Thứ hai, 23/09/2024 01:34 (GMT+7)
Chủ nhật, 22/09/2024 18:18 (GMT+7)

Các doanh nghiệp đăng ký hỗ trợ gần 170 tỷ đồng khôi phục ngành thủy sản, chăn nuôi và thú y

Theo dõi KTMT trên

Bộ NN&PTNT vừa tổ chức hội nghị phối hợp hỗ trợ khôi phục sản xuất chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản sau bão số 3. Tính đến sáng ngày 21/9, các doanh nghiệp đã đăng ký hỗ trợ gần 170 tỷ đồng để khôi phục sản xuất trong lĩnh vực thủy sản, chăn nuôi, thú y.

Thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã cảm ơn và hoan nghênh các doanh nghiệp dự hội nghị, cùng chia sẻ mất mát, thiệt hại của người dân.

Bão số 3 và mưa lũ sau bão đã gây thiệt hại, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Đây cũng là hai lĩnh vực có tăng trưởng cao nhất trong các lĩnh vực của ngành nông nghiệp. Tính toán sơ bộ ban đầu, ngành thủy sản thiệt hại khoảng 2.500 tỷ đồng, ngành chăn nuôi cũng bị thiệt hại khoảng 2.000 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp đăng ký hỗ trợ gần 170 tỷ đồng khôi phục ngành thủy sản, chăn nuôi và thú y - Ảnh 1
Bão số 3 và hoàn lưu bão đã gây thiệt hại nặng nề đối với ngành chăn nuôi. Ảnh: Hà Nội Mới

Ông Phạm Kim Đăng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, tính ngày 18/9, bão số 3 đã làm 22.514 con gia súc, 3.097.000 con gia cầm bị chết. Trong đó, 5 tỉnh bị thiệt hại lớn nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, Yên Bái.

Theo lãnh đạo Cục chăn nuôi, bên cạnh thiệt hại về gia súc, gia cầm chết thì cho đến nay thiệt hại về chuồng, trại chưa thể thống kê hết được. Trước những khó khăn hiện nay, các địa phương, đặc biệt là các nông hộ mong muốn nhận được sự hỗ trợ đền bù thiệt hại theo đúng quy định; xem xét hỗ trợ vốn đầu tư, giãn nợ, giảm lãi suất; hỗ trợ hóa chất tiêu độc khử trùng; hỗ trợ con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, vacxin phòng bệnh để tái đàn.

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long bày tỏ lo lắng về nguy cơ dịch bệnh sau bão lũ. Bởi vì các loại mầm bệnh tồn tại trong môi trường và đàn vật nuôi rất nhiều, có nguy cơ sẽ phát tán và lây lan. Ông Long đề xuất Bộ NN&PTNT ban hành văn bản chỉ đạo và yêu cầu tất cả lực lượng, các cấp hỗ trợ cho người dân các biện pháp tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng. Đồng thời, tiến hành rà soát tiêm phòng ngay cho đàn gia súc và gia cầm để không phát sinh dịch bệnh. Ngoài ra, yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất vacxin, thuốc thú y không được phép tăng giá, thậm chí còn phải có chính sách giảm giá để đồng hành cùng bà con.

Hỗ trợ khôi phục sản xuất

Theo thông tin tại hội nghị, tính đến sáng ngày 21/9, các doanh nghiệp đã đăng ký hỗ trợ gần 170 tỷ đồng tiền mặt, thức ăn, con giống, chất cải tạo môi trường, nguyên vật liệu... để phục hồi ngành chăn nuôi và thuỷ sản ở khu vực phía Bắc.

Cục Chăn nuôi kêu gọi được hơn 50 doanh nghiệp tài trợ tiền mặt, con giống, thức ăn... với tổng số tiền gần 79 tỷ đồng để giúp phục hồi chăn nuôi trong thời gian tới.

Cục Thủy sản kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ phục hồi tái thiết lại nuôi trồng thuỷ sản và được các doanh nghiệp nhiệt tình tham gia. Theo số liệu ban đầu, Cục Thủy sản đã huy động được gần 85 tỷ đồng hỗ trợ cho các tỉnh bị thiệt hại và vẫn còn tiếp tục huy động.

Các doanh nghiệp đăng ký hỗ trợ gần 170 tỷ đồng khôi phục ngành thủy sản, chăn nuôi và thú y - Ảnh 2
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì Hội nghị phối hợp hỗ trợ khôi phục sản xuất chăn nuôi, thủy sản sau bão số 3. Ảnh: Nông Nghiệp

Bên cạnh các doanh nghiệp thuỷ sản và chăn nuôi, các doanh nghiệp trong ngành thú y cũng đã đăng ký hỗ trợ tiền mặt, thuốc men... với tổng giá trị hơn 2,4 tỷ đồng để phục hồi chăn nuôi.

Cảm ơn sự nhiệt tình chung tay hỗ trợ của các doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định sẽ thực hiện hiệu quả công phân bổ nguồn lực tài trợ cho các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh cần công khai danh sách các tổ chức, doanh nghiệp được tài trợ và số tiền được phân bổ. Việc phân bổ nguồn tài trợ sẽ được thực hiện một cách công bằng, dựa trên nhu cầu và hoạt động của các đơn vị. Việc hỗ trợ sẽ thực hiện một cách cụ thể, tránh tình trạng hỗ trợ chung chung mà không đạt hiệu quả.

Chia sẻ thêm về các chính sách hỗ trợ phục hồi ngành nông nghiệp trong thời gian tới, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết Chính phủ đã giao Bộ NN&PTNT chuẩn bị ban hành một nghị định mới về các chính sách hỗ trợ. Bộ NN&PTNT đang xây dựng và đề xuất các giải pháp như hoãn, giãn nợ và có những hỗ trợ nhất định đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình; tiếp tục giải quyết vấn đề về bảo hiểm, tái bảo hiểm để phát triển thủy sản, chăn nuôi cũng như các lĩnh vực khác một cách bền vững hơn.

Để giải quyết nguồn cung thực phẩm từ nay đến cuối năm, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho rằng khi các chính sách của Nhà nước được triển khai cùng với sự hỗ trợ của doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng về con giống, thức ăn, vật tư... thì chăn nuôi, thủy sản sẽ sớm phục hồi để đảm bảo nguồn cung cho trong nước và xuất khẩu trong thời gian tới.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Các doanh nghiệp đăng ký hỗ trợ gần 170 tỷ đồng khôi phục ngành thủy sản, chăn nuôi và thú y. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Phát triển tín dụng xanh vì mục tiêu kinh tế bền vững
Tín dụng xanh đã và đang là động lực giúp phát triển kinh tế xanh, bền vững. Mặc dù vậy, tín dụng xanh ở Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu và cần có lộ trình xanh toàn diện để tăng cường nguồn tài chính và thúc đẩy các dự án thân thiện môi trường.

Tin mới