Thứ bảy, 20/04/2024 06:19 (GMT+7)
Thứ hai, 23/08/2021 16:49 (GMT+7)

Bộ GTVT: Chưa phê duyệt cho Bamboo Airways tăng số lượng lên 100 máy bay

Theo dõi KTMT trên

Theo Bộ GTVT, do dịch Covid-19 đang phức tạp nên việc mở rộng quy mô của Bamboo Airways sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi.

Bộ GTVT vừa có văn bản thông báo về việc chưa phê duyệt cho kế hoạch tăng số lượng lên 100 máy bay đối với Hãng hàng không Bamboo Airways. Một phần nguyên nhân, theo Bộ GTVT, là do dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, ngành hàng không đang gặp nhiều khó khăn. Vì vậy việc mở rộng quy mô số lượng máy bay của Bamboo Airways sẽ được Bộ GTVT xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến vào năm 2022.

Ngoài nguyên nhân do dịch bệnh, Bộ GTVT cũng cho biết, Bamboo Airways cần làm rõ một số vấn đề liên quan đến chênh lệch suất đầu tư, quy mô tăng vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu…

Bộ GTVT: Chưa phê duyệt cho Bamboo Airways tăng số lượng lên 100 máy bay - Ảnh 1
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ GTVT chưa phê duyệt cho kế hoạch tăng số lượng lên 100 máy bay đối với Hãng hàng không Bamboo Airways.

Cụ thể, làm rõ việc Bamboo Airways đề xuất điều chỉnh dự án vận tải hàng không tăng từ 30 tàu bay đến năm 2023 lên 100 tàu bay đến năm 2028 và Bamboo Airways xin điều chỉnh tổng vốn đầu tư của dự án từ 5.700 tỉ đồng lên 14.800 tỉ đồng.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT cũng có văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký gửi tới Bộ KH&ĐT về đề xuất điều chỉnh dự án vận tải hàng không của Hãng hàng không Bamboo Airways.

Đánh giá về ngành hàng không hồi phục, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, dù hạ tầng cảng hàng không và năng lực giám sát an toàn của ngành hàng không vẫn đáp ứng, nhưng trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, chưa xác định cụ thể kịch bản hồi phục, việc bổ sung tàu bay sẽ gây mất cân đối cung/cầu thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển bền vững của ngành hàng không.

Vì vậy, trước mắt, cần tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ, việc mở rộng quy mô dự án sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến vào năm 2022.

Hiện nay, Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) cũng đã hoàn tất thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không của Hãng hàng không Bamboo Airways lên 100 tàu bay với tổng số vốn 14.800 tỉ đồng.

Theo lãnh đạo Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, hãng hàng không Bamboo Airways cần nghiên cứu kỹ các ý kiến của Bộ GTVT. Cùng với đó, tiếp tục cập nhật tình hình thị trường, diễn biến đại dịch Covid-19 để lựa chọn phương án đề xuất điều chỉnh bảo đảm khả thi, phù hợp.

Về điều chỉnh tổng vốn đầu tư dự án lên mức 14.800 tỷ đồng, lãnh đạo Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư cho hay, theo Quyết định 1014 của Thủ tướng Chính phủ, quy mô của dự án đầu tư đến năm 2023 là 30 tàu bay, tổng vốn đầu tư của dự án là 5.700 tỉ đồng.

Theo hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư, quy mô của dự án đến năm 2028 là 100 tàu bay với tổng vốn đầu tư là 14.800 tỷ đồng. Như vậy, sơ bộ suất đầu tư tính trên một máy bay có sự chênh lệch khá lớn. Theo Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư, Bamboo Airways cần làm rõ nội dung này, đảm bảo tính chính xác của nhu cầu vốn đầu tư.

Linh Phi

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT: Chưa phê duyệt cho Bamboo Airways tăng số lượng lên 100 máy bay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới