Thứ sáu, 29/03/2024 04:24 (GMT+7)
Thứ hai, 14/06/2021 06:52 (GMT+7)

Bên trong dự án tâm linh của Tập đoàn Hoa Sen bị 'tố' tác động xấu tới môi trường

Theo dõi KTMT trên

Dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm bị phản ánh xẻ đồi, lấp suối, khai thác đất khi chưa được cho phép khiến môi trường bị tác động tiêu cực.

Bên trong dự án tâm linh của Tập đoàn Hoa Sen bị 'tố' tác động xấu tới môi trường - Ảnh 1
Dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm do Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hoa Sen (thành viên của Tập đoàn Hoa Sen) làm chủ đầu tư nằm trên địa bàn thị trấn Đạ M'ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng với diện tích 600 ha, trong đó có 361 ha là đất rừng, phần còn lại là đất nông nghiệp.
Bên trong dự án tâm linh của Tập đoàn Hoa Sen bị 'tố' tác động xấu tới môi trường - Ảnh 2
Dự án nằm cạnh con suối là nguồn nước sinh hoạt chủ yếu của người dân thôn 2, thị trấn Đạ M'ri. Hiện Cục Quản lý đường bộ, Bộ GTVT đang thực hiện dự án kè suối, đảm bảo dòng chảy không làm ảnh hưởng tới QL20. Không rõ việc xây dựng dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm có ảnh hưởng tới dự án kè suối của Cục Quản lý đường bộ hay không?
Bên trong dự án tâm linh của Tập đoàn Hoa Sen bị 'tố' tác động xấu tới môi trường - Ảnh 3
Khu vực từng bị chủ đầu tư dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm đặt nhiều ống cống bắc qua để tạo con đường tạm ra vào dự án khiến dòng chảy của con suối này bị ảnh hưởng, gây nguy cơ ách tắc dòng chảy vào mùa mưa. Sau khi bị cơ quan chức năng yêu cầu, chủ đầu tư dự án đã dỡ bỏ con đường tạm này.
Bên trong dự án tâm linh của Tập đoàn Hoa Sen bị 'tố' tác động xấu tới môi trường - Ảnh 4
Trong quá trình làm đường tạm vào dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, chủ đầu tư còn tác động dòng chảy của một con suối khác. Đây cũng là con suối phục vụ tưới tiêu của người dân trên địa bàn.
Bên trong dự án tâm linh của Tập đoàn Hoa Sen bị 'tố' tác động xấu tới môi trường - Ảnh 5
Bên trong dự án khu du lịch Đại Tùng Lâm có 2 ống cống với đường kính khoảng 0,5 m được nối thẳng ra suối. Theo công nhân làm việc trong dự án, sau này, 2 ống cống đó sẽ phục vụ cho việc xả nước thải từ dự án ra suối. 
Bên trong dự án tâm linh của Tập đoàn Hoa Sen bị 'tố' tác động xấu tới môi trường - Ảnh 6
Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hoa Sen tiến hành xây dựng nhiều căn nhà kiên cố bằng bê tông, gạch nung làm nơi thờ tự, khu sinh hoạt và ăn ở...
Bên trong dự án tâm linh của Tập đoàn Hoa Sen bị 'tố' tác động xấu tới môi trường - Ảnh 7
Dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm được ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen manh nha từ gần 10 năm trước. Nhưng cho đến thời điểm cuối tháng 5/2021, bên trong dự án vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng.
Bên trong dự án tâm linh của Tập đoàn Hoa Sen bị 'tố' tác động xấu tới môi trường - Ảnh 8
Để thực hiện dự án này, nhiều cây xanh đã bị chặt hạ để nhường chỗ cho những căn nhà kiên cố.
Bên trong dự án tâm linh của Tập đoàn Hoa Sen bị 'tố' tác động xấu tới môi trường - Ảnh 9
Đầu tháng 5/2021, thông tin từ UBND thị trấn Đạ M'ri cho hay, dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm bị đình chỉ thi công vì có một số quy trình chưa đảm bảo thủ tục pháp lý. Nhưng đến cuối tháng 5/2021, theo ghi nhận của Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, bên trong dự án này vẫn đang được thi công với hàng chục công nhân làm việc mỗi ngày.
Bên trong dự án tâm linh của Tập đoàn Hoa Sen bị 'tố' tác động xấu tới môi trường - Ảnh 10
Trong quá trình thi công dự án, chủ đầu tư đã lấy đi đường lên rẫy của người dân nên phải làm một con đường khác khang trang hơn. Con đường mới này vừa phục vụ cho dự án vừa là nối lên rẫy duy nhất của người dân.
Bên trong dự án tâm linh của Tập đoàn Hoa Sen bị 'tố' tác động xấu tới môi trường - Ảnh 11
Tuy nhiên, theo nhiều người dân thị trấn Đạ M'ri phản ánh, con đường mới này bị nhân viên Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hoa Sen kiểm soát, không cho người dân thoải mái lên rẫy của mình.
Bên trong dự án tâm linh của Tập đoàn Hoa Sen bị 'tố' tác động xấu tới môi trường - Ảnh 12
Bà Nguyễn Thị Tương, ngụ xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng sở hữu hơn 20.000 m2 đất tại thị trấn Đạ M'ri, trong đó có một phần đất liên quan đến dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm đã tố cáo chủ đầu tư dự án có biểu hiện tự ý xâm chiếm một phần đất của mình để san ủi, hủy hoại đất và tài sản trên đất để thi công (Ảnh: Khu đất liên quan đến việc bà Tương phản ánh).
Bên trong dự án tâm linh của Tập đoàn Hoa Sen bị 'tố' tác động xấu tới môi trường - Ảnh 13
Ngoài ra, trong quá trình làm dự án, hàng triệu m3 đất đồi bị san gạt, được chủ đầu tư đưa đi nơi khác. Hiện chưa rõ số đất này được đưa đi đâu, khối lượng bao nhiêu?
Bên trong dự án tâm linh của Tập đoàn Hoa Sen bị 'tố' tác động xấu tới môi trường - Ảnh 14
Để có đất bù lấp vào bên trong dự án, chủ đầu tư đã mua 1 quả đồi phía đối diện (nằm cạnh QL20). Thế nhưng, hiện cũng chưa rõ khối lượng đất tại quả đồi này bị lấy đi bao nhiêu m3? Đã được cơ quan chức năng cho phép chủ đầu tư khai thác hay chưa?
Bên trong dự án tâm linh của Tập đoàn Hoa Sen bị 'tố' tác động xấu tới môi trường - Ảnh 15
Một phần quả đồi này đang bị bạt đi, lấy đất phục vụ cho việc xây dựng dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm của thành viên Tập đoàn Hoa Sen.

Đông Tẩu - Duy Thật

Bạn đang đọc bài viết Bên trong dự án tâm linh của Tập đoàn Hoa Sen bị 'tố' tác động xấu tới môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.