Thứ năm, 28/03/2024 23:52 (GMT+7)
Thứ tư, 05/01/2022 10:00 (GMT+7)

Bắc Kinh sau nỗ lực cải thiện, chất lượng không khí lần đầu 'ra trái ngọt'

Theo dõi KTMT trên

Ô nhiễm không khí là chủ đề được quan tâm trong thời gian gần đây tại Trung Quốc. Chỉ 3 trong số 74 thành phố được theo dõi có chất lượng không khí đáp ứng tiêu chuẩn trong năm 2013.

Trong buổi họp báo tại Bắc Kinh, Phó Giám đốc Sở Môi trường Bắc Kinh Dư Kiện Hoa cho biết, nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình tại thủ đô của Trung Quốc trong cả năm 2021 ở mức 33 microgam/mét khối (µg/m3), giảm 13% so với năm 2020 và lần đầu tiên đáp ứng tiêu chuẩn ngắn hạn do nước này đề ra là 35 µg/m3.

Bụi mịn PM2.5 với kích thước 2,5 micron trở xuống (nhỏ hơn khoảng 30 lần so với sợi tóc người) được mệnh danh là "sát thủ âm thầm" do những người hít phải bụi mịn trong thời gian dài có thể bị bệnh xơ gan, tăng nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa, rối loạn chức năng gan. 

Dù nồng độ 33 µg/m3 vẫn cao hơn nhiều so với mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 5 µg/m3, song ông Dư Kiện Hoa cho rằng, đây là minh chứng cho nỗ lực của Bắc Kinh phối hợp với các ban ngành nhằm thực hiện các bước thay đổi theo hướng tích cực trong thập kỷ vừa qua, tiến tới đạt được mục tiêu cải thiện toàn diện chất lượng không khí của thủ đô này. Trong năm 2021, người dân Bắc Kinh đã được hưởng bầu không khí trong lành nhiều hơn gần 4 tháng so với năm 2013.   

Trung Quốc "tuyên chiến" với ô nhiễm không khí vào năm 2014 trong bối cảnh gia tăng các đợt khói bụi độc hại tại Bắc Kinh và nhiều địa phương khác. Năm 2015, Chính phủ nước này cam kết sẽ tận dụng cơ hội tổ chức Olympic mùa Đông năm 2022 để thúc đẩy các nỗ lực cải thiện môi trường trong nước.

Đến năm 2016, nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình tại Trung Quốc đã giảm xuống mức 71 µg/m3, cho dù thường xuyên cao tới 500 µg/m3 trong những tháng mùa Đông do hệ thống sưởi ấm bằng than hoạt động hầu như hết công suất. Kể từ đó, Bắc Kinh và tỉnh lân cận là Hà Bắc đã nỗ lực chuyển sang sử dụng khí đốt tự nhiên sạch hơn, song song với việc trồng thêm nhiều cây xanh. Ngoài ra, chính quyền các tỉnh thành này cũng đã áp đặt các tiêu chuẩn nhiên liệu mới nghiêm ngặt hơn đối với ô tô, đồng thời yêu cầu các nhà máy thép và các cơ sở công nghiệp khác phải lắp đặt thiết bị kiểm soát khí thải.

Bắc Kinh sau nỗ lực cải thiện, chất lượng không khí lần đầu 'ra trái ngọt' - Ảnh 1
Người dân Bắc Kinh lần đầu hưởng không khí trong lành. (Ảnh minh họa)

Ô nhiễm không khí là chủ đề được quan tâm trong thời gian gần đây tại Trung Quốc. Chỉ 3 trong số 74 thành phố được theo dõi có chất lượng không khí đáp ứng tiêu chuẩn trong năm 2013.

Khí thải ô nhiễm đang vượt quá khả năng xử lý của thành phố, các vấn đề môi trường khác là nguyên nhân dễ dẫn đến tình trạng khói bụi dày đặc ở Bắc Kinh cũng như nhiều thành phố khác. Cơ quan môi trường Trung Quốc cho biết nồng độ các hạt gây ô nhiễm trong không khí ở Bắc Kinh dự kiến sẽ giảm xuống mức an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế vào năm 2030.

Theo Pan Tao, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Bảo vệ Môi trường Bắc Kinh, mật độ hạt bụi phân tử PM 2.5 trong không khí dự kiến sẽ giảm xuống mức không quá 35 microgram/m3 cho đến năm 2030. Đây là mức độ an toàn theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

"Việc cải thiện chất lượng không khí ở thành phố sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Quá trình đó cần nhiều thời gian và nỗ lực", China Daily dẫn lời Pan nói trong một Hội thảo Quốc tế về Môi trường đô thị ở Bắc Kinh.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kinh sau nỗ lực cải thiện, chất lượng không khí lần đầu 'ra trái ngọt'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.