Thứ tư, 24/04/2024 10:14 (GMT+7)
Thứ tư, 13/04/2022 16:00 (GMT+7)

TP. HCM thu hút gần 17 tỷ USD vào Củ Chi và Hóc Môn

Theo dõi KTMT trên

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi năm 2022, lãnh đạo TP. HCM đã trao 10 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn gần 370 triệu USD và 39 biên bản ghi nhớ thỏa thuận đầu tư với tổng vốn hơn 16,5 tỷ USD cho các nhà đầu tư.

Hướng đến mục tiêu đưa Củ Chi, Hóc Môn lên quận hoặc TP

Phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi năm 2022, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh (TP. HCM) Nguyễn Văn Nên cho biết, Hội nghị xúc tiến đầu tư vào hai huyện Hóc Môn và Củ Chi lần này có 3 ý nghĩa quan trọng. Cụ thể đó là thực hiện kế hoạch hành động của TP. HCM, thực hiện lời hứa của đại biểu Quốc hội với cử tri Thành phố (TP), đặc biệt là với cử tri hai huyện Hóc Môn và Củ Chi. Đồng thời, tạo cơ hội cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN), các nhà đầu tư tiếp tục thực hiện sứ mệnh cam kết đồng hành, thi đua thực hiện chiến lược phục hồi phát triển kinh tế của TP. HCM.

“TP sẽ nỗ lực tối đa, triển khai thực hiện với quyết tâm cao nhất, thời gian nhanh nhất, hiệu quả nhất nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư, thực hiện thành công dự án” - Bí Thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cam kết.

TP. HCM thu hút gần 17 tỷ USD vào Củ Chi và Hóc Môn - Ảnh 1
TP. HCM trao Giấy chứng nhận và Biên bản ghi nhớ cho nhà đầu tư vào huyện Hóc Môn - Củ Chi. (Ảnh Internet)

Để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và đáp ứng nhu cầu phát triển của TP, phải định hướng mở rộng phạm vi đô thị hóa Hóc Môn và Củ Chi theo một lộ trình bền vững, ổn định và hướng đến phát triển lên quận hoặc TP thuộc TP. HCM.

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TP. HCM cho biết, trong tương lai, đây sẽ là những trung tâm tài chính, dịch vụ, công nghiệp, nghiên cứu khoa học nông nghiệp, y tế, giáo dục, thể thao, các dự án dân cư được thiết kế bài bản.

“Trong định hướng điều chỉnh quy hoạch sắp tới, cần dành diện tích đất thỏa đáng cho nông nghiệp và du lịch sinh thái, phát triển Củ Chi thành vành đai xanh của TP. Không để tình trạng đô thị hóa tự phát, xây cất tự phát “phố không ra phố, làng không ra làng”. Giữ hành lang ven sông, đặc biệt là hành lang ven sông Sài Gòn” - ông Nhã nói.

TP cũng sẽ xây dựng Củ Chi và Hóc Môn là nơi có không gian văn hóa đặc trưng, nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, tiến tới có những bước đô thị hóa mạnh mẽ, trở thành TP, quận mới thuộc TP theo lộ trình hợp lý. Cùng với đó, hệ thống giao thông, tuyến đường bộ, tuyến cao tốc TP. HCM - Tây Ninh và các tuyến đường sông, các tuyến xe buýt kết nối các địa điểm tham quan, du lịch... cũng sẽ được đầu tư phát triển và hoàn thiện.

Thông tin về quy hoạch giao thông, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Quang Lâm cho biết: Hóc Môn và Củ Chi là địa bàn được nhiều lợi ích trong quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông của TP. Đây là nơi xây dựng đường vành đai 3, 4.

Các dự án giao thông này cùng tuyến cao tốc TP. HCM - Mộc Bài sẽ giúp hai địa phương kết nối với các tỉnh và Campuchia. Trong tương lai sẽ có các tuyến đường sắt đô thị đi qua địa bàn hai huyện cũng là động lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông Lâm cũng cho biết TP đang có hai dự án phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc. Theo đó, TP sẽ đầu tư phát triển hệ thống giao thông liên vùng, khai thác hiệu quả giao thông đường thủy, phát triển đường sắt đô thị và các đường vành đai.

Trao Giấy chứng nhận và Biên bản ghi nhớ cho nhà đầu tư

Tại hội nghị, ban lãnh đạo các cấp đã thực hiện trao Trao 10 Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn 369,104 triệu USD (tương đương 8.489 tỷ đồng) và 39 Biên bản ghi nhớ thỏa thuận đầu tư với tổng vốn khoảng 16,572 tỷ USD (tương đương 381.160 tỷ đồng).

Theo đó, TP. HCM đã trao 4 Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư giữa Ban Quản lý Các khu Công nghiệp và Khu chế xuất Thành phố với các công ty: Công ty TNHH Logos Việt Nam TP.HCM (dự án Logos Logistics HCM, tổng vốn đầu tư 130 triệu USD); Công ty Cổ phần Bakersfield Enterprises (dự án Logos Logistics HCM 2, tổng vốn đầu tư 39 triệu USD), Công ty Cổ phần Fresno Industry (dự án Logos Logistics HCM 3, tổng vốn đầu tư 28 triệu USD) và Công ty Cổ phần Blue Planet Distribution Centre (dự án Blue Planet DC, tổng vốn đầu tư 80 triệu USD).

Trao 6 Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM với các công ty:  Công ty Vanila Studio Co., Ltd (dự án thành lập Công ty TNHH Vani Studio Việt Nam, tổng vốn đầu tư 20 triệu USD); Công ty TNHH Muji Việt Nam (dự án Siêu thị Muji tại Crescent Mall, tổng vốn đầu tư 4 triệu USD); Royal Auto Service Inc. (dự án Đại lý xe ô tô Mitsubishi, tổng vốn đầu tư 2,7 triệu USD); Công ty TNHH Servier (Việt Nam) (dự án thành lập Công ty TNHH Servier Việt Nam, tổng vốn đầu tư 33,4 triệu USD); Công ty TNHH Social Bella Việt Nam (dự án thành lập Công ty TNHH Social Bella Việt Nam, tổng vốn đầu tư 8 triệu USD) và Công ty TNHH Bánh Ngọt CJ Việt Nam (dự án thành lập Công ty TNHH Bánh ngọt CJ Việt Nam, tổng vốn đầu tư 24 triệu USD).

TP. HCM thu hút gần 17 tỷ USD vào Củ Chi và Hóc Môn - Ảnh 2
Hóc Môn - Củ Chi sẽ cất cánh sau khi thu hút 55 dự án đầu tư vào địa phương (Ảnh: Internet)

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Nguyên tắc xuyên suốt của phát triển hai huyện phải đặt lợi ích của người dân vào vị trí trung tâm. Đó là đô thị sinh thái, thông minh, bền vững. Củ Chi, Hóc Môn không phải là mâm cỗ dành cho các nhà đầu tư bất động sản tận dụng cơ hội đẩy giá nhà đất”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước đã nêu ra nút thắt kiềm chế sự phát triển của hai huyện chính là hệ thống giao thông. Ông yêu cầu Bộ GTVT cần nhanh chóng tháo gỡ những nút thắt về cơ chế chính sách để huy động nguồn lực đầu tư các tuyến giao thông có tính huyết mạch như cao tốc TP. HCM - Mộc Bài, đường vành đai 3, 4, các tuyến đường ven sông… kết nối Củ Chi, Hóc Môn với khu vực trung tâm, sân bay, cảng biển.

Về phía các doanh nghiệp, Chủ tịch nước yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện đúng cam kết, ghi nhớ đầu tư, sớm triển khai nhanh kế hoạch giải ngân vốn đầu tư, nói không với tiêu cực, tham nhũng. Không ký rồi để đó…

Huỳnh Huỳnh

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM thu hút gần 17 tỷ USD vào Củ Chi và Hóc Môn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.