Thứ sáu, 19/04/2024 08:35 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/09/2021 08:44 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu: Biểu tượng nước Úc - gấu túi đang biến mất nhanh chóng

Theo dõi KTMT trên

Bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, hạn hán, cháy và khai thác rừng, chỉ trong vòng 3 năm, đã có tới 1/3 số gấu túi tại Úc đã biến mất. Số lượng Kangaroo cũng suy giảm nhanh.

Các nhóm phi lợi nhuận độc lập tại Úc đã ước tính số lượng gấu túi đã giảm xuống còn dưới 58.000 con trong năm nay. Trước đó, năm 2018, số lượng gấu túi là hơn 80.000 con, điều này được coi là sự suy giảm tồi tệ nhất ở bang New South Wales, nơi số lượng gấu túi đã giảm tới 41%.

Chủ tịch Tổ chức Koala Úc Deborah Tabart cho biết hôm thứ Ba: “Sự sụt giảm đặc biệt nhanh chóng”.

Theo quan sát, không có nơi nào trên đất Úc mà số lượng gấu túi lại có xu hướng tăng. Nghiên cứu cũng cho thấy, chỉ có 1 khu vực trên đất nước này đạt số lượng cá thể hơn 5.000 con gấu túi, một vài khu vực khác, ước tính lại chỉ có từ 5 đến 10 con.

Biến đổi khí hậu: Biểu tượng nước Úc - gấu túi đang biến mất nhanh chóng - Ảnh 1
Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc bảo vệ gấu túi- loài động vật mang tính biểu tượng của nước Úc, chúng vẫn đang biến mất nhanh chóng trong tự nhiên.

"Tôi chỉ nghĩ rằng hành động bây giờ là bắt buộc. Tôi biết rằng nó có thể giống như một câu chuyện bất tận về sự thiếu hụt và tàn phá, nhưng những con số này là đúng. Chúng có thể còn tồi tệ hơn", Deborah Tabart nói với Reuters.

Các nhà hoạt động môi trường cảnh báo, sự suy giảm số lượng gấu trúc ở New South Wales có thể đã tăng nhanh sau khi những khu rừng khổng lồ bị tàn phá trong các trận cháy rừng vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Một số khu vực ở đó thậm chí đã không còn gấu túi.

Biến đổi khí hậu: Biểu tượng nước Úc - gấu túi đang biến mất nhanh chóng - Ảnh 2
Một con gấu túi bị thương được điều trị tại Công viên Động vật Hoang dã Đảo Kangaroo, tại Trung tâm Ứng phó Khẩn cấp Động vật Hoang dã ở Parndana, Đảo Kangaroo, Úc vào ngày 19/1/2020. REUTERS 

"Những gì chúng tôi lo ngại là những nơi như phía Tây New South Wales, nơi mà hạn hán trong mười năm qua khiến các hệ thống sông hoàn toàn khô cạn, sông ngòi vốn là huyết mạch của gấu túi đã chết," cô chia sẻ.

Chính phủ Úc vào tháng 6 đã kêu gọi lấy ý kiến ​​cộng đồng về kế hoạch phục hồi cho các bang trọng yếu và đang cân nhắc có nên nâng cấp tình trạng bảo vệ loài gấu túi từ "dễ bị tổn thương" lên "nguy cấp" hay không.

Bên cạnh tác động của hạn hán và hỏa hoạn, việc lấy đất để phát triển bất động sản và xây dựng đường xá cũng đã phá hủy môi trường sống của loài thú mang tính biểu tượng của đất nước này.

Tabart nói: "Tôi nghĩ mọi người đều hiểu, chúng tôi phải thay đổi. Nhưng nếu những chiếc xe ủi đất đó tiếp tục hoạt động, thì tôi thực sự lo sợ cho những con gấu túi".

Nguyên Đỗ

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu: Biểu tượng nước Úc - gấu túi đang biến mất nhanh chóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới