Thứ ba, 16/04/2024 18:13 (GMT+7)
Thứ tư, 12/05/2021 10:20 (GMT+7)

Brazil: Hạn hán nghiêm trọng đe dọa ngành sản xuất điện

Theo dõi KTMT trên

Đơn vị điều hành lưới điện quốc gia (ONS) cho biết, hạn hán tồi tệ nhất của Brazil trong hai thập kỷ qua có thể sẽ buộc nước này phải sản xuất điện phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà máy nhiệt điện để bù đắp cho việc sản lượng thủy điện bị giảm sút.

Theo ông Luiz Carlos Ciocchi, Tổng Giám đốc điều hành lưới điện quốc gia Brazil nhận định, đợt hạn hán này có thể sẽ khiến giá điện tăng cao và khó để khắc phục nhanh chóng từ nay cho đến cuối năm nay. Tuy vậy, điều đó cũng không làm ảnh hưởng tới lượng cung cấp điện tiêu dùng trên cả nước.

Trao đổi với Reuters mới đây, ông Ciocchi cho biết, nếu không có đại dịch Covid-19 và nền kinh tế đang phát triển, vấn đề về nguồn cung cấp điện có thể đã xảy ra sớm hơn vào năm ngoái.

Được biết, khoảng 3/4 sản lượng điện của Brazil được sản xuất từ các nhà máy thủy điện. Đây cũng là một trong những nguồn cung cấp điện chủ yếu ở mọi quốc gia.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng cho biết, quốc gia này đang trải qua cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng nhất trong lịch sử và cảnh báo rằng điều này sẽ đặt ra những vấn đề lớn cho việc sản xuất điện. Đồng thời, Chính phủ Brazil sẽ sớm đưa ra phương hướng giải quyết hiệu quả đối với việc sản xuất điện.

Brazil: Hạn hán nghiêm trọng đe dọa ngành sản xuất điện - Ảnh 1
Lưới điện cao áp ở Brasilia, Brazil ngày 29/8/2018. (Ảnh: Reuters)

Mới đây, Ủy ban Giám sát Điện lực Brazil đã phê duyệt các biện pháp bổ sung tiềm năng để đáp ứng nhu cầu cung cấp điện. Trong đó bao gồm phát nhiệt bổ sung và nhập khẩu năng lượng từ Argentina và Uruguay.

Cũng theo ông Luiz Carlos Ciocchi, trong mùa mưa hằng năm kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3, lượng mưa thấp nhất trong 20 năm qua. Tình trạng này sẽ không có khả năng cải thiện nhiều cho đến cuối năm nay.

Trước đó, trong năm 2020, hạn hán nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến nhiều khu vực tại Nam Mỹ. Trong đó, ảnh hưởng nặng nề nhất là miền bắc Argentina, Paraguay và các khu vực biên giới phía tây Brazil. Ước tính thiệt hại về nông nghiệp lến đến gần 3 tỉ USD chỉ riêng ở Brazil.

Đặc biệt, có cả những vụ cháy rừng đáng kể trên khắp khu vực, nghiêm trọng nhất là ở vùng đầm lầy Pantanal ở miền tây Brazil. Cơ quan vũ trụ quốc gia (INPE) của Brazil đã ghi nhận tổng cộng 1.699 vụ hỏa hoạn trong tháng 7 vừa qua tại vùng đầm lầy Pantanal ở nước này, cao gấp 3 lần so với tháng 7/2019.

Theo đó, gần 1/4 diện tích đầm lầy Pantanal đã bị các vụ cháy tàn phá nặng nề. Đây cũng là đợt hạn hán nghiêm trọng nhất tại nước này trong gần 50 năm qua.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Brazil: Hạn hán nghiêm trọng đe dọa ngành sản xuất điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023