Thứ năm, 25/04/2024 08:09 (GMT+7)
Thứ sáu, 15/11/2019 07:34 (GMT+7)

Thanh Hóa: Doanh nghiệp gửi đơn tố cáo dấu hiệu 'thông thầu' đến Bí thư tỉnh ủy

Theo dõi KTMT trên

Nhận thấy nhiều "bất minh" giữa chủ đầu tư và đơn vị tư vấn, Công ty TNHH Ngọc Khánh đã gửi đơn tố cáo dấu hiệu "thông thầu" giữa Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng huyện Thường Xuân và Công ty tư vấn Đức Phong đến Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa.

Dấu hiệu vi phạm luật đấu thầu?
Vừa qua, Công ty TNHH Ngọc Khánh tham gia đấu thầu gói thầu có số TBMT là 20190938124: Thi công xây dựng công trình Kênh Nội đồng từ thôn Tân Lập, thôn Xuân Thịnh đi thôn Vụ Bản, tuyến kênh từ Cống Nổ đá đi Phốc Cột, tuyến kênh từ nhà van kênh TX 17 đi Đồng Un, Tân Lập xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân. Dự án này do BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Thường Xuân là chủ đầu tư.

Theo kết quả mở thầu vào lúc 15 giờ 08 phút ngày 24/9/2019, Công ty TNHH Ngọc Khánh là đơn vị đưa ra giá chào thầu thấp nhất, được xếp hạng 01 về giá dự thầu. Mức giá này sẽ tiết kiệm cho Ngân sách Nhà nước khoảng 8,315% so với giá gói thầu trên, tương đương số tiền 336 triệu đồng.

Nhận thấy có dấu hiệu “thông thầu” giữa chủ đầu tư là BQL Dự án đầu tư xây dựng Thường Xuân và đơn vị tư vấn là Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng Đức Phong, đơn vị tham gia dự thầu là Công ty Ngọc Khánh đã làm đơn tố cáo đến đồng chí Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa. Nội dung lá đơn tố cáo đề cập nhiều nội dung có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật đấu thầu và công tác quản lí chứng thư điện tử lỏng lẻo của các bên liên quan.

Thanh Hóa: Doanh nghiệp gửi đơn tố cáo dấu hiệu 'thông thầu' đến Bí thư tỉnh ủy - Ảnh 1
Đơn tố cáo của Công ty TNHH Ngọc Khánh

Theo đơn tố cáo, Công ty Ngọc Khánh khẳng định nội dung công văn số 55/CV-BQLDA của BQL dự án huyện Thường Xuân không có chữ ký tay của giám đốc BQL Hoàng Sỹ Hùng và con dấu của cơ quan? Từ đó, đại diện Công ty Ngọc Khánh đặt ra nghi vấn: Liệu công văn này đã làm đúng theo quy trình hay không? Theo nội dung đơn tố cáo, vào ngày 30 tháng 09 năm 2019 công ty Ngọc Khánh có nhận được công văn số 55/CV- BQLDA của BQL dự án huyện Thường Xuân trên mạng đấu thầu quốc gia. Công ty Ngọc Khánh cho rằng nội dung công văn trên có nhiều điểm không phù hợp và sai theo quy định tại khoản 1 và khoản 3, điều 16 nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, trong hồ sơ mời thầu, số TBMT 20190938124-00, đăng tải lúc 09 giờ 54 phút ngày 17/9/2019, tại mục số 3 phần "Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự” mẫu số 03 – “Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm” chỉ yêu cầu số lượng hợp đồng tương tự là 01 hợp đồng thi công công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp IV có hạng mục kênh mương, mỗi hợp đồng có giá trị 2,8 tỉ đồng (hai tỉ tám trăm triệu đồng chẵn) không có phần yêu cầu về giá trị cụ thể hạng mục kênh mương.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong hồ sơ dự thầu, Công ty Ngọc Khánh có đưa ra 01 hợp đồng tương tự có giá trị cao hơn giá trị mà bên mời thầu đưa ra, trong đó có hạng mục kênh mương và các hạng mục công trình có tính phức tạp hơn so với gói thầu đang xét. Nhưng bên mời thầu trong thời gian chấm thầu lại làm rõ công trình tương tự trên của Ngọc Khánh và yêu cầu hạng mục kênh mương phải có giá trị 2,8 tỉ đồng mới đạt quy mô tương tự.

Đại diện công ty này cho rằng: “Xét thấy bản thân công ty chúng tôi đã từng thi công công trình thủy lợi cấp IV có quy mô phức tạp và tổng giá trị lớn hơn gói thầu này. Vì vậy chúng tôi nhận thấy bên mời thầu là BQL dự án đầu tư xây dựng Huyện Thường Xuân, yêu cầu làm rõ giá trị chi tiết hạng mục công việc: Kênh và công trình trên kênh là đang hạn chế năng lực nhà thầu theo khoản 2, điều 12, nghị định số 63/2014/NĐ-CP”.

Có hay không việc mạo danh chứng thư điện tử của chủ đầu tư?

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Xuân Quý, giám đốc Công ty Ngọc Khánh khẳng định các công văn này được đơn vị tư vấn chấm thầu là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Đức Phong đã mạo danh giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Thường Xuân để đưa ra các công văn yêu cầu làm rõ.

"Bên mời thầu là BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Thường Xuân đã không quản lý chặt chẽ chứng thư số của cơ quan Nhà nước, tạo điều kiện cho đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và tư vấn chấm thầu can thiệp sâu vào công tác đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu, gây hậu quả làm thay đôi nội dung cơ bản của hồ sơ mời thầu và làm hạn chế nhà thầu tham dự", ông Quý nói và chỉ rõ, "đơn vị tư vấn chấm thầu đã không bảo mật hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Ngọc Khánh chúng tôi khi tham gia gói thầu này. Cụ thể đã để lộ danh tính và địa chỉ nhân sự chủ chốt của chúng tôi là ông Trịnh Ngọc Thịnh, làm cho ông Trịnh Ngọc Thịnh bị một số đối tượng xã hội uy hiếp đe dọa dẫn đến phải từ chối hợp tác tham gia thi công khi công ty chúng tôi huy động cho gói thầu này. Hậu quả gây ra khó khăn bất khả kháng về nhân sự huy động tham gia gói thầu này của công ty chúng tôi".

Theo ông Quý, điều đáng nói là lợi dụng hành vi không bảo mật hồ sơ dự thầu của đơn vị tư vấn chấm thầu, một số đối tượng xấu đã nặc danh tung tin đến các cơ quan Nhà nước trong tỉnh nhằm triệt hạ uy tín của công ty chúng tôi khi tham gia đấu thầu và thi công ở các địa phương trong tỉnh. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng trong luật đấu thầu. Dựa vào sự quản lý lỏng lẻo của bên mời thầu là BQL đầu tư xây dựng huyện Thường Xuân, đơn vị tư vấn chấm thầu đã và đang tìm mọi cách để gây khó khăn, hạn chế và tạo bất lợi cho công ty chúng tôi, cấu kết với một số đối tượng xã hội dàn xếp cho một đơn vị khác trúng gói thầu này. Đây là hành vi thông thầu mà pháp luật Việt Nam nghiêm cấm dưới mọi hình thức.

"Công ty chúng tôi đề nghị quý cơ quan, cơ quan báo chí, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xem xét làm rõ trách nhiệm của bên mời thầu là BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Thường Xuân trong gói thầu này. Để được cạnh tranh lành mạnh và minh bạch chúng tôi yêu cầu bên mời thầu công khai mở hồ sơ dự thầu và của các đơn vị tham gia đấu thầu gói thầu này để chứng minh các nhà thầu khác tham dự có đủ năng lực hay không”, ông Quý kiến nghị.

Thanh Hóa: Doanh nghiệp gửi đơn tố cáo dấu hiệu 'thông thầu' đến Bí thư tỉnh ủy - Ảnh 2
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Thường Xuân

Giám đốc Công ty Ngọc Khánh cũng bày tỏ thắc mắc vì sao thời gian gần đây Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Đức Phong tham gia tư vấn, chấm thầu nhiều gói thầu ở địa phương khác nhau, và có dấu hiệu hạn chế cho đơn vị khác tham gia dự thầu, làm mất đi sự cạnh tranh công bằng và minh bạch, gây mất lòng tin của các doanh nghiệp và quần chúng nhân dân đối với chính sách của Đảng và Nhà nước. Liệu có sự nâng đỡ hay ''chống lưng” ở đây và công ty Đức Phong có vai trò, ảnh hưởng gì trong các dự án đấu thầu của huyện Thường Xuyên, rất được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá làm rõ.

Để tìm hiểu nội dung theo đơn tố cáo của Công ty Ngọc Khánh, chúng tôi đã liên lạc làm việc với ông Hoàng Sỹ Hùng, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng Thường Xuân và Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân - ông Cầm Bá Xuân để làm rõ những nội dung tố cáo có hay không hành vi "thông thầu"?

Khánh An

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Doanh nghiệp gửi đơn tố cáo dấu hiệu 'thông thầu' đến Bí thư tỉnh ủy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.