Thứ năm, 02/05/2024 04:15 (GMT+7)
Thứ ba, 24/12/2019 16:42 (GMT+7)

Bắc Ninh: Xử lý 'con đường rác' ở Tiên Du trước ngày 30/12

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo xử lý bãi rác thải sinh hoạt tập trung xung quanh khu vực KCN Vsip Bắc Ninh tại xã Đại Đồng (huyện Tiên Du, Bắc Ninh).

Liên quan đến con đường rác tại xã Đại Đồng (Tiên Du, Bắc Ninh) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản gửi UBND thị xã Từ Sơn, UBND huyện Tiên Du và Công ty TNHH Vsip Bắc Ninh về việc xử lý bãi rác thải sinh hoạt tập trung xung quanh khu vực KCN Vsip Bắc Ninh.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn và Chủ tịch UBND huyện Tiên Du xem xét kiến nghị của Công ty TNHH Vsip Bắc Ninh về việc xử lý bãi rác thải sinh hoạt tập trung xung quanh khu vực KCN Vsip Bắc Ninh, đảm bảo vệ sinh môi trường cho KCN và Khu dân cư tập trung; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/12/2019.

Bắc Ninh: Xử lý 'con đường rác' ở Tiên Du trước ngày 30/12 - Ảnh 1
Con đường rác tại xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Trước đó, như Kinh tế Môi trường đã đưa tin, tại xã Đại Đồng (Tiên Du, Bắc Ninh) có một con đường bê tông kéo dài hơn 1km từ Khu công nghiệp Vsip Bắc Ninh đến các thôn thuộc xã Đại Đồng. Rác tràn lan hai bên đường, từng đống rác nối nhau kéo dài từ đầu đến cuối con đường. Cá biệt, cả một đoạn đường dài chừng 200m, rác tràn xuống lấn chiếm toàn bộ đường đi, lớp rác dày cả chục phân. Từ mấy năm nay con đường đã dần trở thành con đường rác và được ví là con đường ô nhiễm nhất Việt Nam.

Theo người dân nơi đây, rác thải sinh hoạt chủ yếu của người dân các thôn thuộc xã Đại Đồng sau khi thu gom đã được đổ trực tiếp ra đường rồi đốt khiến khói đen đặc gây ô nhiễm nghiêm trọng cả một khu dân cư rộng lớn.

Anh Khương Văn Hùng (50 tuổi, người dân thôn Đại Thượng) chia sẻ: "Con đường này nối liền thôn Đại Thượng với khu công nghiệp, hằng ngày người dân qua lại liên tục chứ không phải bãi hoang. Tuy nhiên rác thải không chỉ ở thôn này mà cả các thôn khác tập trung về đây. Mấy năm nay rồi chứ ko phải ngày một ngày hai. Trước kia còn có xe môi trường đến vận chuyển hằng ngày nhưng cũng không thể hết rác. Gần đây, chẳng có xe vận chuyển rác đi nữa. Rác bốc mùi, ruồi nhặng bay đầy, ban đêm chuột chạy lóc nhóc. Ô nhiễm kinh khủng chú ạ".

Sống trong khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp, anh Khương Văn Đạt (34 tuổi) cho biết: "Vị trí này trước đây là khu trung chuyển rác để xe môi trường đến chở đi chôn lấp. Nhưng từ mấy năm nay, rác nhiều quá, xe rác không chuyển hết được. Hết chỗ đổ rác, người ta đốt, nhất là buổi sáng hoặc chiều tối, hầu như ngày nào cũng thế. Nhà tôi ngay hướng khói bay, hôm nào đốt rác là không dám mở cửa vì mùi hôi thối, ô nhiễm".

Theo bà Đỗ Thị Tuyết, 52 tuổi, xã Đại Đồng, người dân địa phương đã báo cáo lên xã, lên huyện nhưng xã, huyện cũng chỉ về dọn sơ qua một ít, còn sau lại bỏ trống đấy. Hiện bãi rác đang gây môi trường trầm trọng, nhất là người dân ở khu vực này lo ngại sẽ bị các bệnh về đường hô hấp do liên tục hít phải mùi rác thải.

“Bãi rác này đã tồn tại được mấy năm nay rồi, trong khi đó người dân cũng đã kiến nghị rất nhiều nhưng cấp trên vẫn chưa giải tỏa được, ô nhiễm quá rồi. Dân kêu thì nhiều nhưng cấp trên vẫn chưa có biện pháp nào để giải tỏa bãi rác này đi chỗ khác”, bà Tuyết chia sẻ.

Bắc Ninh: Xử lý 'con đường rác' ở Tiên Du trước ngày 30/12 - Ảnh 2
Rác thải "nuốt trọn" lòng đường, lớp rác dày hàng chục cm.

Người dân xã Đại Đồng cho biết, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, họ đã nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm do bãi rác gây ra nhưng đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa có những giải pháp kịp thời xử lý ô nhiễm rác thải. Trước tình trạng rác thải đổ về ngày một nhiều, trong khi chính quyền địa phương không có biện pháp giải quyết triệt để, người dân phải góp tiền làm hàng rào ngăn rác thải nhưng hiệu quả cũng chẳng là bao.

Ông Nguyễn Đăng Định - Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết: "Về tình hình rác thải gây ô nhiễm ở con đường liên thôn Đại Thượng, UBND xã đã nhiều lần khắc phục bằng nhiều biện pháp nhưng để giải quyết dứt điểm, cần có các cấp cao hơn chứ một mình UBND xã thì không thể xử lý được".

Trao đổi với báo chí, ông Đào Quang Khải - Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Bắc Ninh cho biết, đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND huyện Tiên Du để tập trung giải quyết, báo cáo về Sở để Sở báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về bãi rác xã Đại Đồng.

Ông Khải cũng cho hay, không có chuyện thiếu kinh phí để xử lý rác thải bởi tỉnh đã cấp chi phí về các địa phương.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Xử lý 'con đường rác' ở Tiên Du trước ngày 30/12. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.