp chiếu hơn 10 năm, dư luận quan tâm và bế tắc, đòi thêm 3 nghìn tỷ. Thủ tướng chỉ đạo sát sao, nhà máy điện bắt đầu chạy thử và có lẽ sắp đưa điện vào thị trường, ông Hồ Sỹ Hùng nhìn nhận: Nhà máy điện Thái Bình 2 có vướng mắc nhưng không nằm trong danh mục của Ban Chỉ đạo. Việc vận hành nhà máy này có ý nghĩa lớn trong cấp điện cho cả nước. Có nhiều khó khăn nhưng khái quát là lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo hơn về kinh nghiện triển khai dự án lớn, năng lực tài chính để quản trị dự án…

Các dự án ngàn tỷ nhưng yếu kém có quá nhiều thách thức trong xử lý - Ảnh 5
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Ông Nguyễn Hữu Tú, Thành viên HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cho rằng: Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có 4 dự án, trong đó có 2 dự án phân bón urea với tổng công suất 1,06 triệu tấn; 2 dự án phân bón phức hợp DAP với tổng công suất 660.000 tấn.

Trong thời gian vừa qua, được sự chỉ đạo hết sức sát sao của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ, các bộ ngành, đặc biệt là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Bộ Công Thương, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã bám sát sự chỉ đạo, đặc biệt là chương trình hành động 4269, các kết luận phiên họp của Ban Chỉ đạo Chính phủ để triển khai các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh...

Các dự án ngàn tỷ nhưng yếu kém có quá nhiều thách thức trong xử lý - Ảnh 6
Ông Nguyễn Hữu Tú, Thành viên HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Về phía 4 đơn vị của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cũng đã thành lập 1 Ban Chỉ đạo thường xuyên chỉ đạo vấn đề này, trực tiếp đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV là Trưởng Ban Chỉ đạo, các tổ chỉ đạo tại 4 đơn vị này và đưa ra các giải pháp, thực hiện từ khâu quản trị nguyên liệu đầu vào, quản trị sản xuất và quản trị quy trình đầu ra.

Những giải pháp cụ thể như chúng tôi phải thực hiện ngay việc tiết giảm chi phí, rà soát lại toàn bộ chi phí không cần thiết để cắt giảm. Thứ hai là chúng tôi thực hiện hợp lý hóa quy trình sản xuất ở tất cả các khâu. Ở đây chúng tôi rà soát các quy trình và con người cũng như những vướng mắc tại 1 trong 4 dự án. Ví dụ số lượng đầu mối từ khi bước vào dự án là 32 thì đến thời điểm này còn 24 đầu mối.

Cùng với đó, chúng tôi tiếp tục cắt giảm, ứng dụng công nghệ thông tin, hợp lý hóa quy trình sản xuất. Số lượng định biên lao động ban đầu là khoảng hơn 2.000, bắt vào dự án còn 1.700, giờ chỉ còn hơn 1.200 (bằng 60% định biên)… Những công việc này chúng tôi thường xuyên rà soát. Ngoài ra, về quản trị chi phí nguyên liệu đầu vào, giờ đã tiệm cận các mức nghiệm thu.

Thuận lợi của Tập đoàn Hóa chất là có 2 đơn vị phân đạm sản xuất urea và DAP nên chúng tôi dễ dàng so sánh để đưa ra những phương án tối ưu trong quản trị và sản xuất. Ngoài ra, cũng áp dụng công nghệ thông tin để tăng cường công tác quản trị…

Tập đoàn Hóa chất mong muốn đưa ra những sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý nhất cho bà con nông dân. Vừa qua thị trường xuất khẩu thuận lợi, xuất khẩu nông sản là 48,6 tỷ USD, cũng có đóng góp của ngành phân bón nhưng ngược lại cũng tạo điều kiện cho ngành phân bón phát triển.

Chính vì vậy, sau sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành thì năm 2021 chúng tôi đã có sự chuyển biến rõ nét so với năm 2020. Cụ thể dự án DAP Hải Phòng đã đủ điều kiện để đưa ra khỏi danh sách 12 dự án, hiện tại kinh doanh bền vững. Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo để đưa ra các phương án bảo toàn bền vững hơn nữa, bảo toàn vốn Nhà nước, thực hiện nghĩa vụ khác nữa.

Ba dự án còn lại, đến năm 2021, dự án đạm Hà Bắc lần đầu tiên sau 5 năm đi vào vận hành và đã có lãi; Dự án đạm Ninh Bình và dự án DAP số 2 Lào Cai cũng đã cắt lỗ hàng nghìn tỷ. Do vậy công tác chia sẻ rủi ro vừa qua, chúng tôi đã thực hiện được nghĩa vụ đó. Điều này khẳng định uy tín của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và xin trân trọng cảm ơn sự đồng hành của các bạn hàng và bà con nông dân thời gian qua.

Ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương: Như TS. Nguyễn Sĩ Dũng đã nêu, 12 dự án này bắt đầu từ rất lâu, có những dự án được chuẩn bị từ năm 2005-2009. Những khó khăn của các dự án cũng rất đa dạng như tổng mức đầu tư tăng lên, rồi chi phí vay vốn cao. Cũng có những vấn đề của thị trường như anh Hồ Sỹ Hùng có nêu là vấn đề phân bón và nhiên liệu sinh học. Có những dự án vướng ở vấn đề liên quan đến tranh chấp hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu.

Các dự án ngàn tỷ nhưng yếu kém có quá nhiều thách thức trong xử lý - Ảnh 7
Ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở cấp cao nhất đã có sự chỉ đạo rất sát sao và quyết liệt đối với các dự án này. Chưa có nhóm dự án nào mà Bộ Chính trị 2 lần nghe báo cáo tình hình, Quốc hội cũng có Nghị quyết số 33 từ năm 2016 (Quốc hội khoá XIV). Với tư cách tham mưu cho Chính phủ, Bộ Công Thương đã rà soát các dự án và báo cáo với Chính phủ lập 1 Ban Chỉ đạo để xử lý các dự án này. Chính phủ cũng cử 1 đồng chí Phó Thủ tướng làm Trưởng ban Chỉ đạo, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công Thương làm Phó Trưởng ban Thường trực.

Đến năm 2019, do chuyển đổi cơ cấu quản lý, chúng ta chuyển Phó Trưởng ban thường trực sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Bộ trưởng Bộ Công Thương với vai trò là Trưởng ban Thường trực cũng đã tham mưu với Thủ tướng, với Ban Chỉ đạo ban hành kế hoạch hành động thực hiện đề án và Chính phủ đã có Quyết định 1468 phê duyệt Đề án, sau đó ban hành Quyết định 4269 về kế hoạch hành động…

Ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp: Ngay từ đầu tiên, anh Dũng nêu, các dự án không còn vướng mắc về cơ chế chính sách. Cụ thể, 5 dự án đưa ra khỏi danh mục theo dõi của Ban Chỉ đạo. Đây là một quá trình dài. Bộ Công Thương đã tập trung xử lý cao độ và có những tranh luận, thảo luận, đến năm 2021 đã rõ hơn. Đây cũng là cơ sở để đưa các dự án ra khỏi diện theo dõi, từ đây tạo sự chủ động cho DN hoạt động.

Các dự án ngàn tỷ nhưng yếu kém có quá nhiều thách thức trong xử lý - Ảnh 8
Ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Năm dự án này đều bám sát các mục tiêu cụ thể: Khắc phục thua lỗ, thậm chí có lãi.

Các dự án không còn khả năng khắc phục vì các lý do như sản phẩm đưa ra không còn thị trường, không cạnh tranh được với các sản phẩm nhập khẩu thì xử lý tài chính, cơ cấu vốn, giải pháp cuối cùng là phá sản.

Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ cũng theo hướng mới, là cơ hội mở ra cho DN để lựa chọn các nhà đầu tư mới để thích ứng với thị trường hiện nay, tạo đà phát triển mới cho DN.

Kế thừa kết quả của nhiệm kỳ trước, đặc biệt từ năm 2021, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, một số dự án trì trệ đã có bước chuyển biến tích cực, có dự án đã hoạt động và kinh doanh có lợi nhuận. Tiêu biểu là nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 sau 11 năm "đóng băng" đã tổ chức đốt lửa lần đầu tổ máy số 1 ngày 23/3 vừa qua, hướng tới mục tiêu hòa lưới điện vào ngày 30/4 và đốt than lần đầu tổ máy 1 vào ngày 16/6 tới đây.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Các dự án ngàn tỷ nhưng yếu kém có quá nhiều thách thức trong xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới