Thứ hai, 06/05/2024 10:47 (GMT+7)
Thứ ba, 23/07/2019 16:57 (GMT+7)

Bệnh trĩ – Điều trị sớm, hiệu quả cao

Theo dõi KTMT trên

Trong số các bệnh hậu môn trực tràng thì bệnh trĩ được xem là phổ biến với tỷ lệ mắc bệnh rất cao, nguy cơ cao với nam giới nhiều hơn là nữ giới. Tuy nhiên, do nhiều lí do khác nhau người bệnh thường điều trị muộn mà không biết rằng càng chữa sớm khả năng khỏi bệnh càng cao.

Tại sao nhiều người chủ quan với bệnh trĩ?

Phần lớn trường hợp mắc bệnh trĩ đều khám và điều trị bệnh khi đã chuyển sang giai đoạn nặng chủ yếu do tâm lí ngại ngùng hoặc chủ quan. Căn bệnh này gây nên những triệu chứng đau rát, ngứa ngáy, chảy máu khiến cuộc sống và tinh thần của người bệnh bị ảnh hưởng nặng nề.

Có những người âm thầm chịu đựng sống chung, ôm nỗi khổ vì trĩ hàng chục năm cho tới khi không thể chịu đựng nổi triệu chứng bệnh trĩ thì mới đi gặp bác sĩ. Lúc này người bệnh không còn khả năng đáp ứng với các phương pháp điều trị nhỏ ít xâm lấn nên phải áp dụng phương pháp khác, gây đau đớn hơn nhiều.

Bệnh trĩ – Điều trị sớm, hiệu quả cao - Ảnh 1

Điều trị bệnh trĩ càng sớm càng đạt hiệu quả cao.

Bệnh trĩ – Điều trị sớm, hiệu quả cao - Ảnh 2

Do tâm lí chủ quan, không phòng ngừa và chữa trị kịp thời nên nhiều trường hợp bệnh trĩ biến chứng khiến việc điều trị trở nên vô cùng khó khăn, sức khỏe bị tổn hại mạnh.

Những dấu hiệu cần nhận biết của bệnh trĩ

Chảy máu: Ban đầu máu chảy ít và tình cờ phát hiện khi nhìn bồn cầu, giấy vệ sinh hoặc có vài tia máu nhỏ trong phân. Càng kéo dài thời gian bệnh, mỗi lần đại tiện người bệnh phải rặn nhiều khiến máu chảy thành giọt hoặc thành tia. Thậm chí có những trường hợp đứng nhiều, ngồi xổm hoặc đại tiện là chảy rất nhiều máu. Cũng đã có bệnh nhân phải vào viện cấp cứu do máu chảy quá nhiều hoặc máu đông lại trong lòng trực tràng khiến đại tiện ra máu cục.

– Sa trĩ: Đây cũng là dấu hiệu rất dễ gặp ở người mắc bệnh trĩ. Nếu sa ở cấp độ 1, 2 thì không gây nhiều phiền toái nhưng chuyển sang cấp độ 3 sẽ rất khó chịu mỗi khi đứng nhiều, đại tiện hay làm việc nặng. Khi chuyển sang cấp độ 4 thì các triệu chứng sẽ trở nên vô cùng khó chịu, hoạt động sinh hoạt và công việc suy giảm rõ rệt, người bệnh cảm thấy đau đớn.

– Triệu chứng khác: Có những người bệnh không thấy đau do búi trĩ mà chỉ thấy vướng, cồm cộm nhưng cũng có những cơn ngứa, đau thực sự khi búi trĩ sa, tắc, nghẹt hậu môn, apxr hậu môn… hoặc tiết dịch nhầy thường xuyên tại hậu môn.

Bệnh trĩ càng để lâu thì càng điều trị khó đạt kết quả tối ưu, biến chứng và thường xuyên tái phát.

Muốn điều trị triệt để căn bệnh này cần phải triệt tiêu hoàn toàn búi trĩ. Điều trị Tây y sẽ dùng các thủ thuật hay phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ và thắt các tĩnh mạch trĩ tận gốc bằng phẫu thuật Longo. Tuy nhiên nhược điểm của cách loại bỏ búi trĩ này là gây đau đớn và có thể xảy ra một số biến chứng như hẹp hậu môn, nhiễm trùng…

Phúc Thanh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bệnh trĩ – Điều trị sớm, hiệu quả cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới