Thứ sáu, 29/03/2024 15:20 (GMT+7)
Thứ sáu, 02/12/2022 17:00 (GMT+7)

Biển Đông khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trong tháng 12

Theo dõi KTMT trên

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, trong tháng 12/2022 khu vực Biển Đông vẫn còn khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới (vùng áp thấp, áp thấp nhiệt đới hoặc bão).

Theo bản tin dự báo khí hậu thời hạn tháng các khu vực trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1/12-31/12/2022 của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, trong thời kỳ này vẫn còn khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông. Trước đó, trong tháng 11/2022, trên khu vực Biển Đông đã xuất hiện 1 cơn bão số 7 - NALGAE nhưng không ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hòa - Phó trưởng Phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, không khí lạnh gia tăng cường độ và tần suất tại khu vực Bắc Bộ. Do vậy, các tỉnh miền Bắc có nhiều ngày nền nhiệt độ ở ngưỡng trời rét, trong đó rét đậm có khả năng tập trung trong thời đoạn ngắn vào thời kỳ đầu và cuối tháng.

Biển Đông khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trong tháng 12 - Ảnh 1
Từ ngày 1/12-31/12/2022 khu vực Biển Đông vẫn còn khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới.

Trong tháng 11/2022, cả nước đã xảy ra 3 đợt không khí lạnh vào ngày 1, ngày 23 và 30/11. Đáng chú ý là đợt không khí lạnh cường độ mạnh tối 30/11, sáng ngày 1/12 ảnh hưởng thời tiết các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 14-17 độ C, vùng núi 10-13 độ C, vùng núi cao trời rét hại: Trùng Khánh (tỉnh Cao Bằng) 8,5 độ C, Mẫu Sơn (tỉnh Lạng Sơn) 4,5 độ C.

Dự báo, từ 1-31/12/2022, xu thế nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Về xu thế lượng mưa, tổng lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, có nơi cao hơn từ 20-50mm; các khu vực còn lại phổ biến cao hơn từ 40-80mm, đặc biệt khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ phổ biến cao hơn từ 70-150mm, có nơi cao hơn 200mm so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, trong thời kỳ dự báo vẫn còn khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông. Trong tháng, không khí lạnh gia tăng cường độ và tần suất, các tỉnh miền Bắc có nhiều ngày nền nhiệt độ ở ngưỡng trời rét, trong đó rét đậm có khả năng tập trung trong thời đoạn ngắn vào thời kỳ đầu và cuối tháng.

Chủ động phòng chống rét đậm, rét hại

Mới đây, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành văn bản gửi các tỉnh, thành phố Bắc Bộ, Trung Bộ và ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định về việc chủ động ứng phó mưa lũ, rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, từ ngày 30/11, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi và trung du Bắc Bộ nhiệt độ phổ biến từ 9-12 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C; vùng đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ 12-15 độ C; ngày 1-3/12, vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành văn bản gửi các tỉnh, thành phố Bắc Bộ, Trung Bộ và ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định về việc chủ động ứng phó mưa lũ, rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển. Theo đó, các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ triển khai các biện pháp phòng tránh rét đậm, rét hại đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh; tuyệt đối không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây.

Trước những hiện tượng thời tiết nguy hiểm như rét đậm, rét hại, chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo, để hạn chế thiệt hại, cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương cần theo dõi chặt chẽ và cập nhật thường xuyên các thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia và hệ thống dự báo địa phương.

Người dân cũng cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương; cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương. Người dân cần chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng và trang bị cần thiết cho phòng, tránh thiên tai khi có cảnh báo.

Lam Anh

Bạn đang đọc bài viết Biển Đông khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trong tháng 12. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.