Thứ ba, 19/03/2024 17:02 (GMT+7)
Thứ năm, 02/12/2021 11:00 (GMT+7)

Ba ưu tiên trong hợp tác tiểu vùng ASEAN vì sự phát triển bền vững

Theo dõi KTMT trên

Tại Diễn đàn cấp cao ASEAN, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ ra ba ưu tiên hợp tác tiểu vùng vì tăng trưởng bao trùm và phát triển bền vững.

Diễn đàn cấp cao ASEAN về hợp tác tiểu vùng vì tăng trưởng bao trùm và phát triển bền vững được tổ chức theo hình thức trực tuyến, là diễn đàn đầu tiên của ASEAN về chủ đề này. Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, do tính chất đa dạng của ASEAN, sự phát triển ở các tiểu vùng đều nằm tại vị trị địa lý quan trọng của khu vực, rất cần được ASEAN quan tâm, chú trọng.

Thủ tướng nhấn mạnh cùng với quá trình liên kết khu vực được thúc đẩy nhanh và sâu rộng của ASEAN, việc gắn kết và đảm bảo các vùng, miền theo kịp với tiến trình phát triển chung của khu vực có ý nghĩa đặc biệt.

Thủ tướng kêu gọi đẩy mạnh sự đoàn kết, hợp tác và chung tay phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia như điều kiện thiết yếu để đảm bảo tăng trưởng bao trùm và bền vững.

Ba ưu tiên trong hợp tác tiểu vùng ASEAN vì sự phát triển bền vững - Ảnh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn cấp cao ASEAN về hợp tác tiểu vùng vì sự phát triển bền vững. (Ảnh: TTXVN)

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam chỉ ra ba ưu tiên cần thúc đẩy trong hợp tác tiểu vùng.

Một là, cần lấy người dân làm chủ thể, trung tâm, mục tiêu, động lực cho sự phát triển. Các chính sách, kế hoạch, hợp tác phát triển giữa các tiểu vùng đều hướng về người dân và người dân phải là người chủ tham gia vào các kế hoạch này. Trong đó, tập trung quan tâm, hỗ trợ cho người dân, đặc biệt nhóm người yếu thế đảm bảo môi trường sống, duy trì sinh kế bền vững và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, đào tạo nguồn nhân lực và tạo việc làm cho người dân, đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục, chăm sóc y tế đầy đủ, nhất là vùng sâu vùng xa, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Hai là, tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế giúp nâng cao năng lực đảm bảo phát triển bền vững ở các tiểu vùng; đề nghị các nước ASEAN, các đối tác, nhất là các nước phát triển, các tổ chức khu vực và quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp tích cực ủng hộ, giúp đỡ các nước đang phát triển ở các tiểu vùng về nguồn lực tài chính, chuyển giao công nghệ, nhất là công nghệ cao, công nghệ xanh… nhằm bảo tồn các nguồn tài nguyên tự nhiên, ứng phó hiệu quả các thách thức.

Ba là, tăng cường kết nối cả về hạ tầng, kinh tế và văn hóa để đẩy mạnh thu hẹp khoảng cách phát triển, tạo thuận lợi cho cuộc sống người dân và phát triển kinh tế ở các tiểu vùng.

Những định hướng quan trọng được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu cũng phù hợp với quan tâm và ý kiến chung của nhiều đại biểu, diễn giả tại Diễn đàn. Đẩy mạnh kết nối, thúc đẩy hội nhập kinh tế, tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường, sử dụng và quản lý bền vững các nguồn tài nguyên, ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy du lịch… là những nội dung hợp tác chủ đạo được các nước ASEAN, các đối tác và các tổ chức khu vực, quốc tế thống nhất cần đẩy mạnh

Các ý kiến khẳng định tầm quan trọng và tính gắn kết tương hỗ chặt chẽ, bổ trợ lẫn nhau giữa nỗ lực phát triển ở các tiểu vùng và tiến trình liên kết khu vực của ASEAN. Các đại biểu cũng thống nhất rằng cần tận dụng và khai thác hiệu quả các tiềm năng hợp tác còn tiềm ẩn ở các tiểu vùng tạo cơ hội kinh doanh, đầu tư cho các doanh nghiệp trong và ngoài khu vực.

Tại diễn đàn, một số đề xuất hợp tác mới cũng đã được các đối tác đưa ra, trong đó có thúc đẩy đối thoại, trao đổi giữa ASEAN với các đối tác về hợp tác phát triển tiểu vùng trong giai đoạn tới, nhằm triển khai cụ thể các nội dung thỏa thuận tại diễn đàn lần này. Các đại biểu hoan nghênh và đánh giá cao vai trò và đóng góp của Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác phát triển ở các tiểu vùng, vì mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển và phát triển đồng đều, bền vững trong ASEAN.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Ba ưu tiên trong hợp tác tiểu vùng ASEAN vì sự phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.