Thứ sáu, 26/04/2024 12:04 (GMT+7)
Thứ ba, 03/12/2019 16:09 (GMT+7)

Vụ doanh nghiệp tố 'thông thầu' ở Thanh Hóa: Sẽ mời thanh tra vào cuộc

Theo dõi KTMT trên

Liên quan đến vụ việc Công ty TNHH Ngọc Khánh gửi đơn tố cáo dấu hiệu "thông thầu" giữa Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng huyện Thường Xuân và Công ty tư vấn Đức Phong, ông Cầm Bá Xuân, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) cho biết, sẽ mời thanh tra vào cuộc để làm sáng tỏ vụ việc.

Vụ doanh nghiệp tố 'thông thầu' ở Thanh Hóa: Sẽ mời thanh tra vào cuộc - Ảnh 1
Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân, ông Cầm Bá Xuân

Như KTMT đã thông tin, trước đó, Công ty TNHH Ngọc Khánh tham gia đấu thầu gói thầu Thi công xây dựng công trình Kênh Nội đồng từ thôn Tân Lập, thôn Xuân Thịnh đi thôn Vụ Bản, tuyến kênh từ Cống Nổ đá đi Phốc Cột, tuyến kênh từ nhà van kênh TX 17 đi Đồng Un, Tân Lập xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân. Dự án này do BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Thường Xuân là chủ đầu tư.

Theo kết quả mở thầu vào lúc 15h08 ngày 24/9/2019, Công ty TNHH Ngọc Khánh là đơn vị đưa ra giá chào thầu thấp nhất, được xếp hạng 01 về giá dự thầu. Mức giá này sẽ tiết kiệm cho Ngân sách Nhà nước khoảng 8,315% so với giá gói thầu trên, tương đương số tiền 336 triệu đồng nhưng vẫn bị trượt thầu.

Vụ doanh nghiệp tố 'thông thầu' ở Thanh Hóa: Sẽ mời thanh tra vào cuộc - Ảnh 2
Trụ sở Ủy ban Nhân dân huyện Thường Xuân

Nhận thấy có dấu hiệu “thông thầu” giữa chủ đầu tư là BQL Dự án đầu tư xây dựng Thường Xuân và đơn vị tư vấn là Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng Đức Phong, đơn vị tham gia dự thầu là Công ty Ngọc Khánh đã làm đơn tố cáo đến đồng chí Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa. Nội dung lá đơn tố cáo đề cập nhiều nội dung có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật đấu thầu và công tác quản lí chứng thư điện tử lỏng lẻo của các bên liên quan.

Cụ thể, Công ty Ngọc Khánh khẳng định công văn số 55/CV-BQLDA không có chữ ký tay của Giám đốc ban là ông Hoàng Sỹ Hùng và con dấu của cơ quan.

Ngoài ra, trong quá trình xác minh vụ việc, nhóm PV được các bên liên quan cung cấp một bản ghi âm cuộc gọi có thời lượng gần 4 phút từ số máy 09163325xx được cho là của ông Hoàng Anh Đức, Giám đốc Công ty Tư vấn Đức Phong và số máy 09434169xx được cho là của ông Hoàng Sỹ Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Thường Xuân. Cuộc gọi được thực hiện vào lúc 21h50 ngày 4/10/2019.

Nội dung cuộc gọi xoay quanh vấn đề đơn vị tư vấn Đức Phong đã tự ý đưa ra thông báo trong hồ sơ mời thầu mà không thông qua ý kiến của Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Thường Xuân. Đồng thời, hé lộ nhiều tình tiết cho thấy, đơn vị tư vấn và chuyên viên Ban quản lý đã bỏ qua các yếu tố chưa xác thực, hồ sơ không đạt yêu cầu khi tham gia đấu thầu của đơn vị dự thầu.

Cuộc đàm thoại đã hé lộ nhiều bằng chứng quan trọng liên quan đến đơn thư tố cáo của Công ty Ngọc Khánh qua cách trao đổi thân tình trên mức công việc giữa Giám đốc Ban quản lý dự án và Công ty tư vấn Đức Phong.

Vụ doanh nghiệp tố 'thông thầu' ở Thanh Hóa: Sẽ mời thanh tra vào cuộc - Ảnh 3
Ông Hoàng Sỹ Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thường Xuân

Từ những chứng cứ trên, Công ty Ngọc Khánh khẳng định việc đơn vị tư vấn mạo danh chữ kí và chứng thư điện tử của chủ đầu tư là có cơ sở.

Mới đây, PV KTMT đã có buổi làm việc với ông Hoàng Sỹ Hùng, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng Thường Xuân và ông Cầm Bá Xuân, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân để làm rõ những vấn đề nêu trên.

Cụ thể, ông Hoàng Sỹ Hùng cho biết, tổ tư vấn thầu là do chủ đầu tư thành lập hay gọi là tổ chuyên gia, theo Nghị định 59 gọi là “tổ tư vấn thầu”. Những người làm ở tổ tư vấn phải được Bộ Kế hoạch Đầu tư cấp chứng chỉ hành nghề đấu thầu qua mạng. "Nhóm này có 3 người, phụ trách là anh Cường. Về nguyên tắc, tất cả các văn bản đưa lên cổng thông tin đấu thầu quốc gia cũng phải do tư vấn trực tiếp thực hiện. Không có việc cung cấp chứng thư số cho người khác như thông tin báo chí phản ánh", ông Hùng khẳng định.

Cũng theo ông Hùng, chứng thư điện tử của Ban quản lý và các văn bản đưa lên cổng thông tin đấu thầu quốc gia không phải kí vì đã có mã số. Tổ tư vấn thầu được ủy quyền quyết định những vấn đề liên quan, làm rõ giữa hồ sơ dự thầu so với hồ sơ mời thầu.

Ngoài ra, khi được hỏi về công văn số 55 ông Hùng cho rằng tổ tư vấn không cần thiết phải báo cáo vì đã được ủy quyền.

Đối với việc Công ty Ngọc Khánh bị trượt thầu, ông Hùng giải thích lý do là kinh nghiệm, năng lực của chỉ huy trưởng công trình không đạt yêu cầu, không đủ 5 năm. Thêm nữa, công ty này cũng không đại yêu cầu về gói thầu tương tự. Công ty Ngọc Khánh trượt ngay từ vòng mở thầu kỹ thuật, không đến được vòng mở thầu tài chính, dù có thể công ty Ngọc Khánh bỏ thầu mức thấp nhất và tiết kiệm nhất.

Có thể thấy, những câu trả lời trên của ông Hùng ngược lại hoàn toàn với nội dung vị này từng trao đổi trong cuộc gọi với công ty tư vấn. Ngoài ra, các quyết định thành lập tổ tư vấn thầu và quyết định ủy quyền cũng đang bị nhập nhằng.

Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân, ông Cầm Bá Xuân cho hay, lãnh đạo UBND huyện đã nhận được ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Theo nội dung đơn, Công ty Ngọc Khánh phản ánh về quá trình lập hồ sơ mời thầu và vấn đề gian lận trong quá trình tổ chức đấu thầu. Để đảm bảo khách quan, lãnh đạo huyện thống nhất sẽ mời cơ quan thanh tra chuyên ngành vào cuộc làm rõ đúng theo trình tự, quy trình. Khi cơ quan thanh tra kết luận, huyện sẽ có hướng xử lý phù hợp.

“Quy trình đấu thấu, huyện không can thiệp mà do Ban quản lý dự án thực hiện. Không chỉ với dự án này, Ban quản lý đã thực hiện rất nhiều dự án đấu thầu qua mạng nên đảm bảo tính khách quan hơn”, ông Xuân nhận định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Thiên Anh

Bạn đang đọc bài viết Vụ doanh nghiệp tố 'thông thầu' ở Thanh Hóa: Sẽ mời thanh tra vào cuộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới