Chủ nhật, 28/04/2024 07:27 (GMT+7)
Thứ ba, 04/07/2023 06:50 (GMT+7)

Bảo đảm cung ứng điện trong các đợt nắng nóng

Theo dõi KTMT trên

Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu các đơn vị phát điện, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia và Công ty Mua bán điện triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng điện cho những tháng cuối năm 2023.

Mực nước hồ thủy điện nâng cao

Theo báo cáo của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương, trong ngày 3/7, các hồ thủy điện lớn khu vực Bắc Bộ tiếp tục nâng cao mực nước hồ chứa, phát điện theo quy trình vận hành và huy động phát điện của cơ quan điều hành.

Cụ thể, về mực nước, các hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ, Đông Nam Bộ có mực nước tăng nhẹ, một số hồ chứa ở lưu vực sông, suối nhỏ mực nước cao; Khu vực Bắc Trung Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên giảm nhẹ so với ngày hôm qua, mực nước các hồ nằm trong phạm vi mực nước tối thiểu theo quy định của Quy trình vận hành.

Cũng theo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường, các hồ thủy điện lớn khu vực Bắc Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên đang nâng cao mực nước hồ chứa, phát điện theo quy trình vận hành và huy động phát điện của cơ quan điều hành. 

Riêng chỉ còn 3 hồ ở mực nước thấp: Thác Bà, Bản Vẽ, Thác Mơ.

Trước đó, mực nước các hồ tại miền Bắc tăng nhẹ so với ngày 2/7, mực nước hồ/mực nước chết: Hồ Lai Châu 292.76/265 m, Hồ Sơn La 186.65/175 m, Hồ Hòa Bình 99.99/80 m, Hồ Thác Bà 47.93/46 m, Hồ Tuyên Quang: 103.71/90 m, Hồ Bản Chát 446.73/431 m...

Việc mực nước các hồ thủy điện lớn phía Bắc ngày 3/7 tăng nhẹ so với ngày hôm qua là do đêm qua và sáng sớm 3/7, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 2/7 đến 7h ngày 3/7 có nơi trên 60mm như: Bản Lang (Lai Châu) 97.2mm, Chế Tạo (Yên Bái) 119.6mm, Thượng Sơn (Hà Giang) 214mm, Tĩnh Túc (Cao Bằng) 67.6mm,…

Bảo đảm cung ứng điện trong các đợt nắng nóng - Ảnh 1
Hiện các hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ, Đông Nam Bộ có mực nước tăng nhẹ, một số hồ chứa ở lưu vực sông, suối nhỏ mực nước cao. (Ảnh minh họa)

Theo dự báo của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, lưu lượng nước về hồ 24h tới các hồ khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ tăng nhẹ; Khu vực Bắc Trung Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ giảm nhẹ.

Trong những ngày qua, theo Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) Trần Việt Hòa, lưu lượng nước về các hồ thủy điện khu vực miền Bắc đã được cải thiện. Mực nước hiện tại của các hồ Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Bản Chát đều đã tích được cao hơn mực nước chết từ 9 - 20 m.

Bên cạnh đó, các nhà máy thủy điện Lai Châu, Tuyên Quang, Huội Quảng cũng bắt đầu huy động công suất lên lưới điện quốc gia.

Khắc phục nhanh sự cố, đảm bảo nhiên liệu than cho phát điện

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu các đơn vị phát điện, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia và Công ty Mua bán điện triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng điện cho những tháng cuối năm 2023.

Theo đó, EVN yêu cầu các đơn vị phát điện tập trung nhân lực, vật tư và các điều kiện cần thiết nhằm khắc phục, sớm đưa vào vận hành các tổ máy, lò hơi đang bị sự cố tại Nhà máy nhiệt điện Phả Lại 1 và 2. Khắc phục hiện tượng suy giảm công suất dưới định mức trong quá trình vận hành do sự cố các hệ thống phụ trợ, chất lượng nhiên liệu đầu vào, nhiệt độ nước làm mát đầu.

Đồng thời tăng tần suất kiểm tra, theo dõi vận hành các thiết bị tại chỗ để đảm bảo độ tin cậy hoạt động của các tổ máy phát điện, phát hiện xử lý sớm các bất thường không để xảy ra sự cố, đặc biệt là sự cố chủ quan do lỗi của con người.

EVN cũng yêu cầu các đơn vị phải chuẩn bị sẵn sàng các phương án, nhân lực, vật tư, thiết bị tại nhà máy để xử lý kịp thời nếu sự cố xảy ra nhằm khôi phục vận hành tổ máy trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, thực hiện duy tu bảo dưỡng các nhà máy nhiệt điện để đảm bảo vận hành an toàn, nâng cao độ khả dụng các tổ máy trong thời gian còn lại năm 2023 theo kế hoạch đã được duyệt.

Theo EVN, từ đầu năm đến nay, tổng lũy kế sản lượng điện phát từ nguồn nhiệt điện đạt khoảng 70 tỷ kWh, trong đó nhiệt điện miền Bắc đạt hơn 44 tỷ kWh.

Dự kiến nhu cầu than cấp cho điện tăng cao đến hết tháng 7/2023 sau đó sẽ giảm trong những tháng mùa mưa và tăng trở lại từ tháng 11/2023.

Ước tính, nhu cầu than cho các nhà máy nhiệt điện 6 tháng cuối năm 2023 khoảng 19 triệu tấn. Như vậy, than cấp cho điện năm 2023 dự kiến khoảng 40,3 triệu tấn, tương ứng đạt 105% khối lượng hợp đồng năm và bằng 115% so với năm 2022.

Cùng với đó, việc thực hiện đảm bảo nhiên liệu than cho phát điện đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị 29/CT-TTg và cụ thể hóa tại nhiều văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương. Triển khai thực hiện, EVN yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc và chịu trách nhiệm toàn diện trong việc thu xếp nguồn than cho sản xuất điện, đảm bảo cung cấp đủ và ổn định cho vận hành nhà máy điện năm 2023 và các năm tiếp theo.

Theo kịch bản do Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) xây dựng, từ nay đến 20/7/2023 hệ thống điện đáp ứng được nhu cầu phụ tải khu vực miền Bắc.

Tuy nhiên, trong các ngày gần đây, khu vực Bắc Bộ đang phải đối mặt với hiện tượng nắng nóng tăng cường, dự kiến kéo dài đến 12/7, trong đó cao điểm có khả năng rơi vào giai đoạn từ 6/7 đến 8/7 với nhiệt độ cao nhất lên tới 39 - 40 độ C.

Dự kiến khoảng thời gian nắng nóng từ 2/7 đến 12/7, phụ tải miền Bắc có thể đạt trung bình khoảng 440 triệu kWh ngày (cao nhất khoảng 470 triệu kWh/ngày với công suất đỉnh đạt 23.000 MW).

Kế Toại

Bạn đang đọc bài viết Bảo đảm cung ứng điện trong các đợt nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới