Chủ nhật, 23/01/2022 23:02 (GMT+7)
Thứ hai, 22/11/2021 12:01 (GMT+7)

Bãi biển Cô Tô ngột ngạt bởi rác thải đại dương

Dù trong đại dịch nhưng bãi biển Cô Tô vẫn gánh chịu những đống rác thải bủa vây. Khi thủy triều xuống cũng là lúc hiện ra những đống rác thải từ đại dương trôi dạt vào.

Cô Tô thường xuyên phải chịu đựng sự tấn công của rác biển

Nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, bãi tắm thơ mộng, nhưng ít ai biết Cô Tô thường xuyên phải chịu đựng sự tấn công của rác biển. Vì nằm gần điểm giao nhau của 2 dòng hải lưu, Cô Tô luôn chịu những cuộc “đổ bộ” của rác.

“Cầu Tình Yêu” thơ mộng trên bãi biển Bắc Vàn, xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô (Quảng Ninh) là địa điểm check-in quen thuộc của khách du lịch, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều tháng nay địa điểm này vắng bóng khách du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ đóng cửa, không có người thường xuyên dọn dẹp nên rác thải đại dương bủa vây khắp chân cầu.

Bãi biển Cô Tô ngột ngạt bởi rác thải đại dương - Ảnh 1
Lượng rác thải lớn gồm đủ loại như những chiếc vòi bạch tuộc quấn chặt chân cầu. (Ảnh: VTC News)

Dọc bãi cát, thủy triều lên đến đâu lại kéo theo một vệt rác thải đại dương dạt vào trú ngụ đến đó.

Bãi biển Cô Tô ngột ngạt bởi rác thải đại dương - Ảnh 2
Khi thủy triều xuống cũng là lúc hiện ra những đống rác thải từ đại dương trôi dạt vào. (Ảnh: VTC News)

Trả lời PV VTC News, lãnh đạo xã Đồng Tiến (Cô Tô, Quảng Ninh) cho biết, các tàu hoạt động ở khu vực Bắc Bộ và một số nước trong khu vực hoạt động trên biển đã xả rác thải xuống biển. Thủy triều kết hợp với gió tạo thành vòng xoáy khiến rác thải trôi dạt vào khu vực bãi biển Bắc Vàn với lượng khá lớn.

Bãi biển Cô Tô ngột ngạt bởi rác thải đại dương - Ảnh 3
Mỗi ngày, hòn đảo Cô Tô đang phải hứng chịu lượng rác thải đại dương khổng lồ. (Ảnh: VTC News)

Đối với huyện Cô Tô, các cơ quan chức năng luôn quán triệt đến ngư dân trên các tàu thuyền phải bảo quản, đưa rác thải lên bờ xử lý đúng quy định, không vứt rác bừa bãi xuống biển.

Bãi biển Cô Tô ngột ngạt bởi rác thải đại dương - Ảnh 4
Những cuộn lưới đánh bắt hải sản trên biển cuộn tròn nằm chình ình trên bãi cát trắng nhưng chưa được thu gom, xử lý. (Ảnh: VTC News)

“Đối với địa phương, thực hiện đề án thu gom, xử lý rác thải tại xã Đồng Tiến, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý rác thải, đảm bảo môi trường biển. Hàng tháng, chúng tôi thường tổ chức các “ngày Chủ nhật xanh”, chỉ đạo các đoàn thể xã thu gom. Tuy nhiên do lượng rác thải quá lớn, kinh phí đảm bảo cho việc này không có, hoàn toàn là sự tự nguyện đóng góp công sức của nhân dân và các tổ chức chính trị xã hội tại địa phương tham gia thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không hoạt động và do lượng rác thải quá lớn nên không thể dọn sạch bãi biển thường xuyên như trước đây”, lãnh đạo xã Đồng Tiến chia sẻ.

Bãi biển Cô Tô ngột ngạt bởi rác thải đại dương - Ảnh 5
Tại khu vực bãi biển Hồng Vàn, xã Đồng Tiến, rác thải tràn ngập cả lên rừng cây chắn sóng, chắn cát. (Ảnh: VTC News)

Vào mùa du lịch, đây là địa điểm lý tưởng cho du khách ngồi ngắm biển, hóng mát dưới những hàng cây chắn sóng, nhưng giờ đây lại là nơi trú ngụ của rác thải đại dương.

Rác thải đại dương từ đất liền

Ông Nguyễn Lê Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu biển và hải đảo (Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam), cho biết tại Việt Nam, ô nhiễm chất thải nhựa nói chung và ô nhiễm chất thải nhựa trên biển hiện nay đang trở thành vấn đề nghiêm trọng, đe dọa ngày càng lớn do tồn tại lâu dài trong môi trường tự nhiên.

Theo ông Tuấn, ở Việt Nam hiện có khoảng 8-12% tổng lượng chất thải rắn thải ra mỗi ngày là chất thải nhựa, túi nilông gây ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí nghiêm trọng, trở thành vấn nạn quốc gia.

Ông Tuấn cho biết Hàn Quốc đã chính thức cấm sử dụng túi nilông trong siêu thị và các chuỗi cửa hàng bán lẻ kể từ đầu năm 2019 nhằm giảm rác thải nhựa và bảo vệ môi trường; Hay các sản phẩm ống hút, muỗng nĩa, chén đĩa, dao kéo… bằng nhựa sử dụng một lần sẽ bị cấm ở Liên minh châu Âu (EU) trong thời gian tới.

Bãi biển Cô Tô ngột ngạt bởi rác thải đại dương - Ảnh 6
Quản lý chất thải về nhựa dùng 1 lần còn nhiều bất cập. (Ảnh: VTC News)

Trong khi đó ở nước ta, quản lý chất thải này vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập. Đồng thời vẫn chưa có chính sách quản lý có hiệu quả cho sản xuất và tiêu dùng sản phẩm nhựa dùng một lần.

“Để đẩy mạnh hơn nữa việc kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong giai đoạn tiếp theo, theo tôi, cần phải ban hành các cơ chế, chính sách quản lý có hiệu quả, xác định lộ trình cụ thể cho việc loại bỏ sản xuất và tiêu dùng sản phẩm nhựa dùng một lần. Đặc biệt, cần chú trọng giải pháp về tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về rác thải nhựa ở biển, từ đó thay đổi thói quen, tập quán trong tiêu dùng sản phẩm nhựa và cách ứng xử với sản phẩm nhựa nói chung, rác thải nhựa nói riêng”, ông Tuấn nói.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bãi biển Cô Tô ngột ngạt bởi rác thải đại dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tiền Giang: Điều chế thuốc trừ sâu từ thân thiện môi trường
Kỹ sư Dương Phát Thịnh (Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Gò Công) đã nghiên cứu, điều chế thành công "Thuốc trừ sâu sinh học từ thân và rễ dây cóc kèn", sáng kiến này đã được trao giải Ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XIII.
ĐBSCL nguy cơ ngập 47,2% diện tích khi nước biển dâng cao
Theo Kịch bản biến đổi khí hậu phiên bản năm 2020 vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố, nếu mực nước biển dâng cao 100cm, nhiều khu vực có nguy cơ sẽ bị ngập nặng. Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long ngập khoảng 47,29% diện tích.
Nghịch lý: Sa mạc Sahara bị bao phủ bởi tuyết trắng
Sahara là hoang mạc lớn nhất thế giới, nơi nhiệt độ có thể lên đến 58 độ C đang ở mức nhiệt -2 độ C dưới ảnh hưởng của khối khí lạnh áp suất cao. Hiện tượng đặc biệt hiếm gặp này khiến nhiều người vô cùng ngạc nhiên.

Tin mới

Kiên Giang: Nỗ lực phục hồi ngành Du lịch trong năm 2022
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến lượt khách du lịch tại tỉnh Kiên Giang giảm gần 50% so với năm 2020, gây thiệt hại nặng nề đối với nhiều doanh nghiệp. Sở Du lịch tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp để từng bước phục hồi, lấy đà tăng trưởng.
Sau đấu giá, 20 tỉnh có nguy cơ 'sốt' đất
Bộ Xây dựng đã làm việc với Bộ TN&MT và có văn bản gửi các địa phương đề nghị đánh giá cụ thể giá đất thay đổi thế nào sau hàng loạt vụ đấu giá đất tại các địa phương, trong đó có vụ đấu giá đất giá 2,4 tỷ đồng/m2 tại Thủ Thiêm.