Thứ ba, 07/05/2024 03:26 (GMT+7)
Thứ năm, 18/07/2019 15:47 (GMT+7)

Mách bạn cách điều trị viêm họng hạt bằng nước muối cực dễ

Theo dõi KTMT trên

Bệnh viêm họng hạt rất dễ mắc phải do nhiều nguyên nhân khác nhau và bệnh cũng rất dễ tái phát. Ngoài điều trị bằng thuốc thì ngậm nước muối cũng là một trong những cách điều trị viêm họng hạt hiệu quả.

Người bị viêm họng hạt thường xuất hiện các cảm giác vướng víu, ngứa rát thường xuyên trong họng; ho và khạc đờm (quánh dính hoặc trắng nhầy) thường xuyên đặc biệt là vào sáng sớm, khi ngủ dậy. Nhiều người bệnh do ngứa họng nên hay khậm khạc, dặng hắng. Khi khám bệnh sẽ thấy thành bên họng hơi đỏ, thành sau họng có những hạt trắng. Khi sức đề kháng của cơ thể giảm sút (do nhiễm virus, làm việc căng thẳng, thay đổi thời tiết), bệnh có thể nặng lên thành một đợt viêm họng cấp (đau họng, sốt, ho khạc đờm đặc…).

Mách bạn cách điều trị viêm họng hạt bằng nước muối cực dễ - Ảnh 1
Mách bạn cách điều trị viêm họng hạt bằng nước muối hiệu quả.

Hiện nay vẫn chưa có phương án điều trị bệnh dứt điểm, các phương pháp điều trị tích cực như đốt lạnh (dùng nitơ lỏng), khí dung kháng sinh tại chỗ… chỉ có tác dụng hỗ trợ bệnh phát triển nặng hơn. Để giảm bớt triệu chứng của viêm họng hạt và đề phòng những đợt cấp hoặc biến chứng, nên áp dụng một phương pháp đơn giản mà hiệu quả: súc họng bằng nước muối loãng, tốt nhất nên sử dụng nước muối sinh lý có bán tại các hiệu thuốc đã pha theo liều lượng chuẩn của ngành Y tế.

Cách súc họng:

Để sử dụng nước muối chữa bệnh hiệu quả, cần súc sạch khoang miệng bằng nước muối đã pha hoặc nước muối sinh lý trong khoảng 30 giây. Nếu cảm thấy chưa thật sạch thì làm thêm một lần nữa rồi mới súc họng.

Ngồi dựa lưng vào thành ghế, cổ ngửa ra sau tối đa, khi nước muối chạm thành sau họng thì dùng hơi đẩy nước muối ra, tạo tiếng kêu “khò khò” đều đặn (có thể hình dung lúc súc họng là khi ta đang phát âm o, a hoặc ê). Sau khi đẩy hơi hết, nhổ nước cũ đi rồi lặp lại động tác trên 3-4 lần nữa với nước muối mới, cho đến khi họng không còn cảm giác vướng víu nữa.

Thời gian tốt nhất để điều trị viêm họng hạt là cứ 3 giờ đồng hồ súc họng một lần. Nếu họng đang viêm cấp, thời gian giữa hai lần súc họng có thể gần hơn. Đặc biệt quan trọng nhất là phải súc họng trước và sau khi ngủ. Với người hay đi tiểu đêm, cần phải súc họng cả trong những lần thức giấc này.

Việc điều trị viêm họng hạt bằng nước muối có thể cho kết quả sau khoảng vài ngày. Việc sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị cần hỏi ý kiến của bác sĩ, để tránh mang lại những hệ lụy không mong muốn.

Tường Vy

Bạn đang đọc bài viết Mách bạn cách điều trị viêm họng hạt bằng nước muối cực dễ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Kiến nghị "lệnh cấm" tiền mặt khi mua bán vàng
Để siết quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, Tổng cục Thuế đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.