Thứ ba, 17/09/2024 02:00 (GMT+7)
Thứ năm, 22/08/2024 14:39 (GMT+7)

Bộ trưởng Nội vụ: Cán bộ dôi dư sau khi nghỉ việc sẽ nhận một khoản tiền lớn

Theo dõi KTMT trên

“Trong 12 tháng nếu nghỉ ngay thì cán bộ, công chức sẽ có một khoản kinh phí lớn để sẵn sàng và đủ điều kiện tìm việc mới”, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh nói.

Chất vấn Bộ trưởng Nội vụ tại nghị trường Quốc hội sáng nay 22/8, đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) nêu thực tế chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi thực hiện chế độ thôi việc phụ thuộc vào các nguồn lực, khả năng cân đối ngân sách của địa phương. 

Trong khi đó, đa số các địa phương chưa tự cân đối được nguồn ngân sách và gặp khó khăn về nguồn kinh phí thực hiện. 

“Đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết trong thời gian tới có giải pháp gì tham mưu cho Chính phủ để giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã được hưởng đầy đủ các chế độ khi thôi việc do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã?”, đại biểu đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Nội vụ: Cán bộ dôi dư sau khi nghỉ việc sẽ nhận một khoản tiền lớn - Ảnh 1
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.  (Ảnh: Quốc hội)

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, giai đoạn 2023 – 2025, khi dự kiến sắp xếp 47 đơn vị hành chính cấp huyện sẽ giảm 13 đơn vị; 1247 đơn vị hành chính cấp xã sẽ giảm 624 đơn vị. Theo đó, cả nước dự kiến số cán bộ, công chức dôi dư 21.800 người, trong đó cấp huyện dôi dư 1.200 người; khoảng 13.100 người tại cấp xã; khoảng 7.500 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã

Việc giải quyết số cán bộ, công chức dôi dư này thực hiện trong 5 năm và đến năm 2030 phải giải quyết dứt điểm.

"Trong 12 tháng nếu nghỉ ngay thì cán bộ, công chức sẽ có một khoản kinh phí lớn để sẵn sàng và đủ điều kiện tìm việc mới."

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Để giải quyết việc này, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 29/2023 quy định về tinh giản biên chế; trong đó dành riêng 1 khoản cho sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Hiện có 46/54 địa phương trong diện sắp xếp đã có nghị quyết của Hội đồng nhân dân để hỗ trợ thêm ngoài các quy định chung của Chính phủ.

“Như vậy nguồn kinh phí để các địa phương giải quyết chế độ chính sách dôi dư này rất lớn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Với các địa phương tự cân đối ngân sách thì tự cân đối bố trí nguồn kinh phí để sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư theo các nghị định của Chính phủ cũng như nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh mình.

Còn các địa phương không tự cân đối ngân sách thì tổng hợp gửi Bộ Nội vụ để bộ tổng hợp báo cáo Chính phủ cấp ngân sách thanh toán nguồn kinh phí để thực hiện thực hiện chính sách dôi dư cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp huyện, cấp xã.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề nghị các địa phương tổng hợp khẩn trương để giải quyết. “Trong 12 tháng nếu nghỉ ngay thì cán bộ, công chức sẽ có một khoản kinh phí lớn để sẵn sàng và đủ điều kiện tìm việc mới”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nội vụ: Cán bộ dôi dư sau khi nghỉ việc sẽ nhận một khoản tiền lớn - Ảnh 2
Cả nước dự kiến số cán bộ, công chức dôi dư 21.800 người.

Giai đoạn 2023-2025, cả nước sẽ tiến hành sắp xếp 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị hành chính cấp xã. Số cán bộ lãnh đạo đơn vị hành chính cấp huyện dôi dư là khoảng 2.500 người; cấp xã khoảng 27.900 người; cán bộ không chuyên trách cấp xã khoảng 16.000 người. Con số này cao hơn gấp nhiều lần so với số cán bộ dôi dư khi tiến hành sáp nhập huyện, xã giai đoạn 2019-2021.

Cụ thể, theo báo cáo của Chính phủ, giai đoạn 2019-2021, số cán bộ cấp huyện dôi dư là 706 người và cấp xã là 9.705 người. Nhiều địa phương đã lên kế hoạch phấn đấu đến năm 2022 giải quyết xong số người dôi dư, nhưng thực tế, ở cấp huyện đến nay mới giải quyết được cho 361 cán bộ công chức cấp huyện.

Theo các chuyên gia và nhà quản lý, giải quyết nhân sự dôi dư trong do sắp xếp đơn vị hành chính là một việc khó, bởi cán bộ phần lớn đã được chuẩn hóa, khung biên chế tại các đơn vị cơ bản đã ổn định, hơn nữa đây là vấn đề liên quan trực tiếp lợi ích của cán bộ.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Nội vụ: Cán bộ dôi dư sau khi nghỉ việc sẽ nhận một khoản tiền lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nhân lên tình người vượt mưa lũ
Cơn bão số 3 cùng hoàn lưu của nó đã, đang để lại những hậu quả vô cùng nặng nề đối với đời sống hàng nghìn người ở nhiều địa phương, vì thế, cần thêm nhiều hơn nữa những bàn tay ấm dang rộng ra với đồng bào.
"Hết mưa là nắng hửng lên thôi"
“Hết mưa là nắng hửng lên thôi!” - Dẫu còn khó khăn nhưng chúng ta sẽ vượt qua mạnh mẽ để phát triển bền vững. Là người Việt Nam, với lịch sử dân tộc hàng ngàn năm, chúng ta sẵn có niềm tin tự cường ấy!
Tình dân tộc - Nghĩa đồng bào
Bão Yagi đi qua, để lại những hậu quả tang thương ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Nhưng, ngay lúc khó khăn nhất, chúng ta thấy sáng lên tinh thần đoàn kết, sẻ chia, đó là tình dân tộc - nghĩa đồng bào.
Từ chuyện mất sóng di động trong bão Yagi: Nỗi lo và trách nhiệm
Bản thân mỗi nhà mạng phải nâng cao trách nhiệm giải quyết các bất cập, vướng mắc hàng ngày, vì đó là uy tín. Cao hơn thế, nhìn vào bản chất của một thương hiệu lớn, đó là xử lý được cả các sự cố khách quan, chứ không chỉ đổ lỗi vì yếu tố khách quan.
Nước non Việt Nam ta vững bền
“Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Tin mới