Thứ sáu, 19/04/2024 12:49 (GMT+7)
Thứ hai, 22/05/2023 07:23 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chung tay bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học

Theo dõi KTMT trên

Bà Rịa – Vũng Tàu kêu gọi người dân cùng nhau thay đổi thói quen, hành động vì thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học bằng khẩu hiệu “Phải xem bảo vệ môi trường, bảo tồn đa đạng sinh học như bảo vệ chính bản thân chúng ta".

Nhiều năm trở lại đây, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có nhiều giải pháp để bảo tồn và duy trì đa dạng sinh học rừng ngập mặn, cửa sông và ven biển. Bảo vệ diện tích và số loài động thực vật quý hiếm bị đe dọa trong các khu bảo tồn: Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu, Vườn quốc gia Côn Đảo.

Nhờ các giải pháp này, đến nay Khu bảo tồn thiên nhiêu Bình Châu – Phước Bửu với diện tích tự nhiên hơn 10.537ha là nơi cư trú của các loài sinh vật, đặc biệt là các loài quý hiếm đang có nguy cơ bị tuyệt chủng nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới.   

Đối với Vườn quốc gia Côn Đảo, sau 30 năm (từ 1993-2022) đã ghi nhận 12.654 cá thể rùa mẹ lên bãi đẻ trứng với 36.939 tổ trứng rùa được di dời về hồ ấp trứng, ấp nở và thả về biển 2.419.295 cá thể rùa con. Tỷ lệ rùa nở và thả về biển đạt hơn 75%. Độ che phủ của rừng tại Côn Đảo đạt gần 80%, rạn san hô ngày càng sinh sôi, sinh vật rừng biển đa dạng là cả một hành trình đầy quyết tâm, cố gắng của cán bộ, nhân viên Vườn quốc gia Côn Đảo.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chung tay bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học - Ảnh 1
Hình ảnh rùa lên bãi đẻ và thả rùa con về biển đã trở thành sản phẩm đặc trưng, duy nhất chỉ có ở Côn Đảo. (Ảnh Internet)

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, mặc dù đa dạng sinh học có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống, mang lại những lợi ích thiết thực cho con người và đóng góp cho sự phát triển kinh tế.

Song do tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Đồng thời, tình trạng khai thác và săn bắn động vật hoang dã chưa được kiểm soát tốt… đã và đang làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái và phát triển xã hội bền vững.

Chính vì vậy, nhằm kiểm soát việc sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạn chế tối đa các tác động tiêu cực đối với đa dạng sinh học, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan có liên quan xây dựng các giải pháp bảo vệ và sử dụng bền vững tài nguyên đa dạng sinh học.

Đồng thời, bảo vệ diện tích rừng và số loài động thực vật quý hiếm bị đe dọa trong các khu bảo tồn thiên nhiên của tỉnh, tăng cường công tác kiểm tra và kịp thời xử lý nghiêm các vụ vi phạm xâm hại đến tài nguyên thiên nhiên và môi trường trong khu vực Vườn quốc gia Côn Đảo và Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chung tay bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học - Ảnh 2
Các em nhỏ tham gia trồng cây tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

Để bảo tồn đa dạng sinh học, ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục thực hiện kế hoạch hành động về đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang tập trung bảo tồn và duy trì đa dạng sinh học trên cạn, thủy vực nước ngọt, rừng ngập mặn và cửa sông, ven biển; bảo tồn và phát triển hệ sinh thái nông nghiệp; phát triển và sử dụng bền vững tài nguyên sinh vật; đồng thời, khôi phục, bảo tồn và sử dụng đa dạng sinh học đô thị...

Yến Thanh

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Chung tay bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Bình: Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa gạo bền vững
UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố quan tâm một cách thiết thực, quản lý và sử dụng có hiệu quả cao quỹ đất sản xuất lúa của địa phương không để lãng phí nguồn lực đất đai. Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa, gạo bền vững.
Khai thác du lịch bền vững Công viên địa chất Lạng Sơn
UBND tỉnh Lạng Sơn đã trình bộ hồ sơ lên UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7/2024. Qua đó hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .