Thứ hai, 16/09/2024 20:05 (GMT+7)
Thứ bảy, 07/09/2024 09:46 (GMT+7)

Bảo tàng Lịch sử TP.HCM: Trẻ hóa với diện mạo mới

Theo dõi KTMT trên

Bảo tàng Lịch sử TP.HCM với tuổi đời gần 100 năm gây bất ngờ khi đổi mới hoàn toàn bộ nhận diện thương hiệu.

Thành lập từ năm 1929, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM là một trong những bảo tàng lâu đời nhất tại miền Nam Việt Nam. Đã gần một thế kỷ trôi qua, bảo tàng không chỉ là nơi lưu giữ và bảo tồn những hiện vật quý giá mà còn là chứng nhân cho những thăng trầm và biến cố của lịch sử đất nước. Nằm giữa lòng Sài Gòn sôi động, nơi đây luôn giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục và truyền cảm hứng về lịch sử cho nhiều thế hệ.

Vào cuối tháng 8 vừa qua, Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh - History Museum in HCMC đã chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng sau gần 100 năm tồn tại. Với tinh thần "Không ngừng nghỉ, không đứng yên, lịch sử luôn chuyển mình cùng thời đại để lịch sử không bao giờ là cũ", bảo tàng đã khéo léo kết hợp giữa sự tôn trọng di sản lịch sử và nhu cầu hiện đại hóa để mang đến một diện mạo mới mẻ và gần gũi hơn với công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Bảo tàng Lịch sử TP.HCM: Trẻ hóa với diện mạo mới - Ảnh 1
Thành lập từ năm 1929, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM là một trong những bảo tàng lâu đời nhất tại miền Nam Việt Nam.

Bộ nhận diện thương hiệu mới không chỉ làm mới hình ảnh của bảo tàng mà còn tạo ra một không gian thân thiện và dễ tiếp cận hơn. Những thiết kế hiện đại và sáng tạo giúp kết nối quá khứ với hiện tại khiến các hiện vật và câu chuyện lịch sử trở nên sống động và hấp dẫn hơn bao giờ hết. 

Lấy cảm hứng từ di sản kiến trúc truyền thống, logo mới của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM kết hợp tinh tế giữa văn hóa Việt Nam và tầm nhìn hiện đại, thể hiện sự hòa quyện hoàn hảo của các họa tiết truyền thống như pháp lam, gạch nung, trống đồng, gốm ngọc, đưa vào sắc đỏ di sản đặc trưng tạo nên một hình ảnh nổi bật và dễ nhận diện.

Bảo tàng Lịch sử TP.HCM: Trẻ hóa với diện mạo mới - Ảnh 2
Bảo tàng Lịch sử TP.HCM: Trẻ hóa với diện mạo mới - Ảnh 3
Bộ nhận diện thương hiệu mới không chỉ làm mới hình ảnh của bảo tàng mà còn tạo ra một không gian thân thiện và dễ tiếp cận hơn.

Những họa tiết truyền thống được cách điệu một cách sáng tạo, kết hợp với ánh men ngọc lấp lánh mang đến một tổng thể vừa cuốn hút vừa hiện đại. Sự kết hợp này đã giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời làm mới hình ảnh bảo tàng cũng như làm cho logo trở nên nổi bật và gần gũi hơn với công chúng. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc làm mới diện mạo của bảo tàng giúp kết nối quá khứ và hiện tại, đồng thời thu hút sự chú ý của thế hệ trẻ và cộng đồng yêu thích lịch sử.

Đặc biệt, những họa tiết liên quan đến các hiện vật bảo tàng đang lưu giữ đã được cách điệu và thể hiện một cách sáng tạo trên các sản phẩm này. Những chi tiết góp phần làm nổi bật giá trị văn hóa, giúp người tham quan mang về nhà một phần ký ức lịch sử. Qua việc kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống và thiết kế hiện đại, các sản phẩm này như cầu nối giúp người thưởng thức cảm nhận sâu sắc hơn về di sản văn hóa và lịch sử của đất nước. Với sự khéo léo trong thiết kế, những sản phẩm này mang lại cho khách tham quan cơ hội trải nghiệm, đồng thời tạo ra những kỷ niệm bền vững về di sản văn hóa phong phú của Việt Nam.

Bảo tàng Lịch sử TP.HCM: Trẻ hóa với diện mạo mới - Ảnh 4
Bảo tàng Lịch sử TP.HCM: Trẻ hóa với diện mạo mới - Ảnh 5
Những họa tiết truyền thống được cách điệu một cách sáng tạo, kết hợp với ánh men ngọc lấp lánh mang đến một tổng thể vừa cuốn hút vừa hiện đại.

Bộ nhận diện thương hiệu mới của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM không chỉ giới hạn ở logo mà còn mở rộng ra một loạt các thiết kế phụ trợ tinh tế như thẻ đeo, bao thư, namecard, huy hiệu và nhiều sản phẩm văn phòng khác. Đặc biệt, bảo tàng còn giới thiệu một bộ sưu tập sản phẩm "merchandise" hấp dẫn bao gồm túi đeo, ly, khăn, bút và sổ tay. Những món đồ này được thiết kế theo phong cách hiện đại, trẻ trung, đồng thời vẫn giữ được dấu ấn lịch sử đặc trưng tạo nên sự kết hợp hoàn hảo giữa nét đẹp văn hóa và xu hướng đương đại.

Một trong những điểm nổi bật của bộ nhận diện thương hiệu mới chính là sự tinh tế trong từng chi tiết. Từ sắc thái màu sắc đến kiểu chữ, mọi yếu tố đều được chăm chút kỹ lưỡng và thiết kế theo một nguyên tắc thống nhất. Bộ nhận diện thể hiện vẻ đẹp hiện đại và hấp dẫn, phản ánh tinh thần năng động và sáng tạo, đồng thời tôn vinh sâu sắc giá trị văn hóa và lịch sử của Việt Nam.

Bảo tàng Lịch sử TP.HCM: Trẻ hóa với diện mạo mới - Ảnh 6
Bảo tàng Lịch sử TP.HCM: Trẻ hóa với diện mạo mới - Ảnh 7
Bảo tàng Lịch sử TP.HCM: Trẻ hóa với diện mạo mới - Ảnh 8
Một trong những điểm nổi bật của bộ nhận diện thương hiệu mới chính là sự tinh tế trong từng chi tiết.

Không còn là những không gian trưng bày tĩnh lặng, bảo tàng giờ đây hứa hẹn sẽ trở thành một "sân chơi" lịch sử đầy màu sắc, nơi các bạn trẻ có thể tương tác, khám phá và tìm thấy những câu chuyện thú vị. Việc ra mắt các sản phẩm "merch" độc đáo như túi đeo, sổ tay,... không chỉ đơn thuần là một chiến dịch marketing, mà còn là một cách để lịch sử trở nên gần gũi và thời thượng hơn trong cuộc sống hàng ngày của giới trẻ.

Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến một "làn sóng trẻ hóa" mạnh mẽ đang diễn ra tại nhiều di tích lịch sử trên cả nước. Từ Nhà tù Hỏa Lò với những trải nghiệm thực tế ảo sống động đến các bảo tàng khác với những triển lãm tương tác hiện đại, tất cả đều cho thấy một xu hướng chung: lịch sử không chỉ là quá khứ, mà còn là một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện tại và tương lai. Các địa điểm lịch sử được "trẻ hóa" đã giúp thu hút giới trẻ, góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. Bằng cách tạo ra những trải nghiệm mới lạ và hấp dẫn, các bảo tàng đã thành công trong việc kết nối thế hệ trẻ với lịch sử, giúp họ hiểu rõ hơn về quá khứ và trân trọng những giá trị truyền thống của dân tộc.

Bảo tàng Lịch sử TP.HCM: Trẻ hóa với diện mạo mới - Ảnh 9
Bảo tàng Lịch sử TP.HCM: Trẻ hóa với diện mạo mới - Ảnh 10
Bảo tàng Lịch sử TP.HCM: Trẻ hóa với diện mạo mới - Ảnh 11

Trước đó, trong lần trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế môi trường, bà Trần Xuân Thảo - Giám đốc Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh cho biết: “Hiện nay các bảo tàng ở Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang có những hoạt động phát huy giá trị di sản văn hóa và đặc biệt là các hoạt động tour trải nghiệm ban đêm. Đây có thể xem là một thách thức mới cho ngành du lịch tại TP.HCM nói chung và điểm tham quan nói riêng. Nếu được thực hiện tốt đây sẽ điểm thu hút và làm phong phú thêm cho sự lựa chọn của du khách khi dừng chân tại TP.HCM”. 

Có thể thấy, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM cũng đang nỗ lực phát triển các hoạt động nhằm  gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam ta. Với việc ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới và các sản phẩm "merchandise" ấn tượng, Bảo tàng đang tạo nên một làn sóng đổi mới mạnh mẽ trong ngành bảo tàng và du lịch tại TP.HCM. Những thiết kế hiện đại và trẻ trung, kết hợp tinh tế với dấu ấn lịch sử, không chỉ làm mới hình ảnh bảo tàng mà còn mang đến trải nghiệm phong phú và hấp dẫn cho công chúng.

Thanh Trúc

Bạn đang đọc bài viết Bảo tàng Lịch sử TP.HCM: Trẻ hóa với diện mạo mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Ninh Thuận: Vinh danh 2 bảo vật quốc gia
Hai bảo vật quốc gia, Tượng thờ vua Pô Klong Garai và Bia Phước Thiện, sẽ được công nhận là di sản văn hóa tại Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI.
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trở lại
Sau ba tháng sụt giảm liên tiếp, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào tháng 8 vừa qua đã tăng trở lại với 1,4 triệu lượt, nâng tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng lên 11,4 triệu.
Bình Thuận, Vũng Tàu thu hút du lịch dịp Quốc Khánh 2/9
Kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 kéo dài 4 ngày là cơ hội để các địa phương phát triển hệ thống du lịch biển, mặc dù thời tiết có phần bất lợi nhưng các bãi tắm, khu vui chơi, lưu trú trên địa bàn BR-VT và Bình Thuận vẫn thu hút đông đảo du khách.
Quảng Nam: Du lịch bứt phá và phát triển bền vững
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam được vinh danh tại hạng mục “Cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu châu Á 2024” trong Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 năm 2024.
Gần 1 triệu lượt khách tới TP.HCM dịp lễ 2/9
Lượng khách tới TP.HCM dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay ước khoảng 980.000 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó khách du lịch nội địa đến Thành phố khoảng 425.000 lượt, khách quốc tế khoảng 38.800 lượt.

Tin mới