Thứ bảy, 27/04/2024 00:07 (GMT+7)
Thứ năm, 09/06/2022 07:45 (GMT+7)

Bí thư Thành uỷ TP.HCM nhắc nhở lãnh đạo huyện Hóc Môn

Theo dõi KTMT trên

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên lưu ý, Hóc Môn tập trung xây dựng lộ trình đưa huyện Hóc Môn lên quận theo kế hoạch ban đầu đề ra, nhưng phải đặc biệt lưu tâm đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Ngày 8/6, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ huyện Hóc Môn về việc xây dựng lộ trình đưa huyện Hóc Môn lên thành phố.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Hóc Môn đề xuất TP.HCM chấp thuận chủ trương về việc xây dựng huyện Hóc Môn thành thành phố trực thuộc TP.HCM trong giai đoạn tới (2021-2030); Điều chỉnh các khu vực quy hoạch nông thôn trên địa bàn trở thành khu vực đô thị, lấy đó làm cơ sở để lập quy hoạch phân khu 1/2.000.

Đồng thời, lãnh đạo huyện Hóc Môn cũng có đề xuất di dời chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn về xã Tân Hiệp (huyện Hóc Môn), khu vực chợ hiện hữu dự kiến sẽ được hình thành tháp trung tâm thương mại cao tầng.

Ngoài ra, huyện Hóc Môn kiến nghị đẩy nhanh tiến độ 2 công trình trọng điểm gồm công trình cải tạo Rạch Hóc Môn, xây dựng đường song hành  Phan Văn Hớn; Bổ sung thêm một bệnh viện cấp đô thị để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM nhắc nhở lãnh đạo huyện Hóc Môn - Ảnh 1
Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị lãnh đạo huyện Hóc  Môn nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Lý giải việc điều chỉnh định hướng từ lên quận sang thành phố, lãnh đạo Hóc Môn cho biết, vì địa phương còn nhiều vùng nông thôn không thể chuyển thành đô thị. Việc lên thành phố cũng có các tiêu chí dễ đáp ứng hơn so với lên quận.

Đồng thời, địa phương đang đô thị hóa nhanh, tỉ lệ lao động phi nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu lao động với hơn 94%. Cơ cấu kinh tế của huyện đang chuyển dịch theo hướng thương mại - dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp.

Mặt khác, các điều kiện tự nhiên, quy mô dân số và hạ tầng, giao thông, văn hóa giáo dục của huyện gần như tương đồng các quận lân cận như 12, Gò Vấp và Bình Tân. Địa phương này cho rằng việc lên thành phố phù hợp xu thế phát triển đô thị chung của TP.HCM, định hướng phát triển theo hướng sinh thái, văn minh, hiện đại phía Tây Bắc.

Trước những kiến nghị trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng: Hóc Môn là cửa ngõ tiếp giáp với nhiều địa phương phát triển năng động phía Nam. Đây cũng là địa bàn có đường Vành đai 3 đi qua. Vì vậy, ông đề nghị huyện Hóc Môn chuẩn bị tâm thế, khi tuyến đường này được Quốc hội thông qua sẽ triển khai ngay, không được đi chậm.

Theo ông Nên, các nhà nghiên cứu đã đánh giá Hóc Môn có thể sớm trở thành đô thị sinh thái đẹp với những đặc điểm mà không phải nơi nào cũng có. Chính vì thế đây là giai đoạn "vàng" cho khu vực này phát triển.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh, với tình hình hiện tại, huyện Hóc Môn cần tập trung nâng cao chất lượng đời sống người dân, phấn đấu giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại, hạn chế trước.

Tập trung thực hiện đề án xây dựng huyện thành quận theo kế hoạch ban đầu đề ra, nhưng phải đặc biệt lưu tâm đến việc nâng cao chất lượng đời sống người dân.

"Huyện cứ tiếp tục các công việc theo đề án xây dựng Hóc Môn trở thành quận, thành phố còn sau đó phát triển thế nào, Thành phố sẽ tính", ông Nên nói.

Được  biết, trong kế hoạch đưa các huyện thành quận (hoặc lên thành phố thuộc TP.HCM), xét trên nhiều phương diện như: Dân số, diện tích, phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng đô thị..., Hóc Môn được Sở Nội vụ TP.HCM xếp hạng thứ 4 (đạt được 22/30 tiêu chí) trong 5 huyện muốn lên quận hay thành phố, sau Bình Chánh (26/30), Nhà Bè và Củ Chi (đều 23/30), chỉ trên Cần Giờ (19/30).

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Bí thư Thành uỷ TP.HCM nhắc nhở lãnh đạo huyện Hóc Môn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới