Thứ năm, 28/03/2024 20:39 (GMT+7)
Thứ tư, 23/03/2022 07:00 (GMT+7)

Bỏ test Covid-19 cho khách quốc tế: Giải pháp kích cầu du lịch

Theo dõi KTMT trên

Theo bà Nguyễn Thị Lê Hương, Phó Tổng Giám đốc Viettravel, việc bỏ test Covid-19 khi Việt Nam sẽ tạo thế cân bằng giữa thị trường và kích cầu du lịch.

Cơ hội để du lịch Việt Nam khẳng định vị thế

Phát biểu tại Hội nghị phát động mở lại hoạt động du lịch "Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn", ngày 22/3, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, các yếu tố giúp du lịch phục hồi, phát triển gồm: Nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến của Việt Nam, từ đó thực hiện mục tiêu đón hơn 5 triệu khách quốc tế năm 2022; tăng chất lượng sản phẩm du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu, đảm bảo nguồn lực, triển khai đa dạng mô hình, kênh bán hàng; tăng cường kết nối hàng không, khôi phục đường bay quốc tế, đẩy mạnh hợp tác giữa các doanh nghiệp; xúc tiến quảng bá và thu hút du khách, tập trung vào thị trường phục hồi nhanh như Anh, Pháp, Đức, Mỹ, các nước Trung Đông, Hàn Quốc, Nhật Bản... Trên hết, cần đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19, thích ứng an toàn, hiệu quả.

Bỏ test Covid-19 cho khách quốc tế: Giải pháp kích cầu du lịch - Ảnh 1
Việc mở cửa trở lại không chỉ khôi phục nền kinh tế, mà còn khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, việc mở cửa trở lại không chỉ khôi phục nền kinh tế, mà còn khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện. Về quy định khôi phục du lịch năm 2022, ông Khánh khẳng định: "Mở cửa toàn bộ đường hàng không, đường bộ, đường thủy, đường sắt, áp dụng cho du khách nội địa, quốc tế và người Việt ra nước ngoài".

Ở góc độ chuyên gia, PGS.TS Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế đánh giá, Việt Nam là quốc gia đạt thành tích tốt trong việc tiêm vaccine, trở thành đất nước an toàn.

Tuy nhiên, dường như Việt Nam vẫn rụt rè, dò dẫm, không có thái độ quyết đoán trong việc mở cửa du lịch.

Bỏ test Covid-19 cho khách quốc tế: Giải pháp kích cầu du lịch - Ảnh 2
PGS.TS Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế.

“Chúng ta đang hành động tốt nhưng cần phải có lộ trình rõ ràng hơn, để thế giới biết Việt Nam rất sẵn sàng mở cửa du lịch, là đất nước an toàn. Chính phủ vẫn nghe doanh nghiệp, nhưng vẫn mang tính bị động. Việc chủ động sẽ có lợi hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam”, ông Thiên đánh giá.

Chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, dù tuyên bố 15/3 mở cửa hoàn toàn nhưng Việt Nam vẫn cần một chương trình quốc gia, tuyên bố mở cửa rõ ràng. Chúng ta đang đứng trước tình thế phải đứng dậy thật nhanh, chớp thời cơ để ngành du lịch có thể bứt phá và định lại vị thế của mình trên bản đồ du lịch thế giới.

Cùng đó, ông nhận định trong vấn đề cấp thị thực, visa còn quá rụt rè. Việc miễn thị thực cho công dân của 13 nước là quá ít.

“Chúng ta phải tích cực, chủ động, bỏ ra trước để thu lại lợi ích sau. Đây là cơ hội để Việt Nam tăng thị thực. Gỡ được thị thực nhiều thì tinh thần Việt Nam làm bạn với tất cả các nước sẽ tăng lên. Việt Nam hô hào làm bạn với tất cả các nước, nhưng số bạn được cấp thị thực lại ít. Lúc này, chúng ta phải thay đổi”, PGS. TS Trần Đình Thiên chia sẻ.

Cần bỏ test Covid-19 cho khách quốc tế

Bà Nguyễn Thị Lê Hương, Phó Tổng Giám đốc Viettravel kiến nghị cần phải có thông điệp truyền thông mang tính tổng thể. Bà Hương đề xuất Bộ VH,TT&DL cần có kế hoạch hành động để kết nối các đơn vị liên quan du lịch để tổng thể truyền thông tới thế giới.

Kế hoạch này càng sớm, càng chi tiết càng tốt. Ngoài ra, thông điệp truyền thông này cần được nhìn thấy, nghe thấy, lắng nghe.

Bỏ test Covid-19 cho khách quốc tế: Giải pháp kích cầu du lịch - Ảnh 3
Bà Nguyễn Thị Lê Hương - Phó Tổng Giám đốc Vietravel.

“Chúng ta không thể nói mà không được nhìn, không thể hiểu nếu không trao đổi. Tôi cũng đề nghị cần có chính sách rõ hơn về việc khách đến Việt Nam bị Covid-19 xử lý như thế nào. Nếu không rõ ràng, mỗi nơi sẽ xử lý một kiểu”, bà Hương nói.

Cũng theo bà Hương, quốc tế hiện nay đã mở nhưng tần suất bay chưa đủ. Có sự mất cân đối giữa khách đi nước ngoài và khách về trong nước. Rào cản là vấn đề test Covid-19.

Đại diện Viettravel đề xuất các chuyến bay đi quốc tế hiện nay không cần test Covid -19 nếu nước đó không yêu cầu. Ngoài ra, việc bỏ test Covid-19 khi trở về Việt Nam sẽ tạo thế cân bằng giữa thị trường inbound và outbound, thúc đẩy du lịch inbound phát triển.

Cũng phát biểu tại Hội nghị, bà Phạm Thị Nguyệt, Quyền Trưởng ban Tiếp thị bán sản phẩm của Vietnam Airlines cho rằng, hàng không là cây cầu kết nối du lịch Việt Nam với thế giới. Để phát triển du lịch bền vững, các hãng hàng không cần kết nối nhiều chuyến bay và mở rộng mạng lưới bay, đủ rộng, đủ dài cho nhiều năm.

"Chúng tôi đánh giá các hãng hàng không tích cực mở rộng đường bay trong bối cảnh bình thường mới này. Vietnam Airlines mạnh dạn đầu tư, khôi phục mạng lưới bay nội địa, mục tiêu đến mùa Đông 2022 khôi phục toàn bộ đường bay quốc tế và mở thêm các đường bay kết nối các điểm du lịch với nhau. Quyết định táo bạo nhất của chúng tôi là mở đường bay tới Ấn Độ vì xu hướng du lịch tâm linh đang thịnh hành trong thời gian gần đây" - bà Phạm Thị Nguyệt chia sẻ.

Tuy nhiên, vấn đề an toàn cũng cần được đặt lên hàng đầu. Vietnam Airlines đầu tư để được công nhận là hãng hàng không an toàn. Do đó, các hãng hàng không cần không ngừng thay đổi, nâng cấp chất lượng dịch vụ, không ngừng số hóa hướng tới mục tiêu "không điểm chạm".

Ngoài ra, cần chủ động, tích cực tham gia liên minh, liên kết để trải nghiệm hàng không của khách hàng được trọn vẹn hơn.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Bỏ test Covid-19 cho khách quốc tế: Giải pháp kích cầu du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.