Thứ năm, 25/04/2024 07:54 (GMT+7)
Chủ nhật, 16/05/2021 08:31 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu quyết xử lý trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra xử lý dứt điểm các trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, xây dựng công trình trái phép, sai phép.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành công văn hỏa tốc nhằm chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền trên địa bàn tỉnh.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xảy ra tình trạng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa phù hợp quy định pháp luật, việc quảng cáo rao bán đất nền khá phổ biến, tình trạng các khu dân cư chưa xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đã chuyển nhượng cho các hộ dân, dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự.

Trước thực trạng trên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tổ chức thanh tra tình trạng phân lô bán nền tại một số tỉnh, thành. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra, cập nhật các dự án nhà ở, khu đô thị được cấp chủ trương đầu tư, các khu đất được phép phân lô tách thửa đất ở, đủ điều kiện được chuyển nhượng.

Bà Rịa – Vũng Tàu quyết xử lý trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất - Ảnh 1
Hình ảnh phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường ghi nhận tại một khu đất phân lô bán nền tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Từ đó, yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện đúng quy định, kịp thời xử lý các vi phạm (nếu có). Đồng thời, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/5/2021. Và công khai trên các trang thông tin điện tử để người dân biết, nhằm trách thiệt hại khi tham gia giao dịch.

Ngoài ra, định kỳ hàng quý phải báo cáo tiến độ triển khai của các dự án nhà ở, khu đô thị, các khu đất được phép phân lô tách thửa đất ở, kết quả xử lí các hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, xây dựng công trình trái phép, sai phép.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với Sở Xây dựng đề cập nhật các dự án nhà ở, khu đô thị, các khu đất được phép phân lô tách thửa đất ở, đủ điều kiện được chuyển nhượng công khai trên các trang thông tin điện tử. Kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lí đối với các trường hợp vượt thẩm quyền. Định kỳ hang quý (vào ngày 20 tháng cuối quý) báo cáo kết quả về UBND tỉnh (thông qua Sở Xây dựng) để tổng hợp.

Thời điểm đầu năm 2021, nhiều tỉnh thành trên cả nước xuất hiện tình trạng hiến đất làm đường, phân lô tách thửa rồi quảng cáo, rao bán dưới dự án bất động sản khiến cho tình trạng “sốt” đất diễn ra ở một số nơi. Tại tỉnh Lâm Đồng, cơ quan chức năng đã phải ban hành văn bản hướng dẫn đối với trường hợp hình thành đường giao thông mới để đủ điều kiện xem xét tách thửa. Theo đó, quy trình hiến đất làm đường, tách thửa phải trải quy quy trình 4 bước, khi đường làm xong phải được cơ quan chức năng nghiệm thu, sau đó mới xem xét các quy định pháp luật để phê duyệt việc tách thửa.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh và UBND TP.Bảo Lộc tiến hành đình chỉ hoạt động các “dự án”, giao lực lượng công an chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành liên quan điều tra các sai phạm liên quan đến san gạt, mở đường phân lô bán nền này để xử lý theo quy định.

Đầu tư đất đai chờ tăng giá không có lợi cho nền kinh tế

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM bày tỏ, việc phân lô bán nền bản chất là đất không xây nhà mà đem ra bán là không sinh lợi, đồng vốn nằm ở đất, không tạo dựng phát triển, cứ chờ giá đất lên cao. Các nước đang phát triển, đang thực hiện quá trình công nghiệp hóa như Việt Nam thì giá trị đất đai tăng lên là bình thường. Tuy nhiên, việc kinh doanh dựa vào lừa mua đất, chờ tăng giá là không có hiệu quả cho nền kinh tế và điều này không xảy ra ở các nước phát triển.

Từ đó, ông Châu cũng đồng tình với quan điểm phải siết chặt tình trạng phân lô bán nền tràn lan, nhất là sau khi Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai có hiệu lực thi hành từ ngày 8/2/2021 với việc quy định cụ thể điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa để quản lý, kiểm soát chặt chẽ tình trạng phân lô, bán nền.

Tại Việt Nam, việc quy định khu vực được thực hiện dự án phân lô, bán nền và quy định chặt chẽ điều kiện phân lô, bán nền dự án nhà ở sẽ bảo vệ quyền lợi của khách hàng và đảm bảo phát triển đô thị bền vững, trong khi đó vẫn giải quyết nhu cầu rất lớn của cá nhân, hộ gia đình được mua nền để tự xây dựng nhà trong dự án nhà ở tại các khu vực đô thị.

Về quy định UBND cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức công bố công khai các khu vực được thực hiện dự án nhà ở được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trước khi tổ chức thực hiện các dự án đầu tư, ông Lê Hoàng Châu khẳng định "dứt khoát phải công khai cái này".

Tuy nhiên, theo ông Châu, thực tế hiện nay hầu hết các địa phương chưa công bố công khai khu vực được thực hiện dự án phân lô, bán nền trước khi tổ chức thực hiện các dự án đầu tư. Vì vậy, từng địa phương cần thực hiện nghiêm, tránh tình trạng công ty "ma" không có dự án vẫn công bố thông tin, rao phân lô, bán nền lừa đảo như đã từng xảy ra. 

Vấn đề quan trọng hiện nay là UBND cấp tỉnh phải thực hiện nghiêm túc việc công khai thông tin dự án, khu vực được phân lô, bán nền để người dân có đủ thông tin, hạn chế bị lừa đảo.

Nguyễn Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu quyết xử lý trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.