Thứ hai, 06/05/2024 11:48 (GMT+7)
Thứ ba, 17/10/2023 10:27 (GMT+7)

Bộ Y tế vào cuộc vụ 2 người tử vong nghi ngộ độc sữa ở Tiền Giang

Theo dõi KTMT trên

Ngày 16/10, liên quan đến các trường hợp tử vong và ngộ độc nhập viện cấp cứu nghi ngờ do uống sữa tại tỉnh Tiền Giang, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Tiền Giang khẩn trương xác minh và làm rõ để tìm ra nguyên nhân.

Nội dung triển khai như sau: Chỉ đạo các cơ quan chức năng của Sở Y tế phối hợp với cơ quan quản lý sản phẩm này ở địa phương để tiến hành truy xuất nguồn gốc sản phẩm sữa nghi ngờ, kiểm tra cơ sở sản xuất và dừng việc lưu thông sản phẩm, lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm (nếu sản phẩm nghi ngờ sản xuất, kinh doanh ở địa phương).  

Xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm, đình chỉ cơ sở sản xuất sản phẩm sữa nghi ngờ ngộ độc (nếu phát hiện) và công khai kết quả điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Đồng thời tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm. Qua đó nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen trong lựa chọn thực phẩm, không sử dụng sản phẩm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bộ Y tế vào cuộc vụ 2 người tử vong nghi ngộ độc sữa ở Tiền Giang - Ảnh 1
Bệnh nhân đang được các bác sĩ điều trị tích cực. Ảnh: NLĐ

Trước đó chiều 16/10, Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) tiếp nhận một người đàn ông 55 tuổi ngụ tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang được chuyển lên từ Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp cấp, phải thở máy.

Do tình trạng khá nặng, các bác sĩ đã tiến hành các biện pháp can thiệp tích cực như thở máy, lọc máu hấp phụ, sử dụng thuốc vận mạch, dịch truyền để đào thải chất độc cứu bệnh nhân.

Khai thác bệnh sử, mẹ của bệnh nhân là cụ bà 83 tuổi phát hiện con trai ruột 45 tuổi nằm chết. Gia đình nghĩ do bệnh lý nên không báo cáo cơ quan chức năng. Cùng ngày, con gái cụ pha 100ml sữa cho mẹ uống, uống xong cụ có biểu hiện khó thở, nôn ói. Khoảng 5 phút sau thì cụ qua đời. Gia đình cũng nghĩ là do bệnh lý nên không báo cáo cơ quan chức năng. 

Đến ngày 15/10, bệnh nhân pha sữa từ hộp mẹ và em đang uống dở. Sau đó 1 giờ sau thì có có biểu hiện đau bụng, suy hô hấp và phải nhập viện cấp cứu. Tại bệnh viện Triều An – Loan Trâm ở tỉnh Vĩnh Long bệnh nhân được các bác sĩ nghi ngộ độc sữa nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long để tiếp tục điều trị. 

Mẫu sữa bột cũng đã được cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang gửi đi giám định. Về tình hình sức khỏe của nạn nhân, các chức năng như  gan, thận, cơ tim, phổi đã bị tổn thương. May mắn là sau 12 giờ cấp cứu tích cực, chiều 16/10 bệnh nhân có chỉ số sinh hiệu hồi phục tốt, tỉnh hoàn toàn. 

Phạm Thu

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế vào cuộc vụ 2 người tử vong nghi ngộ độc sữa ở Tiền Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới