Thứ ba, 21/05/2024 05:16 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/07/2019 11:14 (GMT+7)

Vì sao quan hệ bằng miệng dễ bị mắc ung thư vòm họng

Theo dõi KTMT trên

Ngày nay, khi quan hệ bằng miệng là một biện pháp quan hệ tạo cho con người nhiều khoái cảm thì nó lại trở thành một yếu tố thúc đẩy nguy cơ mắc ung thư vòm họng trên toàn thế giới.

Có 25% thanh thiếu niên cho rằng nữ giới còn trinh khi đã có quan hệ bằng miệng, điều tra trực tuyến của tạp chí Twist. Điều đó có thể lý giải khi hoạt động quá mạnh thì lưỡi có thể làm rách màng trinh vì màng trinh nằm ngay ngoài cửa âm đạo. Nhiều nam giới họ có tâm lý thỏa mãn khi quan hệ bằng miệng tuy nhiên lại không ý thức được những nguy cơ mắc bệnh tiềm ẩn từ thói quen này, trong đó có bệnh ung thư vòm họng.

Vì sao quan hệ bằng miệng dễ bị mắc ung thư vòm họng - Ảnh 1
Quan hệ bằng miệng dễ bị mắc ung thư vòm họng - Ảnh minh họa.

Nhiều cặp đôi vì nghĩ rằng nó an toàn, có thể tránh thai mà không cần dùng những phương pháp khác. Nhưng thực chất, quan hệ bằng miệng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng rất cao – căn bệnh đang có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây.

Ngoài ra, quan hệ bằng miệng còn là nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm, truyền nhiễm khác. Thực tế chứng minh rằng vẫn có 1% khả năng lây nhiễm HIV/AIDS và 75% khả năng gây ung thư vòm họng từ thói quen này.

Nhiều nghiên cứu được đưa ra tại các trường đại học lớn, kết quả cho thấy một loại virus phổ biến ở cơ quan sinh dục có tên là HPV (papillomavirus) trước nay được biết là nguyên nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung, và hiện nay lại gây thêm một loại ung thư cổ họng. Người mắc virus HPV trước đây có nguy cơ bị ung thư cổ họng vòm họng cao gấp 32 lần.

Làm thế nào để bảo vệ mình không bị ung thư vòm họng?

Để bảo vệ mình khỏi căn bệnh này, nên duy trì lối sống tình dục lành mạnh, tiêm vắc xin phòng ngừa HPV, tầm soát ung thư định kỳ 1 năm/lần.

Bao cao su không thể bảo vệ hoàn toàn bởi vì những vùng da xung quanh vùng sinh dục có thể bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, đây vẫn là phương pháp được khuyến khích sử dụng để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng. Hoặc sử dụng màng chắn miệng, lưu ý tới việc giữ gìn vệ sinh và thật nhẹ nhàng trong giao hợp. Khi giao hợp bằng miệng, nam giới nên tránh việc xuất tinh trong miệng bởi nó giúp tránh nguy cơ lây lan các bệnh.

Khi có những dấu hiệu sau, bạn cần đến ngay bác sĩ:

- Chảy máu mũi hoặc tắc nghẽn mũi.

- Đờm có máu.

- Các triệu chứng tai, bao gồm tai bị chẹn, tiếng ồn vang vọng, khiếm thính.

- Đau đầu.

- Cổ sưng lên từ các hạch bạch huyết phình to.

- Mí mắt rủ xuống, hoa mắt, tê mặt từ sự liên quan của thần kinh sọ não.

- Các triệu chứng của bệnh nặng như giảm cân, mệt mỏi, đau xương...

Như vậy để tránh nguy cơ ung thư vòm họng và một số bệnh lây nhiễm khác, việc quan hệ bằng miệng cần cẩn thận và sử dụng các biện pháp đảm bảo an toàn cho sức khỏe của nhau.

Minh Phương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao quan hệ bằng miệng dễ bị mắc ung thư vòm họng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.

Tin mới