Thứ sáu, 29/03/2024 06:49 (GMT+7)
Thứ tư, 07/06/2023 16:00 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Theo dõi KTMT trên

Thực hiện Công điện số 441 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 5/6 vừa qua, UBND tỉnh BR-VT đã ban hành công văn chỉ đạo Sở NN&PTNT và các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng - Ảnh 1
Lực lượng chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kịp thời phát hiện và chữa cháy thành công tại khu vực núi Dinh đầu năm 2023.

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) giao Sở NN&PTNT khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng của các địa phương tại khu vực trọng điểm về cháy rừng.

Chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn được giao quản lý, thực tốt phương án phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ khi có cháy rừng xảy ra.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm ứng trực 24/24 giờ trong các ngày nắng nóng, theo dõi chặt chẽ các diễn biến của thời tiết và cảnh báo nguy cơ cháy rừng tại trang kiemlam.org.vn và nchmf.gov.vn.

Phối hợp với các địa phương rà soát, xác định các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao; sẵn sàng lực lượng, phương tiện thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng hỗ trợ các địa phương khi xảy ra cháy rừng.

Thực hiện có hiệu quả Dự án Bảo vệ, phát triển rừng sản xuất, phòng hộ, đặc dụng và nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh giai đoạn 2021-2025, kịp thời bổ sung các trang thiết vị để phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn.

Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng - Ảnh 2
 bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu là một trong hai là phổi lớn của tỉnh BR - VT.

UBND tỉnh BR-VT giao Công an tỉnh chuẩn bị sẵn sàng và chỉ đạo lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố chủ động các phương án hỗ trợ cháy rừng trên địa bàn các đơn vị đóng quân. Đồng thời huy động lực lượng, phương tiện trong trường hợp cần thiết, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, chỉ huy chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra; chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương điều tra làm rõ nguyên nhân cháy rừng để xử lý kịp thời.

Đối với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND tỉnh BR-VT giao chủ động các phương án hỗ trợ chữa cháy rừng trên địa bàn các đơn vị đóng quân, đồng thời huy động lực lượng, phương tiện trong trường hợp cần thiết, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, lực lượng dân quân tự vệ địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác lửa rừng vào thời điểm có nguy cơ cháy cao; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, dụng cụ, hậu cần sẵn sàng hỗ trợ địa phương khi có cháy rừng xảy ra.

UBND tỉnh BR-VT cũng giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn, khẩn trương chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.

Cụ thể, chỉ đạo UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về phòng cháy, chữa cháy rừng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức trực ban, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô và các ngày nắng nóng; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao.

Đồng thời, có phương án sẵn sàng, chủ động di dời dân ra khỏi khu nguy hiểm khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và nhà nước. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, diện tích rừng của Bà Rịa - Vũng Tàu không lớn. Đất có khả năng trồng rừng là 38.850 ha, chiếm 19,7% diện tích tự nhiên, trong đó đất hiện đang có rừng là  30.186 ha (rừng tự nhiên là 15.993 ha, rừng trồng là 14.253 ha), như vậy còn khoảng 8,664 ha đất lâm nghiệp chưa có rừng.

Hiện nay tỉnh có hai khu rừng nguyên sinh là: khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu có diện tích 11.392 ha và khu vườn quốc gia Côn Đảo diện tích gần 5.998 ha. Tài nguyên rừng đang có xu hướng giảm, các loại rừng giàu (trữ lượng gỗ trên 180 m3/ha) không còn, rừng trung bình chỉ còn lại 1,5% diện tích có rừng. Trước kia trong rừng có trên 700 loài gỗ, thảo mộc và hơn 200 loài động vật trong đó có nhiều loại gỗ và động vật quý hiếm nhưng đến nay hầu như các loại gỗ và động vật quý hiếm không còn.

Rừng của Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ có tầm quan trọng trong tạo cảnh quan, môi trường, phòng hộ và phát triển du lịch, còn việc khai thác rừng lấy gỗ, nguyên liệu không lớn.

Song Anh

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.