Chủ nhật, 28/04/2024 17:35 (GMT+7)
Thứ tư, 22/11/2023 11:00 (GMT+7)

Binance thừa nhận tội rửa tiền, bị phạt hơn 4 tỷ USD, CEO từ chức

Theo dõi KTMT trên

Sàn giao dịch tiền điện tử Binance đã đồng ý nộp phạt hơn 4 tỷ USD sau khi thừa nhận các tội danh về rửa tiền, gian lận ngân hàng và vi phạm lệnh cấm mà Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) trong buổi họp báo mới đây đã xác nhận rằng Binance đã thừa nhận ba tội danh hình sự bao gồm: rửa tiền; Thực hiện giao dịch chuyển tiền không có giấy phép; Vi phạm Đạo luật Quyền Lực Khẩn Cấp Quốc Tế (International Emergency Powers Act).

DOJ cho biết, Binance cũng đã đồng ý nộp phạt hơn 4 tỷ USD. Trong khi đó CEO sàn giao dịch tiền điện tử này là Chanpeng Zhao chấp nhận từ chức và nộp phạt 50 triệu USD.

Những phán quyết này đã khép lại cuộc điều tra nhắm vào Binance của DOJ và Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ đã theo đuổi suốt mấy năm qua.

Kết luận điều tra cáo buộc Binance đã vi phạm các lệnh cấm của Hoa Kỳ, thậm chí công ty này còn thực hiện giao dịch với nhiều tổ chức khủng bố, trong đó có Hamas, Al Quaeda và tổ chức IS ở Iraq và Syria.

Binance thừa nhận tội rửa tiền, bị phạt hơn 4 tỷ USD, CEO từ chức - Ảnh 1
Chanpeng Zhao – CEO Binance.

Binance đã cho phép ít nhất 1,1 triệu giao dịch với tổng trị giá 898 triệu USD, trong đó có nhiều giao dịch phục vụ các khách hàng ở Iran.

Chanpeng Zhao – CEO Binance, người sở hữu khối tài sản ước tính 23 tỷ USD, có thể sẽ phải đối mặt mức án tối đa 10 năm tù giam, nhưng bản án cuối cùng nhiều khả năng khoảng 18 tháng tù giam sau khi nhà sáng lập Binance đồng ý các thỏa thuận với chính phủ Hoa Kỳ.

Sau khi báo chí Mỹ đưa tin trên, Đài CNBC dẫn lời Chanpeng Zhao cho biết, CEO mới của Binance sẽ là ông Richard Teng.

Cùng thời điểm trên, Binance đã sa thải khoảng 1/3 nhân sự, tương đương hơn 100 nhân viên. Đây là đợt cắt giảm việc làm thứ hai trong năm nay của nền tảng giao dịch tiền điện tử này khi họ đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề pháp lý và cơ chế hoạt động.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết trong cuộc họp báo rằng, các cuộc trò chuyện thu được trong quá trình điều tra cho thấy lãnh đạo của Binance đã nói đùa rằng họ nên treo một biểu ngữ có nội dung: “Ngày nay việc rửa tiền ma túy có quá khó không? Hãy đến với Binance. Chúng tôi có cách”.

DOJ cho biết, việc điều tra Binance nhằm mục đích gửi đi một thông điệp rằng các sàn giao dịch tiền điện tử phục vụ khách hàng Hoa Kỳ phải tuân thủ luật pháp.

“Sử dụng công nghệ mới để vi phạm pháp luật không khiến bạn trở thành tay chơi đột phá. Nó khiến bạn trở thành tội phạm. Bộ Tư pháp không khoan nhượng đối với những tội ác đe dọa các thể chế kinh tế của chúng ta và làm suy yếu niềm tin của công chúng vào sự công bằng của các thể chế đó”, ông Merrick Garland nói.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Binance thừa nhận tội rửa tiền, bị phạt hơn 4 tỷ USD, CEO từ chức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới