Thứ năm, 18/04/2024 10:29 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/08/2021 11:26 (GMT+7)

Biến hơi nước nhà máy điện thành nước tinh khiết, có thể tái sử dụng

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, các kỹ sư của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã phát triển một hệ thống có thể thu thập hơi nước đó và khiến chúng ở dạng nước rất tinh khiết, có thể được tái sử dụng ở các chu trình khác của nhà máy như làm mát hoặc đun sôi.

Các nhà máy điện hạt nhân và nhiên liệu hóa thạch cần tiêu thụ một lượng lớn nước để làm mát, sau đó sẽ thải ra môi trường lượng nước đó dưới dạng hơi nước. Để tránh lãng phí tài nguyên nước trên, các kỹ sư của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã phát triển một hệ thống có thể thu giữ và tái chế lượng nước đã mất.

Được biết, những chùm hơi nước lớn màu trắng là hiện tượng phổ biến xung quanh các nhà máy điện. Đó không phải là carbon dioxide hay khí nhà kính nguy hại cho môi trường, mà là lượng nước đang được tiêu thụ để làm mát cho quá trình sản xuất điện.

Theo đó, trong những năm gần đây, các kỹ sư của MIT đã phát triển một hệ thống có thể thu thập hơi nước đó và khiến chúng ở dạng nước rất tinh khiết, có thể được tái sử dụng ở các chu trình khác của nhà máy như làm mát hoặc đun sôi.

Cụ thể, ban đầu các giọt được chấm với một chùm ion để tạo ra điện tích. Sau đó chúng đi qua các mắt lưới dây có điện tích ngược lại, điện tích này khiến các giọt nước bị hút mạnh vào lưới, nơi chúng tụ lại và rơi vào khay bên dưới để tụ lại giọt nước.

Biến hơi nước nhà máy điện thành nước tinh khiết, có thể tái sử dụng - Ảnh 1
Hơi nước từ các nhà máy điện được thu lại dưới dạng nước tính khiết, có thể được tái sử dụng ở các chu trình khác. (Ảnh: Báo Công Thương)

Hiện công nghệ thu thập nước từ sương mù hoặc hơi nước đã được các nhà khoa học biết đến từ trước đây. Dựa vào những vật liệu có diện tích bề mặt lớn, các giọt nước có thể bám vào, từ đó thu giữ nước. Như vậy, có thể thấy công nghệ của MIT cũng dựa trên nguyên lý trên nhưng có có cải tiến và hiệu quả rõ rệt hơn.

Sau một loạt các thí nghiệm trong phòng nghiên cứu, nhóm các kỹ sư đã thử nghiệm hệ thống này tại hai trong số các cơ sở nhà máy điện nghiên cứu của MIT, một cơ sở chạy bằng khí tự nhiên và cơ sở còn lại chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Qua thời gian thử nghiệm, các nhà khoa học nhận thấy các chùm hơi nước ở hai nhà máy điện đều biến mất và lượng nước thu được cực kỳ tinh khiết. Sự tinh khiết này hơn 60 lần so với nước thường được sử dụng cho hệ thống làm mát của nhà máy điện và hơn khoảng 10 lần so với nước uống thông thường.

Trong thử nghiệm ở các nhà máy lớn hơn, lượng nước thu được sau quá trình trên có thể tiết kiệm được 20% lượng nước tiêu thụ. Cùng với độ tinh khiết của nước thì nó cũng có thể được dẫn trở lại nguồn cung cấp nước chung ban đầu.

Nhóm nghiên cứu cho biết, sẽ có hai cuộc thử nghiệm quy mô lớn trong năm nay tại các nhà máy thương mại, một là nhà máy điện 900MW và một là nhà máy sản xuất hóa chất để đánh giá kỹ hơn hiệu quả của hệ thống trên.

Thùy Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Biến hơi nước nhà máy điện thành nước tinh khiết, có thể tái sử dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới