Thứ năm, 18/04/2024 09:00 (GMT+7)
Thứ ba, 20/07/2021 07:03 (GMT+7)

Bị người dân tẩy chay vì tăng giá sản phẩm, Bách hóa Xanh nói gì?

Theo dõi KTMT trên

Bách hóa Xanh vừa ra thông báo gửi tới khách hàng, đơn vị sẽ không mua bằng mọi giá từ nhà cung cấp đưa ra. Thay vào đó, Bách hóa Xanh sẽ tạm ngưng kinh doanh ngắn hạn nếu mọi giải pháp kiểm soát giá mua vào không mang lại kết quả.

Tối ngày 19/7, giữa làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ người tiêu dùng về việc tăng giá sản phẩm thiết yếu, bán không đúng giá niêm yết giữa mùa dịch Covid-19, Bách hóa Xanh đã ra thông báo mới nhất gửi tới khách hàng. 

Theo đó, Bách hóa Xanh cho biết "đồng cảm" với những bức xúc của khách hàng về việc giá bán một số mặt hàng tăng và chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo tại một số cửa hàng.

Bị người dân tẩy chay vì tăng giá sản phẩm, Bách hóa Xanh nói gì? - Ảnh 1
Bách hóa Xanh thông báo sẽ không mua hàng bằng mọi giá và sẽ ngưng kinh doanh ngắn hạn nếu kiểm soát được giá đầu vào không mang lại kết quả.

Trong thời gian tới, đơn vị sẽ làm việc với nhà cung cấp để giữ giá mua vào không tăng lên bất hợp lý. Đối với trường hợp sản phẩm có giá mua vào tăng bất hợp lý, Bách hoá Xanh sẽ chuyển hướng mua các sản phẩm khác thay thế hoặc nhanh chóng tìm kiếm nhà cung cấp và vùng trồng mới để giảm áp lực cung ứng.

Đáng chú ý, thông báo này còn nêu rõ, trong trường hợp mọi giải pháp kiểm soát giá mua vào không mang lại kết quả, Bách hóa Xanh sẽ chủ động giảm sản lượng hoặc tạm ngưng kinh doanh ngắn hạn các mặt hàng này cho đến khi giá mua vào quay về mức hợp lý (không mua bằng mọi giá).

Việc Bách hóa Xanh có thể ngưng kinh doanh tạm thời trong mùa dịch Covid-19, khi xảy ra "làn sóng" kêu gọi tẩy chay của người tiêu dùng ở nhiều tỉnh thành không nằm ngoài dự tính của ông Lê Quang Hải, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLLTT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước đó, ngày 18/7, trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận có thực trạng người dân trên địa bàn và một số tỉnh như Đồng Nai, TP.HCM bức xúc phản ánh chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh về việc tăng giá, bán không đúng giá niêm yết trong mùa dịch Covid-19.

Bị người dân tẩy chay vì tăng giá sản phẩm, Bách hóa Xanh nói gì? - Ảnh 2
Cơ quan QLTT lập biên bản hành vi sai phạm bán không đúng giá niêm yết tại một cửa hàng của Bách hóa Xanh.

Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, ổn định giá cả thị trường và tránh gây bức xúc cho người dân, ông Hải đã yêu cầu lực lượng QLTT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ trên địa bàn.

Trong đó, chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng không nằm ngoại lệ. "Chúng tôi sẽ cử cán bộ thực hiện theo dõi, tiến hành kiểm tra chính thức lẫn đột xuất dưới vai người tiêu dùng đi mua hàng. Nếu phát hiện sai phạm thì kiên quyết xử lý", ông Hải nói.

Trước thông tin Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng và Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk liên tiếp lập biên bản vi phạm bán không đúng giá niêm yết, không niêm yết giá hàng hóa tại chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh, ông Hải cho hay: "Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ theo dõi và học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh thành khác để đảm bảo ổn định thị trường, giá cả hàng hóa, đảm bảo đầy đủ nguồn cung cho người dân mùa dịch".

 "Họ tự ái quá mà đóng cửa không kinh doanh, phục vụ nữa thì người dân cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận mặt hàng nhu yếu phẩm trong bối cảnh dịch bệnh xảy ra", ông Hải nói.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định, nếu cửa hàng Bách hóa Xanh vi phạm thì phải kiên quyết xử lý. 

Bị người dân tẩy chay vì tăng giá sản phẩm, Bách hóa Xanh nói gì? - Ảnh 3
Chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh đang vấp phải "làn sóng" tẩy chay từ người tiêu dùng trong mùa dịch Covid-19.

Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định: "Không phải doanh nghiệp, cá nhân nào thích kinh doanh thì kinh doanh rồi thích ngưng là ngưng được, nhất là trong bối cảnh đang diễn ra. Quy định pháp luật đã có rất rõ ràng, anh có hàng mà không bán, hay cố tình không nhập hàng về bán làm ảnh hưởng tới thị trường chung là hành vi vi phạm nghiêm trọng, đó chẳng khác nào tự "lấy đá ghè chân mình". Không thể vì lo sợ anh "tự ái" đóng cửa hàng mà không xử lý nếu phát hiện ra sai phạm". 

Phản cảm, thiếu nhân văn

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên bộ môn Quản trị Tài chính quốc tế (Học viện Tài chính) cho rằng, việc một số cửa hàng Bách hóa Xanh niêm yết giá một đằng, bán giá một nẻo là hành động thiếu nhân văn, đáng lên án trong bối cảnh đại dịch bùng phát.

Đặc biệt, đặt trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp khác đang cố gắng, nỗ lực phân phối, cung ứng hàng hóa để đảm bảo nhu cầu cung ứng, thậm chí, nhiều cá nhân, tổ chức còn đứng ra quyên góp, ủng hộ nhu yếu phẩm thì câu chuyện trên là đáng chú ý. Hành động tăng giá bán của Bách hóa Xanh, theo chuyên gia này, thậm chí còn gây phản cảm.

"Việc tăng giá bán so giá niêm yết đã là sai, dù cửa hàng này có tăng ít hay tăng nhiều. Giả sử, tăng giá một quả trứng lên vài đồng, không đáng kể gì nhưng đặt trong tình huống số lượng trứng ấy lên tới hàng vạn, hàng triệu quả trong lúc dịch bệnh hoành hành thì đây không còn là con số nhỏ nữa. Thứ hai, trong làm ăn, kinh doanh, việc giữ uy tín rất là quan trọng, nó quyết định đến sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp", ông nhấn mạnh.

Theo ông Thịnh, việc xây dựng uy tín doanh nghiệp rất mất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc nhưng đôi khi để đánh mất uy tín lại rất nhanh, rất đơn giản. Bởi vậy, đây không chỉ là bài học dành riêng cho Bách hóa Xanh mà còn cho nhiều doanh nghiệp khác.

Để làm được điều đó, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đưa ra gợi ý, thứ nhất là doanh nghiệp phải tự tổ chức, kiểm tra, giám sát và có trách nhiệm xử lý với các trường hợp vi phạm.

Thứ hai là các doanh nghiệp thường xuyên giáo dục, nâng cao tính trung thực của nhân viên, nâng cao trình độ giao tiếp với khách hàng.

Thứ ba là uy tín của doanh nghiệp nên được xây dựng từ những hành vi rất nhỏ. Còn các cơ quan chức năng hãy xử phạt mạnh tay, nghiêm khắc với các trường hợp vi phạm đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết Bị người dân tẩy chay vì tăng giá sản phẩm, Bách hóa Xanh nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới