Thứ năm, 25/04/2024 14:29 (GMT+7)
Thứ ba, 21/12/2021 11:00 (GMT+7)

Bão RAI: Cơn bão hiếm gặp cướp đi sinh mạng của 375 người Philippines

Theo dõi KTMT trên

Bão RAI - cơn bão mạnh nhất trong năm 2021 đổ bộ vào Philippines ngày 16/12, đến nay đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 375 người, khiến 500 người bị thương và hiện còn 56 người vẫn mất tích.

Bão RAI gây thiệt hại lên Philippines

Trong ngày 20/12, Chính phủ Philippines đã huy động máy bay, tàu hải quân của quân đội nước này tham gia mang hàng cứu trợ đến khu vực bị nạn. Hiện hệ thông điện và thông tin liên lạc của nhiều khu vực miền Trung và miền Nam Philippines hoàn toàn bị gián đoạn, khiến công tác cứu trợ và cứu nạn gặp nhiều khó khăn. 

Chia sẻ với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết cơ quan chức năng nước này vẫn đang đánh giá những thiệt hại mà siêu bão này gây ra và ông khẳng định thiệt hại "chắc chắn rất lớn".

Bão RAI: Cơn bão hiếm gặp cướp đi sinh mạng của 375 người Philippines - Ảnh 1
Thiệt hại rất lớn do bão RAI gây ra. (Ảnh: vnexpress.net)

Ông Lorenzana cho biết, ưu tiên hàng đầu ở thời điểm hiện tại là đẩy nhanh công tác cứu trợ người dân bị nạn, đặc biệt đảm bảo thực phẩm, nước uống và thuốc men cho người bị thương.

Siêu bão RAI đổ bộ vào miền Nam và miền Trung Philippines từ ngày 16/12 với sức gió lên tới 195 km/h, trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng đến quốc gia Đông Nam Á này trong những năm gần đây.

Thống kê của Chính phủ Philippines cho thấy cơn bão RAI đã gây ảnh hưởng đến khoảng 780.000 người, trong đó hơn 490.000 người dân phải sơ tán.

Bão RAI: Cơn bão hiếm gặp trong nhiều năm

Đây là siêu bão với cấp gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão là cấp 16, giật trên cấp 17. Toàn bộ hoàn lưu của mây bão đang ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực miền Trung và miền Nam của Philippines. Ở thời điểm cực đại, bão RAI duy trì sức gió 270 km/h, gió giật 195 km/h. RAI là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Philippines trong những năm gần đây.

“Mặc dù bão có giảm cấp khi đi qua miền Trung Philippines do ma sát với địa hình, tuy nhiên khi vào Biển Đông thì đây vẫn là cơn bão rất mạnh và cũng hiếm gặp trong một vài năm trở lại đây".

Bão RAI: Cơn bão hiếm gặp cướp đi sinh mạng của 375 người Philippines - Ảnh 2
RAI là một cơn bão mạnh và hiếm gặp. (Ảnh: nld.com.vn)

Trưởng phòng Phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường) Trần Quang Năng lưu ý đây là cơn bão rất mạnh, có di chuyển nhanh đặc biệt ảnh hưởng tới khu vực vùng biển phía Đông, giữa và Nam Biển Đông nên các cơ quan chức năng cần phải thông báo, kêu gọi tàu, thuyền đang hoạt động tại khu vực này di chuyển khỏi nơi nguy hiểm, tránh trú an toàn.

Bên cạnh đó, cần căn cứ vào tình hình của cơn bão cũng như không khí lạnh để yêu cầu tàu thuyền trú tránh khẩn trương, kịp thời.

Cần điều khiển tàu, thuyền tránh xa vùng bão, áp thấp nhiệt đới có khả năng đi tới. Nếu tàu, thuyền đang nằm ở phía bên phải hướng di chuyển của bão, áp thấp nhiệt đới thì phải cho tàu thuyền chạy ngược gió, gió thổi lệch mũi trước mạn phải, góc lệch lớn hay nhỏ tùy thộc vào sức đẩy của tàu thuyền, tức là chạy về hướng Bắc - Đông Bắc.

Nếu tàu, thuyền đang nằm ở phía bên trái hoặc ở ngay trên đường bão, áp thấp nhiệt đới đang di chuyển tới thì cho tàu, thuyền chạy xuôi gió, gió thổi vào đuôi tàu thuyền từ mạn phải, tức là chạy về hướng Nam - Tây Nam.

Cần chú ý rằng khi điều khiển tàu, thuyền tránh bão, áp thấp nhiệt đới trên biển phải luôn luôn giữ cho tàu, thuyền cách tâm bão, áp thấp nhiệt đới một khoảng tối thiểu từ 350-400 km - khoảng 200 hải lý.

Khi không thể tránh xa vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, áp thấp nhiệt đới mà lọt vào vùng gió bão, áp thấp nhiệt đới thì người điều khiển phương tiện phải bình tĩnh, tập trung mọi khả năng đưa tàu, thuyền nhanh chóng thoát ra khỏi vùng bão, áp thấp nhiệt đới.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bão RAI: Cơn bão hiếm gặp cướp đi sinh mạng của 375 người Philippines. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.