Thứ bảy, 27/04/2024 10:09 (GMT+7)
Thứ tư, 08/01/2020 10:27 (GMT+7)

Bí thư, Chủ tịch Thanh Hóa yêu cầu làm rõ dấu hiệu 'thông thầu' tại Thường Xuân

Theo dõi KTMT trên

Sau khi Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa có chỉ đạo giải quyết đơn tố cáo của Công ty TNHH Ngọc Khánh, về những khuất tất trong việc bỏ thầu dự án của BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Thường Xuân, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có chỉ đạo về sự việc trên.

Cụ thể, ngày 6/11/2019, Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có công văn số 5201 giao UBND tỉnh xử lý đơn của Công ty TNHH Ngọc Khánh. Đến ngày 12/11/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 15371, giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết đơn tố cáo của công ty TNHH Ngọc Khánh. Nội dung công văn nêu rõ, sau khi xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có ý kiến chỉ đạo giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, căn cứ theo quy định của pháp luật, có văn bản trả lời Công ty TNHH Ngọc Khánh và báo cáo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20/12/2019.

Bí thư, Chủ tịch Thanh Hóa yêu cầu làm rõ dấu hiệu 'thông thầu' tại Thường Xuân - Ảnh 1
Công văn của Văn phòng Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa về xử lý đơn tố cáo của Công ty TNHH Ngọc Khánh.

Đến 25/12/2019, theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ban hành công văn số 17368 chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân giải quyết đơn tố cáo của Công ty TNHH Ngọc Khánh theo thẩm quyền, báo cáo kết quả trước ngày 20/2/2020.

Bí thư, Chủ tịch Thanh Hóa yêu cầu làm rõ dấu hiệu 'thông thầu' tại Thường Xuân - Ảnh 2
Công văn của UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo giải quyết đơn tố cáo của Công ty TNHH Ngọc Khánh.

Trước đó, trao đổi với PV, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân Cầm Bá Xuân cho hay, lãnh đạo UBND huyện đã nhận được ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Để đảm bảo khách quan, lãnh đạo huyện thống nhất sẽ mời cơ quan thanh tra chuyên ngành vào cuộc làm rõ đúng theo trình tự, quy trình. Khi cơ quan thanh tra kết luận, huyện sẽ có hướng xử lý phù hợp.

Như vậy, sau hơn 2 tháng gửi đơn thư tố cáo, Công ty TNHH Ngọc Khánh vẫn chỉ biết kiên nhẫn chờ đợi các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa giải quyết sự việc.

Theo đơn tố cáo, Công ty TNHH Ngọc Khánh tham gia đấu thầu gói thầu Thi công xây dựng công trình Kênh Nội đồng từ thôn Tân Lập, thôn Xuân Thịnh đi thôn Vụ Bản, tuyến kênh từ Cống Nổ đá đi Phốc Cột, tuyến kênh từ nhà van kênh TX 17 đi Đồng Un, Tân Lập xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân. Dự án này do BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Thường Xuân là chủ đầu tư.

Theo kết quả mở thầu vào lúc 15h08 ngày 24/9/2019, Công ty TNHH Ngọc Khánh là đơn vị đưa ra giá chào thầu thấp nhất, được xếp hạng 1 về giá dự thầu. Mức giá này sẽ tiết kiệm cho Ngân sách Nhà nước khoảng 8,315% so với giá gói thầu trên, tương đương số tiền 336 triệu đồng nhưng vẫn bị trượt thầu.

Bí thư, Chủ tịch Thanh Hóa yêu cầu làm rõ dấu hiệu 'thông thầu' tại Thường Xuân - Ảnh 3
Đơn tố cáo của Công ty TNHH Ngọc Khánh.

Nhận thấy có dấu hiệu “thông thầu” giữa chủ đầu tư là BQL Dự án đầu tư xây dựng Thường Xuân và đơn vị tư vấn là Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng Đức Phong, đơn vị tham gia dự thầu là Công ty Ngọc Khánh đã làm đơn tố cáo đến Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa. Nội dung lá đơn tố cáo đề cập nhiều nội dung có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật đấu thầu và công tác quản lý chứng thư điện tử lỏng lẻo của các bên liên quan.

Cụ thể, Công ty Ngọc Khánh khẳng định công văn số 55/CV-BQLDA không có chữ ký tay của Giám đốc ban là ông Hoàng Sỹ Hùng và con dấu của cơ quan.

Ngoài ra, trong quá trình xác minh vụ việc, nhóm PV được các bên liên quan cung cấp một bản ghi âm cuộc gọi có thời lượng gần 4 phút từ số máy 09163325xx được cho là của ông Hoàng Anh Đức, Giám đốc Công ty Tư vấn Đức Phong và số máy 09434169xx được cho là của ông Hoàng Sỹ Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Thường Xuân. Cuộc gọi được thực hiện vào lúc 21h50 ngày 4/10/2019.

Nội dung cuộc gọi xoay quanh vấn đề đơn vị tư vấn Đức Phong đã tự ý đưa ra thông báo trong hồ sơ mời thầu mà không thông qua ý kiến của Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Thường Xuân. Đồng thời, hé lộ nhiều tình tiết cho thấy, đơn vị tư vấn và chuyên viên Ban quản lý đã bỏ qua các yếu tố chưa xác thực, hồ sơ không đạt yêu cầu khi tham gia đấu thầu của đơn vị dự thầu.

Cuộc đàm thoại đã hé lộ nhiều bằng chứng quan trọng liên quan đến đơn thư tố cáo của Công ty Ngọc Khánh qua cách trao đổi thân tình trên mức công việc giữa Giám đốc Ban quản lý dự án và Công ty tư vấn Đức Phong.

Từ những chứng cứ trên, Công ty Ngọc Khánh khẳng định việc đơn vị tư vấn mạo danh chữ kí và chứng thư điện tử của chủ đầu tư là có cơ sở.

Thiên Anh - Nguyễn Thuấn

Bạn đang đọc bài viết Bí thư, Chủ tịch Thanh Hóa yêu cầu làm rõ dấu hiệu 'thông thầu' tại Thường Xuân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới