Thứ sáu, 29/03/2024 13:46 (GMT+7)
Thứ tư, 23/10/2019 09:14 (GMT+7)

‘Bóng’ DOJI trong thương vụ TTC Land mua dự án chết

Theo dõi KTMT trên

Sau 12 năm “án binh bất động”, dự án Hải Phòng Plaza có hi vọng hồi sinh khi CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã: SCR) mua doanh nghiệp sở hữu dự án này. Tuy nhiên, dự án chưa có động tĩnh thi công trở lại thì TTC Land đã “vội vã” sang tay cho đối tác trong một thương vụ lạ lùng!

‘Bóng’ DOJI trong thương vụ TTC Land mua dự án chết - Ảnh 1
Dự án Hải Phòng Plaza đã “chết lâm sàng” chục năm qua bất ngờ được sang tay, đổi chủ “chóng vánh”

Kỳ 1: Liên minh "cá mập" TTC Land - DOJI săn dự án chết

TTC Land là tên mới của Sacomreal, công ty địa ốc tiếng tăm nhất do Ngân hàng Sacombank sáng lập, đã phải tái cơ cấu, xử lý khối nợ lên tới hàng nghìn tỉ đồng trong giai đoạn thị trường bất động sản đóng băng năm 2011-2012. Vài năm trở lại đây, TTC Land cũng phải xoay sở bán bớt tài sản để trả nợ tại Sacombank. Ở góc khác, công ty này vẫn tiếp tục tăng vay nợ, phát hành trái phiếu... để cân đối tài chính, có nguồn vốn triển khai các dự án.

Từ năm 2018, TTC Land bắt đầu cuộc sắp xếp lại vốn, rút khỏi các dự án nhỏ cũng như đẩy mạnh mua bán doanh nghiệp để có dòng tiền, cơ cấu khối nợ “khủng” đang có xu hướng tăng cao.

Ðáng chú ý, ngày 12/9/2019, Hội đồng quản trị TTC Land đã thông qua nghị quyết về việc bán 21,7 triệu cổ phần, tương ứng 70% vốn điều lệ tại CTCP Thương mại Hải Phòng. Giá trị chuyển nhượng được xác định là 311,5 tỉ đồng, gấp đôi mức giá mà TTC Land đã chi mua công ty này hồi đầu năm nay.

Ngoài số tiền này, bên mua còn phải hoàn trả cho TTC Land một số tiền và các khoản tương đương tiền (theo số liệu trên báo cáo tài chính của CTCP Thương mại Hải Phòng Plaza) sau khi bù trừ các khoản đầu tư, phải thu, phải trả tương ứng với số lượng cổ phần chuyển nhượng.

Ðược biết, 21,7 triệu cổ phần này nằm trong số 28,2 triệu cổ phần (tỉ lệ 91% vốn điều lệ) mà TTC Land đã mua tại Hải Phòng Plaza trước và sau khi nâng vốn lên 310 tỉ đồng. Cùng với 7 triệu cổ phần Hải Phòng Plaza mà TTC Land mua hơn 1 năm trước với giá 126 tỉ đồng, công ty này đã nắm chi phối 70% Hải Phòng Plaza. Qua đó, đã sở hữu dự án trung tâm thương mại Hải Phòng Plaza nằm trên khu đất 12.868m2 tại Lô số 01/8B Khu đô thị mới Ngã 5 – sân bay Cát bi, Hải Phòng. Ðây là dự án toà tháp đôi khách sạn - căn hộ - trung tâm thương mại được chấp thuận đầu tư từ năm 2007, nhưng đã bị bỏ dở dang, nằm “án binh bất động” suốt 12 năm qua.

Ngay cả sau khi về tay TTC Land trong 1 năm qua, dự án vẫn không có động tĩnh triển khai, tiếp tục quây tôn, cỏ mọc hoang dại… và bất ngờ lại “đổi chủ”.

Danh tính của bên mua được hé lộ khi ngày 13/9/2019 CTCP Thương mại Hải Phòng Plaza thay đổi tân Chủ tịch HÐQT là ông Ðỗ Minh Ðức (sinh năm 1983), chính là Phó chủ tịch HÐQT Tập đoàn DOJI và Chủ tịch HÐQT DOJI Land. Hai công ty này đều thuộc sở hữu của gia đình ông Ðỗ Minh Phú, Chủ tịch HÐQT Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank).

‘Bóng’ DOJI trong thương vụ TTC Land mua dự án chết - Ảnh 2
Nhóm nhà đầu tư do ông Ðỗ Minh Ðức, Tổng giám đốc DOJI đại diện xuất hiện như “cứu tinh” cho những doanh nghiệp thua lỗ nắm giữ đất vàng.

Sự xuất hiện bất ngờ của con trai “ông chủ vàng” quyền lực ở một dự án chết, đặt ra dấu hỏi về kế hoạch “giải cứu” doanh nghiệp và dự án “đất vàng” của Hải Phòng Plaza? Liệu rằng nhóm công ty “họ DOJI” muốn mua lại để hồi sinh dự án “chết” hay chỉ là hoạt động mua bán doanh nghiệp, mua bán nợ trên sổ sách để giúp “cơ cấu nợ” cho TTC Land trong tình cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất?

Trên thực tế, vai trò của những công ty “họ DOJI” ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở các dự án bất động sản mà tình hình triển khai ì ạch, nằm “bất động” nhiều năm, doanh nghiệp gặp khó khăn tài chính, vay nợ lớn hay làm ăn thua lỗ… Không chỉ trở thành “cứu tinh” cho những khoản nợ xấu cần xử lý nhanh chóng mà thông qua con đường M&A doanh nghiệp, nhóm công ty “họ DOJI” có thể đặt chân vào những khu đất vàng có giá rẻ.

(còn tiếp)

Kỳ 2: Nghi vấn "thổi giá" doanh nghiệp, rút ruột ngân hàng?

Phạm Dũng

Bạn đang đọc bài viết ‘Bóng’ DOJI trong thương vụ TTC Land mua dự án chết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.