Thứ sáu, 03/05/2024 15:44 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/07/2019 14:53 (GMT+7)

Một số dấu hiệu của bệnh trĩ không thể chủ quan

Theo dõi KTMT trên

Bệnh trĩ đang có xu hướng ngày càng gia tăng ở nước ta. Tuy nhiên có nhiều người do chủ quan nên cứ âm thầm chịu đựng mà không biết rằng dấu hiệu của bệnh trĩ sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Những dấu hiệu của bệnh trĩ thường không được mọi người quan tâm đúng mực, thay vì đi khám bác sĩ thì người bệnh lại chủ quan bỏ qua, điều này gây ra những nguy cơ và biến chứng nguy hại đến sức khỏe.

Tắc mạch trĩ nội: Hiện tượng này ít xảy ra hơn so với trĩ ngoại nhưng nó khiến người bệnh cảm thấy đau ở sâu bên trong, có cảm giác gợn cộm như có một vật lạ nằm trong lòng ống hậu môn. Khi ấn tay vào thành trực tràng sẽ cảm giác được một cục cứng có ranh giới rõ rệt. Nếu soi hậu môn thấy ở búi trĩ có một chỗ phồng lên màu phớt xanh. Rạch nhẹ vào khối đó có một cục máu đông bật ra. Đây chính là dấu hiệu của bệnh trĩ không thể chủ quan bởi nó khiến sức khỏe suy giảm.

Tắc mạch trĩ ngoại: Tình trạng này có thể do vỡ các tĩnh mạch, tạo nên một bọc máu hoặc do hiện tượng đông máu ở trong lòng mạch máu. Người bệnh rặn khi đại tiện, hoạt động thể thao, khuân vác nặng, hậu sản… khiến cho áp lực vùng hậu môn tăng từ đó làm sung huyết vùng hậu môn. Đây chính là những yếu tố thuận lợi làm tắc mạch trĩ.

Bọc máu đông sau khi xuất hiện được một thời gian ngắn sẽ được bao bọc bởi một màng mỏng, dính chặt dần vào da phủ và khó bóc tách. Thực hiện thăm khám nhận thấy vùng rìa hậu môn có một khối sưng màu phớt xanh với kích thước to hoặc nhỏ hơn hạt đậu, sờ vào thấy căng. Người bệnh cảm thấy đau rát. Khi cục máu đông này được rạch để lấy ra sẽ giúp cho người bệnh cảm thấy dễ chịu. Có trường hợp cục máu đông ấy làm hoại tử da và có hiện tượng rỉ máu.

Một số dấu hiệu của bệnh trĩ không thể chủ quan - Ảnh 1
Sa búi trĩ là dấu hiệu của bệnh trĩ không nên chủ quan.

Một số dấu hiệu của bệnh trĩ không thể chủ quan - Ảnh 2

Trĩ sa nghẹt: Khi búi trĩ hoặc vòng trĩ sa ra ngoài sẽ làm nghẹt mạch, phù nề và không thể tự thụt lại vào trong lòng trực tràng được. Búi trĩ có thể nghẹt một phần, một nửa hoặc toàn bộ chu vi hậu môn.

Nhận biết điều này thông qua mặt ngoài của trĩ sa nghẹt có da màu xám, mặt trong là niêm mạc màu nâu đỏ, sưng nề, đôi khi rải rác có những nốt xám đen là do hiện tượng hoại tử bắt đầu. Thực hiện nắn vào nhận thấy có những chỗ mềm do phù nề, ấn lõm, xen kẽ với những hạt cứng chính là cục máu đông.

Do trĩ bị sa nghẹt nên việc đẩy lên vô cùng khó hoặc không đẩy được, phù nề mạnh, cơ vòng thắt chặt khiến người bệnh đau đớn, da hoại tử, lở loét và nhiễm khuẩn.

Viêm nhiễm: Tình trạng nhiễm khuẩn của trĩ thường là viêm nhú, viêm khe. Chúng nằm trên đường lược. Dấu hiệu của bệnh trĩ khi viêm là cảm giác ngứa ngáy, nóng rát. Bác sĩ thăm trực tràng sẽ khiến bệnh nhân rất đau, cơ vòng hậu môn thít chặt, giãn nở kém. Thực hiện soi hậu môn thấy các nhú phù nề sưng to với màu trắng, các khe nằm giữa các búi trĩ bị loét nông có màu đỏ.

Bội nhiễm: Búi trĩ thò ra ngoài trong thời gian dài, chảy máu thường xuyên làm bội nhiễm vì hậu môn là đường ra của phân và nước tiểu, đây chính là cơ hội để vi khuẩn xâm nhập, tấn công.

Muốn thoát khỏi bệnh trĩ nhanh chóng cách tốt nhất là khi có những triệu chứng trĩ, người bệnh cần gặp bác sĩ thăm khám điều trị càng sớm càng tốt.

Ngọc Bảo

Bạn đang đọc bài viết Một số dấu hiệu của bệnh trĩ không thể chủ quan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới