Thứ tư, 01/05/2024 03:16 (GMT+7)
Thứ sáu, 18/08/2023 21:16 (GMT+7)

Bản tin Kinh tế môi trường ngày 18/8: Lập đoàn kiểm tra khu xử lý chất thải rắn Tây Bắc Củ Chi

Theo dõi KTMT trên

Phát hiện xe chở rác rò rỉ nước thải gây ô nhiễm tại huyện Sóc Sơn; Chính thức phát động chương trình “Triệu Cây Xanh - Vì một Việt Nam xanh”; WMO cảnh báo mực nước biển dâng nhanh ở Thái Bình Dương.

Phát hiện xe chở rác rò rỉ nước thải gây ô nhiễm tại huyện Sóc Sơn; Chính thức phát động chương trình “Triệu Cây Xanh - Vì một Việt Nam xanh”; WMO cảnh báo mực nước biển dâng nhanh ở Thái Bình Dương...đó là một số thông tin nổi bật trong ngày liên quan đến vấn đề môi trường.

Lập đoàn kiểm tra khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc Củ Chi

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, sau khi báo chí phản ánh về các cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực Tây Bắc huyện Củ Chi, TPHCM, đơn vị này đã chỉ đạo Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường thành lập đoàn kiểm tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường.

Theo ông Hoàng Văn Thức, Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, đoàn kiểm tra của đơn vị này sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Tâm Sinh Nghĩa và Công ty Cổ phần Vietstar. Thời gian gần đây, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc (huyện Củ Chi, TPHCM) gây khó khăn cho người dân sống trong khu vực.

Các nhà máy của hai công ty này sử dụng công nghệ đốt rác phát điện để xử lý, thay thế cho việc chôn lấp thủ công như trước đây. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, người dân địa phương vẫn phàn nàn về ô nhiễm không khí và nước thải.

Phát hiện xe chở rác rò rỉ nước thải gây ô nhiễm tại huyện Sóc Sơn 

Theo ghi nhận khi trời nắng, sau khi xe vận chuyển rác chạy qua, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc tại ngã 3 Quốc lộ 3 và đường dẫn lên Quốc lộ 18. Khi trời mưa, nước mưa và nước rác pha lẫn nhau, ứ đọng ven đường dẫn đến sự khó chịu cho các hộ dân sống lân cận.

Bản tin Kinh tế môi trường ngày 18/8: Lập đoàn kiểm tra khu xử lý chất thải rắn Tây Bắc Củ Chi - Ảnh 1
Xe vận chuyển rác tại Sóc Sơn. Ảnh TT. 

Hiện tượng này không chỉ xảy ra trên tuyến Quốc lộ 3 mà còn thường xuyên được ghi nhận tại Quốc lộ 2, Quốc lộ 18, tỉnh lộ 35… Một số địa phương chịu ảnh hưởng lớn bao gồm Tân Dân, Thanh Xuân, Nam Sơn và Minh Phú. UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải để bố trí lực lượng, tăng cường tuần tra và kiểm soát việc vận chuyển rác thải trên các tuyến đường.

Nha Trang lắp đặt đoạn đường từ rác thải nhựa

Ông Trần Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hòa cho biết rằng, Tỉnh đoàn đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần Năng lượng Resa thi công đoạn đường bê tông từ rác thải nhựa ở khu vực công viên biển đường Trần Phú (đối diện khách sạn Yasaka Sài Gòn - Nha Trang) với sự đồng ý của thành phố. Đoạn đường này có chiều rộng 1,8m và dài hơn 10,9m, và được lát bằng các viên gạch tái chế từ 32.000 vỏ chai nhựa 500ml (tương đương với khối lượng 500kg).

Chính thức phát động chương trình “Triệu Cây Xanh - Vì một Việt Nam xanh”

Bản tin Kinh tế môi trường ngày 18/8: Lập đoàn kiểm tra khu xử lý chất thải rắn Tây Bắc Củ Chi - Ảnh 2
Trung ương Đoàn trao tượng trưng cây xanh cho các tỉnh. Ảnh NT 

Ngày 18/8, tại Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận (huyện Hàm Thuận Bắc), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Bình Thuận và Ủy ban Nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã khởi động Chương trình "Triệu Cây Xanh-Vì một Việt Nam xanh." 

Mục tiêu của Chương trình là trồng 1 triệu cây xanh ở các vùng rừng đầu nguồn của Việt Nam, góp phần thực hiện đề án trồng một tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ và mục tiêu trồng mới 100 triệu cây xanh do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động trong giai đoạn 2021-2025.

WMO cảnh báo mực nước biển dâng nhanh ở Thái Bình Dương

Ngày 18/8, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo mực nước biển phía Tây và Nam Thái Bình Dương dâng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu, đe dọa đến các hòn đảo ở vùng trũng trong khi các hệ sinh thái biển đang bị nắng nóng tàn phá.

Trong báo cáo Thực trạng Khí hậu phía Tây và Nam Thái Bình Dương năm 2022, WMO cảnh báo rằng mực nước biển tại một số nơi trong khu vực đã tăng khoảng 4 mm/năm, cao hơn tốc độ trung bình toàn cầu.

Báo cáo cũng nhấn mạnh về tình trạng nắng nóng trên biển tại miền Đông Bắc Australia và miền Nam Papua New Guinea trong hơn 6 tháng qua, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các sinh vật biển và sinh kế của cộng đồng địa phương.

Phạm Huyền (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bản tin Kinh tế môi trường ngày 18/8: Lập đoàn kiểm tra khu xử lý chất thải rắn Tây Bắc Củ Chi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).